Phồn Hoa là phim ăn khách nhất đầu năm 2024 nhưng có người dám chê đạo diễn phim

VOH - Đạo diễn Hồng Kông nổi tiếng Vương Gia Vệ là một trong những đạo diễn châu Á xuất sắc nhất, từng đạo diễn nhiều bộ phim kinh điển như Tâm Trạng Khi Yêu, Trùng Khánh Sâm Lâm …

Ông từng nhiều lần đoạt giải Kim Tượng và là đạo diễn người Hoa đầu tiên đoạt giải Oscar ở hạng mục "Đạo diễn xuất sắc nhất" với bộ phim Xuân Quang Xạ Tiết.

Mới đây, bộ phim Phồn Hoa do Vương Gia Vệ làm đạo diễn trở thành bộ phim truyền hình gây sốt tại Trung Quốc, được đánh giá là bộ phim mở màn ấn tượng nhất năm 2024.

Đây là bộ phim truyền hình đầu tay của Vương Gia Vệ sau hơn ba thập kỷ ông làm nên tên tuổi lẫy lừng trong lĩnh vực điện ảnh Hồng Kông.

  Đạo diễn Vương Gia Vệ thường xuất hiện với chiếc kính đen - Ảnh: Internet
  Đạo diễn Vương Gia Vệ thường xuất hiện với chiếc kính đen - Ảnh: Internet

Phim lấy bối cảnh Thượng Hải những năm 1990, nội dung phim xoay quanh nhân vật A Bảo (diễn viên Hồ Ca), một thiếu gia trong một gia đình tư bản bị sa sút, nỗ lực vươn lên làm giàu từ hai bàn tay trắng trong thời kỳ cải cách và mở cửa.

Sau khi lên sóng, phim nhanh chóng phá kỷ lục về rating, có điểm Douban 8.1 với hơn 72.000 lượt đánh giá và được công nhận là phim ăn khách nhất đầu năm 2024.

Ấy vậy mà mới đây, diễn viên Đài Loan Lý Lập Quần lại dám chê vị đạo diễn tài ba có hơn 30 năm tuổi nghề "chưa đủ kinh nghiệm" khi nói rằng Phồn Hoa chưa tái hiện đầy đủ diện mạo thật sự của thành phố Thượng Hải 30 năm về trước.

Kể từ khi chính thức phát sóng vào những ngày cuối năm 2023, Phồn Hoa liên tục nhận được nhiều lời khen của khán giả. Từ dàn diễn viên đến kịch bản phim, thậm chí từ trang phục cho đến đạo cụ, đều nhận được những đánh giá tích cực.

Các diễn viên trong phim Phồn Hoa - Ảnh: Internet
Các diễn viên trong phim Phồn Hoa - Ảnh: Internet

Tuy nhiên, giữa làn sóng khen ngợi của mọi người, diễn viên kỳ cựu Lý Lập Quần lại có cái nhìn khác và đưa ra bình luận trái chiều về bộ phim này.

Chia sẻ trên mạng xã hội, diễn viên 71 tuổi nói ông biết nhiều khán giả Trung Quốc rất thích tác phẩm Phồn Hoa, nhưng người Thượng Hải thì không thích lắm vì họ biết rất rõ tình hình cũng như diện mạo thật sự của Thượng Hải những năm 1992 - 1993, bởi họ từng trải qua những năm tháng đó tại Thượng Hải.

Lý Lập Quần nói, ông nhớ rất rõ hình ảnh Thượng Hải của 30 năm trước không giống như Thượng Hải trong tác phẩm Phồn Hoa của đạo diễn Vương Gia Vệ.

Về điều này, nam diễn viên có ý chê bai đạo diễn Vương Gia Vệ, cho rằng ông chưa có kinh nghiệm trong việc làm phim truyền hình.

Diễn viên Lý Lập Quần - Ảnh: Internet
Diễn viên Lý Lập Quần - Ảnh: Internet

Ngoài ra, Lý Lập Quần còn nói rằng có thể ông quá kém cỏi nên ông không hiểu gì khi xem bộ phim điện ảnh Nhất Đại Tông SưTrùng Khánh Sâm Lâm của đạo diễn Vương Gia Vệ. Ông cũng cho biết bản thân và đạo diễn họ Vương không quen biết nhau.

Những nhận xét trên của Lý Lập Quần lập tức làm dấy lên những cuộc bàn luận sôi nổi trên mạng Weibo.

Có khán giả Thượng Hải tự xưng là fan hâm mộ của Vương Gia Vệ nói rằng anh và nhiều người Thượng Hải khác rất thích bộ phim Phồn Hoa, đồng thời khẳng định đây là một bộ phim truyền hình chứ không phải phim tài liệu nên không nhất thiết phải giống 100% so với thực tế.

Vị khán giả này thậm chí nói rằng Lý Lập Quần chẳng qua chỉ là người từng sống tại Thượng Hải nên ông không thể đại diện cho tất cả người Thượng Hải để nói rằng không thích phim Phồn Hoa.

​Lý Lập Quần là diễn viên kỳ cựu từng đoạt nhiều giải thưởng trong lĩnh vực diễn xuất. Những năm sau này, ông chuyển trọng tâm hoạt động nghệ thuật sang thị trường Trung Quốc và tiếp tục đạt nhiều thành tích đáng nể.

Khán giả biết đến ông qua nhiều tác phẩm đình đám như Tuyệt Đại Song Kiều, Tiếu Ngạo Giang Hồ, Thần Điêu Hiệp Lữ, Hoa Mộc Lan, Ỷ Thiên Đồ Long Ký, Tần Thời Minh Nguyệt, Đại Tần Đế Quốc, Bán Sinh Duyên, Phong Vân 2, Báu Vật Của Cha