Radio show về điện ảnh hàng đầu Việt Nam và hành trình 15 năm khẳng định thương hiệu

(VOH) - Cho đến nay, Sóng điện ảnh là chương trình radio duy nhất trên cả nước thực hiện về điện ảnh, đã mang đến nhiều trải nghiệm thú vị cho người nghe.

Bắt đầu lên sóng từ ngày 4/9/2005, cho đến nay, trải qua 15 năm, chương trình Sóng điện ảnh (hiện tại đã đổi tên thành Khung hình thứ 25 với format mới, kết hợp cùng Hội điện ảnh Thành phố) đã có một vị trí nhất định đối với các thính giả trên làn sóng FM 99.9 Mhz (VOH), đặc biệt là với những người yêu điện ảnh. 

Radio show về điện ảnh hàng đầu Việt Nam và hành trình 15 năm khẳng định thương hiệu 1
 

Chương trình luôn mang đến sự phong phú và đa dạng về điện ảnh trong nước lẫn quốc tế cho người nghe thông qua việc cập nhật tin tức điện ảnh trong tuần, bảng xếp hạng phim ăn khách, review phim chiếu rạp, chuyên đề về kiến thức điện ảnh, về hậu trường phim, giao lưu đoàn làm phim và phát nhạc phim. 

Tính đến nay, Sóng điện ảnh vẫn là chương trình radio duy nhất trên cả nước thực hiện về điện ảnh với sự tham gia, góp sức của đông đảo những người làm nghề, từ báo chí đến nhà biên kịch, nhà sản xuất phim hay các đạo diễn. 

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, đạo diễn Bảo Nhân, đạo diễn Nam Cito, diễn viên Hứa Vĩ Văn, diễn viên Jun Phạm, diễn viên Liên Bỉnh Phát, diễn viên Diệu Nhi, diễn viên Hoàng Yến Chibi và diễn viên Kaity Nguyễn nói gì về Sóng Điện Ảnh? 

Sóng điện ảnh do biên tập viên Kim Thanh phụ trách sản xuất chương trình. Trước khi vào làm việc tại Đài TNND TPHCM, biên tập viên Kim Thanh là Phó chủ nhiệm của Câu lạc bộ cộng tác viên điện ảnh tại Nhà văn hóa thanh niên, cùng với đạo diễn Phan Gia Nhật Linh. Vào mỗi Chủ nhật hàng tuần, các thành viên trong câu lạc bộ sẽ thực hiện các chuyên đề về phim, chiếu phim miễn phí cho sinh viên và sau đó cùng nhau bàn luận về bộ phim đó. Chính hoạt động ý nghĩa này đã thôi thúc Kim Thanh nghĩ ra việc thực hiện một chương trình về điện ảnh trên sóng radio khi vào công tác tại Đài. Sau một thời gian phát sóng thử nghiệm và nhận được phản hồi tích cực từ thính giả, Sóng điện ảnh chính thức lên sóng vào ngày 4/9/2005 với hai MC là Kim Thanh và đạo diễn Phan Gia Nhật Linh. 

Chia sẻ của nhà báo Công Vinh - Giám đốc TTQC và DVPT - Đài TNND TPHCM 

Radio show về điện ảnh hàng đầu Việt Nam và hành trình 15 năm khẳng định thương hiệu 2
BTV Kim Thanh và Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh

Thời điểm Sóng điện ảnh vừa ra mắt, nền điện ảnh Việt Nam chưa phát triển như hiện tại, hệ thống rạp chiếu khá èo uột và thỉnh thoảng mới có 1-2 phim cũ của nước ngoài nhập về. Vì vậy, việc tìm kiếm thông tin để làm ra chương trình không hề đơn giản. Mặc dù vậy, Kim Thanh cùng với Nhật Linh đã tạo dấu ấn tốt trên làn sóng nhờ những chuyên đề mang tính chuyên môn về điện ảnh.  

Bên cạnh đó, một số gương mặt nổi bật trên diễn đàn phim ảnh đầu tiên của Việt Nam là Moviesboom cũng được mời về để thực hiện những nội dung đa dạng hơn, trong đó có thể kể đến là Squall_leonhart (Lê Vũ Anh, hiện là Giám đốc công ty Yan digital) và Chubemephim (Bùi Việt Đức, hiện là Trưởng phòng Phát triển kinh doanh, Zim Integrated Shipping Services Ltd.)

Radio show về điện ảnh hàng đầu Việt Nam và hành trình 15 năm khẳng định thương hiệu 3

Vũ Anh - Bùi Việt Đức

Sau khi Phan Gia Nhật Linh sang Mỹ du học, biên tập viên Kim Thanh phải xây dựng lại cơ cấu chương trình, làm thế nào vẫn mang đến thông tin điện ảnh cho thính giả nhưng không nhất thiết lại quá chuyên sâu và đặc biệt tính giải trí phải được nâng cao. Từ đó, Sóng điện ảnh bắt đầu có nhiều mục mới, bám sát đời sống điện ảnh hơn và quan trọng là điện ảnh Việt Nam cũng ngày càng phát triển nên chương trình cũng có nhiều chất liệu để thực hiện. Thay thế cho Phan Gia Nhật Linh giai đoạn đầu có biên tập viên Quốc Bình, tiếp đó là MC Nguyễn Thành, biên tập viên Hồ Trí Quyền (được biết đến với chương trình Những ca khúc bất hủ trên FM 99.9

Radio show về điện ảnh hàng đầu Việt Nam và hành trình 15 năm khẳng định thương hiệu 4

BTV Quốc Bình, Nguyễn Thành, Hồ Trí Quyền

Với mục đích đa dạng hóa nội dung chương trình và giúp thính giả có góc nhìn đa chiều hơn về các tác phẩm điện ảnh, Sóng điện ảnh còn có thêm sự đóng góp của biên kịch Nguyễn Mỹ Trang, phóng viên Dương Thanh Vân, phóng viên Trần Xuân Phúc, biên kịch Huỳnh Đắc Thọ hay cây bút hàng đầu về điện ảnh tại phía Bắc là Thịnh Joey.

