Chương trình của VOH mang tính tương tác cao

(VOH) - Trong qui hoạch báo chí, với ý nghĩa lịch sử, Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM là Đài phát thanh địa phương duy nhất trên cả nước.

Đó là vinh dự, cơ hội cũng là thách thức đặt ra cho đội ngũ phóng viên, nhà báo, lãnh đạo cơ quan, làm sao đưa tiếng nói của Đài lan xa, vang xa, tạo niềm tin ở bạn nghe đài.

Tiếp bước truyền thống, phát huy sức trẻ, Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM (VOH) trong những năm qua đã không ngừng đổi mới, sáng tạo, kịp thời, chính xác và nhân văn trong công tác báo chí truyền thông của mình.

Đứng trước sự thay đổi phát triển của khoa học, công nghệ, cơ quan báo chí nói chung, báo nói nói riêng cũng nằm trong sự phát triển ấy. Phát trên đa nền tảng, chú trọng nội dung, thay đổi cách thể hiện là cách mà VOH đã, đang và sẽ thực hiện trong thời gian tới.

Phóng viên VOH có cuộc trò chuyện cùng Nhà báo Nguyễn Công Vinh – Ủy viên Thường trực Ban Biên tập, Giám đốc Trung tâm Quảng cáo và Dịch vụ phát thanh.

phát thanh

Phòng thu Kênh FM 95.6 MHz - Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM (Ảnh: P.N)

* VOH: Những nét mới trong các chương trình phát thanh của VOH thời gian qua thu hút thính giả nghe đài như thế nào?

- Ông Nguyễn Công Vinh: Hiện nay có nhiều chương trình tạo được độ vang, độ lan tỏa không chỉ là trên làn sóng của Đài mà nó đã tích hợp được đa phương tiện multimedia của VOH trong hệ thống đó. Những chương trình thu hút hiện nay hầu hết mang tính tương tác rất cao, đáp ứng những nhu cầu rất đời thường của người dân, từ những vấn đề về sức khỏe, giáo dục, xã hội, nhu cầu công việc liên quan đến đời sống của họ. Những vấn đề về giá cả, cuộc sống… đang hướng vào việc đáp ứng nhu cầu người dân bên cạnh những nội dung tuyên truyền về chủ trương chính sách, những vấn đề chính trị rất quan trọng của đất nước.

* VOH: Các doanh nghiệp, nhà tài trợ quan tâm, đầu tư như thế nào vào các chương trình này?

- Ông Nguyễn Công Vinh: Mỗi một doanh nghiệp có một định vị rất cụ thể. Người ta đến với VOH vì VOH chuyển tải thông điệp nội dung mà các doanh nghiệp đang hướng vào content marketing nhiều hơn là hướng vào việc quảng cáo. Cái việc họ cần quảng bá, cần marketing rất nhiều để họ có thể phát triển doanh nghiệp thì họ lại rất quan tâm đến đầu tư nội dung mà VOH là Đài rất tiên phong trong hệ thống phát thanh cả nước làm việc đó. Khi mình truyền thông theo dạng content marketing đó thì nó vừa đáp ứng nhu cầu của người dân nhưng đồng thời nó vừa đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp phát triển, đóng góp cho sự phát triển kinh tế đất nước.

* VOH: Ở thời buổi kỹ thuật số hóa và sự cạnh tranh gay gắt của báo chí hiện đại, VOH cần tiếp tục đổi mới, sáng tạo như thế nào để vừa đáp nhiệm vụ báo chí Cách mạng vừa có chỗ đứng vững chắc trong nền công nghiệp truyền thông khắc nghiệt hiện nay?

- Ông Nguyễn Công Vinh: Với VOH nội dung rất quan trọng. Bởi vì tất cả nền tảng multimedia, những hệ thống sinh thái của VOH hiện nay rất phát triển. Bên cạnh phát thanh truyền thống, chúng ta đang phát triển hệ sinh thái để nội dung bám vào đó phát triển. Như vậy bằng kinh nghiệm cho thấy phát trên nền tảng hệ sinh thái VOH từ sóng đến kỹ thuật số thì có một số nội dung không thu hút. Nhưng có rất nhiều nội dung đạt được độ truy cập cực tốt, nội dung đáp ứng được nhu cầu của công chúng - khi chạy trên nền tảng thì nó làm lớn mạnh thêm, làm lan tỏa nhanh các thông điệp mà mình muốn truyền tải đến cộng đồng xã hội.

