Nỗi khổ của sao Việt khi từ thiện: từ bao giờ số tiền quyên góp trở thành thước đo của lòng người!

(VOH) - Dù xuất phát từ tâm nhưng số tiền mà các nghệ sĩ quyên góp lại bị mang ra làm thước đo cho cho tấm lòng và còn bị chỉ trích là keo kiệt.

Những ngày qua, bên cạnh việc chống dịch Covid-19, việc miền Tây đang bị hạn mặn cũng khiến nhiều người lo lắng. Chứng kiến cảnh người dân phải chịu cảnh mất mùa, không có nước sinh hoạt, nhiều sao Việt đã cùng nhau chung tay giúp đỡ mọi người vượt qua khó khăn. 

Trong đó, MC Đại Nghĩa, Thủy Tiên, Phi Nhung, vợ chồng Lý Hải, vợ chồng Đông Nhi - Ông Cao Thắng, Minh Tú, Ngọc Trinh... là những người nổi tiếng ghi tên vào danh sách ủng hộ đồng bào miền Tây chống hạn mặn.

VOH-sao-viet-lam-tu-thien-anh1
MC Đại Nghĩa và Thủy Tiên là một trong những ngôi sao đi đầu trong việc ủng hộ người dân miền Tây chống hạn mặn.

Dù biết rằng việc quyên góp nằm ở tấm lòng và tất nhiên số tiền quyên góp có thể nhiều hay ít tùy tâm mỗi người. Tuy nhiên, việc từ thiện của họ bất ngờ bị đánh giá và chỉ trích là những người keo kiệt khi ủng hộ số tiền không "khủng" như những người khác. 

Đông Nhi và Ông Cao Thắng bị chỉ trích vì keo kiệt

Khi thấy Thủy Tiên kêu gọi ủng hộ đồng bào miền Tây để chống lại hạn mặn bằng cách lắp máy lọc nước, vợ chồng Đông Nhi cũng đã gửi số tiền 50 triệu đồng để hỗ trợ. Tuy nhiên, cặp đôi bất ngờ vướng phải sự chỉ trích của cư dân mạng và bị cho là keo kiệt. Họ cho rằng, so với mức độ giàu có của Đồng Nhi và Ông Cao Thắng thì số tiền này quá ít.

VOH-sao-viet-lam-tu-thien-anh2
Đông Nhi và Ông Cao Thắng.

Chứng kiến việc vợ chồng đàn em nhận phải những phản hồi tiêu cực, Thủy Tiên cảm thấy bất ngờ vì hành động Đông Nhi và Ông Cao Thắng lẽ ra phải được tuyên dương thay vì chê trách. Thủy Tiên còn tiết lộ Nhi - Thắng là một trong những người chuyển khoản đầu tiên.

Giọng ca Giấc Mơ Tuyết Trắng cho biết mình cảm thấy buồn và thương cho vợ chồng Đông Nhi: "Tôi vô cùng cảm kích trước tấm lòng của hai em và đã nhắn tin cảm ơn Nhi, Thắng... Tôi nghĩ miệng của họ, họ có quyền nói. Còn việc mình, mình cứ làm. Đừng để tâm đến thị phi ngoài xã hội. Có những người giàu gấp vạn lần Nhi, Thắng còn chưa bỏ ra được đồng nào để giúp đỡ người nghèo".

VOH-sao-viet-lam-tu-thien-anh3
Thủy Tiên cảm thấy buồn cho vợ chồng Đồng Nhi khi họ bị chỉ trích.

Trước Thủy Tiên, Tuấn Hưng cũng bày tỏ sự bức xúc khi thấy Đông Nhi và Ông Cao Thắng bị chỉ trích vô cơ như thế. Nam ca sĩ cho biết: "Không có quy tắc nhất thiết một đại gia một lần làm từ thiện thì phải tiền tỷ, một nghệ sĩ khi ra mặt phải tiền trăm. Còn một người văn phòng hay những công việc khác thì bao nhiêu cũng được.

Hai em Thắng và Nhi cũng có suy nghĩ của riêng mình, nên việc hai em gửi bao nhiêu tiền góp vào quỹ thì cũng là đáng trân trọng mà. Vì các em biết cùng đợt còn nhiều các bạn khác nữa. Tôi thấy nhiều bạn comment tự đại diện cho người dân miền Tây nói: Không thèm, không nhận... Vô lý quá... quá vô lý.

Em nó đã nói 'Của ít lòng nhiều rồi'. Các cụ có câu: Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao. Trong lúc này chúng ta phải đoàn kết các bạn ơi. Đừng soi mói nhau chì chiết nhau làm gì cho mất đi tinh thần dân tộc. Nào 1 - 2 - 3 nắm tay nhau thật chặt nhé".