Radio show về điện ảnh hàng đầu Việt Nam và hành trình 15 năm khẳng định thương hiệu 5

Mỹ Trang, Thanh Vân, Kim Thanh, Xuân Phúc, Đắc Thọ, Thịnh Joey

Là chương trình bám sát đời sống điện ảnh trong và ngoài nước nên Sóng điện ảnh luôn cập nhật được những thông tin nhanh nhạy nhất. Đặc biệt, gần như tất cả những gương mặt nổi bật nhất thuộc thời kỳ điện ảnh mới đều có sự hợp tác với chương trình, có thể kể ra như đạo diễn Victor Vũ từ Chuyện tình xa xứ, Giao lộ định mệnh của những ngày đầu cho đến tác phẩm mới nhất là Mắt biếc, hay như đạo diễn Charlie Nguyễn với Dòng máu anh hùng, Tèo em, Chàng vợ của em...đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, Vũ Ngọc Đãng, Bảo Nhân, Nam Cito, Leon Lê…Rồi các diễn viên như Johnny Trí Nguyễn, Dustin Nguyễn, Ngô Thanh Vân, Thái Hòa, Thanh Hằng, Mai Phương Thúy, Midu, Phương Anh Đào, Hoàng Yến Chibi…đều từng tham gia cùng với Sóng điện ảnh

Radio show về điện ảnh hàng đầu Việt Nam và hành trình 15 năm khẳng định thương hiệu 6
 

Chính sự nhanh nhạy trong việc cập nhật đời sống điện ảnh và đáp ứng đúng nhu cầu của thính giả là được nghe những câu chuyện hậu trường phía sau màn ảnh từ chính người trong cuộc nên Sóng điện ảnh ngày càng được yêu mến trên làn sóng FM 99.9Mhz và nhận được nhiều lời khen ngợi từ thính giả.

Thính giả chia sẻ về Sóng Điện Ảnh 

Ở góc độ các nhà phát hành phim, Sóng điện ảnh cũng là chương trình hiếm hoi luôn giữ được độ nóng và góp phần không ít trong việc nâng cao gu thẩm mỹ của thính giả, giúp mọi người làm quen với việc ra rạp xem phim để có những trải nghiệm tốt về điện ảnh

Dương Hải Yến - Marketing Manager,  CJ HK Entertainment. Hồng Ngân - Senior PR Supervisor, CJ HK Entertainment

Đỗ Thị Thanh Huyền – Đại diện Galaxy Studio

Tuấn Nguyễn - Head of Marketing - Distribution Manager

 
Lê Ngọc Trân - Trưởng phòng Marketing Lotte Entertainment Việt Nam

Nguyễn Hoàng Hải - Giám Đốc Nội dung; Nguyễn Thị Uyên Minh - Quản lý truyền thông cao cấp; Nguyễn Lê Khánh Vy - Quản lý truyền thông cao cấp; Tường Thị Thu Tâm - Quản lý truyền thông

Trải qua 15 năm, Sóng điện ảnh giờ đã đi vào ổn định và mỗi ngày không ngừng tìm tòi những điểm mới để giúp cho chương trình hấp dẫn hơn, để được thính giả nghe Đài yêu mến hơn. Đặc biệt, trong xu thế phát triển của công nghệ 4.0, ban biên tập Sóng điện ảnh cũng không quên chú trọng vào các nền tảng xã hội. Vì vậy, bên cạnh các phóng viên, các biên kịch, các đạo diễn thì chương trình tiếp tục có thêm những cộng tác viên ở mảng thiết kế và quản trị mảng xã hội. Mỗi chương trình trước khi lên sóng đều được thiết kế poster chuyên nghiệp và thu hút, bên cạnh đó là phần quảng bá trên nhiều nền tảng để nhiều người biết và tìm nghe. 

Radio show về điện ảnh hàng đầu Việt Nam và hành trình 15 năm khẳng định thương hiệu 7

Kim Long - Quang Tiến (thiết kế) và Hoài Minh (quảng bá chương trình và phụ trách mạng xã hội) 

Trong hành trình 23 năm của Kênh FM 99.9, Sóng điện ảnh mới chỉ đi qua hơn nửa chặng đường nhưng những người thực hiện cũng tự hào là đã đóng góp một phần nào đó cho thành công của làn sóng FM 99.9Mhz nói riêng và của VOH nói chung. 

Xin được tri ân những tình cảm mà các thính giả và những người làm nghề đã dành cho Sóng điện ảnh trong thời gian vừa qua. Chắc chắn, với sứ mệnh thúc đẩy cho sự phát triển của điện ảnh TPHCM nói riêng và cả nước nói chung, trong thời gian sắp tới Sóng điện ảnh (hiện tại là Khung hình thứ 25 với sự kết hợp cùng Hội điện ảnh Thành phố) sẽ tiếp tục mang đến cho những người yêu điện ảnh những trải nghiệm tuyệt vời hơn. 

Cùng chúc mừng tuổi 15 của Khung hình thứ 25 (Sóng điện ảnh). 

Chương trình Sóng Điện Ảnh được phát lúc 20h-21h tối chủ nhật, 21h-22h tối thứ 3 và 12h-13h trưa thứ 5 trên FM99.9, app VOH Radio Online và www.voh.com.vn.