VOH-sao-viet-lam-tu-thien-anh4
Tuấn Hưng cũng lên tiếng bênh vực Đông Nhi và Ông Cao Thắng.

Minh Tú quyên góp 10 triệu nhưng lại bị chê trách

Cũng đóng góp ủng hộ người dân miền Tây, trên trang cá nhân của mình, Minh Tú đã công khai số tiền cô gửi vào tài khoản của Thủy Tiên. Sau khi công khai, Minh Tú lại nhận về vô số chỉ trích. 

VOH-sao-viet-lam-tu-thien-anh5

Sau đó, Minh Tú phải lên tiếng về sự việc gây tranh cãi không đáng có này. Minh Tú cho biết: "Phận em nghèo tài khoản chỉ còn 49 triệu (trong đó tiền hàng 25 triệu em phải để ra, tính ra em còn có 24 triệu tiền trong tài khoản ATM). Vậy chuyển 10 triệu là em còn 14 triệu đó".

VOH-sao-viet-lam-tu-thien-anh6
Minh Tú đã lên tiếng cho biết cô quyên góp với "tấm lòng be bé" nhưng vân chị chê bai ki bo.

Cô cũng giải thích thêm rằng ban đầu mình định chuyển khoản cho MC Đại Nghĩa nhưng vì yêu mến cô Cẩm Lan (Linda) mà cô Cẩm Lan là fan của Thủy Tiên nên Minh Tú quyết định chuyển khoản cho Thủy Tiên.

VOH-sao-viet-lam-tu-thien-anh7
Vì quá bức xúc nên Minh Tú đã thẳng thắn lên tiếng đáp trả sự chỉ trích.

Làm từ thiện hay không đều bị soi mói

Trên thực tế, khi một người nổi tiếng khoe cuộc sống sang chảnh, du lịch nước ngoài, mua nhà, xe hay đồ hiệu, đều có những bình luận nhắc nhở như "sao không dùng số tiền xa xỉ đó làm từ thiện để giúp đỡ người khó khăn" hay “rảnh quá không đi làm từ thiện đi, bà con đang khó khăn mà còn ăn chơi được". Không từ thiện cũng bị soi mói, đến khi họ làm từ thiện thì lại bị chê bai số tiền quá ít, hay bị cho là làm màu, đánh bóng tên tuổi. 

MC Nguyễn Cao Kỳ Duyên từng chia sẻ, có một "hội" chuyên nhắc nhở người làm từ thiện, khiến cho việc từ thiện trở thành gánh nặng của các nghệ sĩ. Hồ Ngọc Hà từng bị cho là không tôn trọng người già khi đeo khẩu trang làm từ thiện. Hoa hậu Kỳ Duyên được cho là làm cho có lệ khi giúp đỡ giải cứu dưa hấu. Hay MC Đại Nghĩa từng bị nghi ngờ thiếu minh bạch trong việc nhận quyên góp từ thiện.

VOH-sao-viet-lam-tu-thien-anh8
Hồ Ngọc Hà, Hoa hậu Kỳ Duyên và MC Đại Nghĩa trong các lần làm từ thiện.

Kết

Thông qua sự việc quyên góp lần này, có thể thấy sự kém duyên của một số bộ phận cư dân mạng. Dù các sao Việt chỉ đã có hành động nhân văn, cao đẹp khi giúp đỡ mọi người nhưng đổi lại họ lại bị đánh giá là những kẻ keo kiệt.

Thật sự khó để làm vừa lòng tất cả mọi người và nhất là người nổi tiếng, dù đúng hay sai đều bị cư dân mạng phê phán và chỉ trích. Cũng chẳng biết từ bao giờ, người ta đánh giá cả con người qua số tiền từ thiện mặc dù đó là hành động "của ít lòng nhiều".

Đông Nhi – Ông Cao Thắng bị chỉ trích keo kiệt vì quyên góp ít, Tuấn Hưng liền lên tiếng bênh vực: (VOH) - Trước những ý kiến chỉ trích tấm lòng ủng hộ người dân miền Tây của Đông Nhi – Ông Cao Thắng, nam ca sĩ Tuấn Hưng đã có những chia sẻ nhằm lên tiếng bênh vực đàn em.
Ngọc Trinh kêu gọi được hơn nửa tỷ đồng, trao 3 máy lọc nước giúp đồng bào Miền Tây vượt qua hạn mặn: (VOH) - Sau 3 ngày phát động, quỹ ‘Miền Tây thân yêu’ của Ngọc Trinh đã nhận được số tiền quyên góp hơn 500 triệu đồng từ các mạnh thường quân.