Một trong những vai trò của radio là làm sao tác động vào, thay đổi nhận thức của công chúng, điều chỉnh hành vi của công chúng để làm cho xã hội tốt hơn, xã hội nó tạo động lực hơn. Tôi lấy ví dụ, những chương trình buổi sáng của Đài, trên 4 kênh chẳng hạn, thì luôn luôn tạo động lực một ngày mới cho tất cả mọi người, để khi mọi người nghe các chương trình buổi sáng của VOH thì họ đều bắt đầu ngày mới hết sức tích cực, hết sức phấn khởi.

* VOH: Thời gian qua đội ngũ phóng viên, biên tập viên, xướng ngôn, kỹ thuật viên của Đài cũng đã có sự thay đổi rất lớn. Tuy nhiên để đáp ứng được những chương trình có thể níu chân người nghe thì ngoài yếu tố thời sự còn là yếu tố kiến văn, hiểu biết, các vấn đề dân sinh xã hội, những vấn đề gần gũi trong cuộc sống. Theo ông, nhà báo có kinh nghiệm lâu năm trong nghề thì có lời chia sẻ gì về nguồn nhân lực ở VOH chúng ta?

- Ông Nguyễn Công Vinh: VOH đang tiên phong một khái niệm mới đó là không gọi người ngồi ở đài là một MC mà radio hiện nay đang đi đến khái niệm là ngồi “host”. Có nghĩa rằng, đó là người điều khiển toàn bộ từ lúc đóng mix nhạc lên đến lúc dẫn chương trình – chỉ một người làm hết.

Một nhà báo ở đài làm báo nói đòi hỏi nhiều tố chất, khó hơn người làm báo thời chưa phát triển kỹ thuật số. Nhưng cái dễ hơn là ngày nay có công nghệ hỗ trợ chúng ta. Nhưng cuối cùng cái đầu chúng ta sử dụng nó lúc nào, trong một tình tiết nào và tại sao dùng thì đó lại là nghệ thuật của người ngồi host.

Tôi ở góc độ là nhà báo rất kì vọng đội ngũ đó ở đài vì các bạn còn đang rất trẻ, các bạn có nhiệt huyết. Đài bao giờ cũng thế, từ xưa đến nay, tất cả thay đổi mới là chủ trương nhưng những người trẻ là những người quyết định. Quyết định sự thành công của tiến trình đổi mới. Bởi vì họ là nhân lực quan trọng, sức trẻ và họ tiếp cận được các công nghệ mới, tiếp cận thị hiếu mới của cộng đồng.

* VOH: Nói đến VOH thì có thể nói ngay đến các chương trình đã tạo nên thương hiệu, đã thu hút rất nhiều người nghe thời gian qua như là Bông lúa vàng, gần đây là Micro vàng. Nhưng để thu hút đông đảo người nghe từ nhiều địa phương, nhiều lứa tuổi thì cần thay đổi ra sao thưa ông?

- Ông Nguyễn Công Vinh: Cần thay đổi một chút format đó. Vì thói quen của ông Hai Sài Gòn, của ông Hai Nông hội đã khác. Chúng ta thấy trong thời gian qua, format Bông lúa vàng cũng đã thay đổi và cũng được đón nhận, sự hưởng ứng của thính giả, đặc biệt là những người mê mộ điệu cải lương.

Ví dụ Micro vàng mình cũng tạo ra sân chơi cho những người đam mê giọng nói vì giọng nói rất quan trọng, không phải nghề của chúng ta mà tất cả mọi nghề đều cần giọng nói. Làm Micro vàng trong mấy năm qua mới thấy rằng là số lượng bạn trẻ yêu giọng nói, đam mê giọng nói nhiều lắm. Và người ta đang muốn được thể hiện việc đó. Các bạn thấy là smartphone trên nền tảng digital thì ai cũng có thể thể hiện giọng nói của mình. Thậm chí là mix những MV riêng của mình để đưa lên trên này và nó tạo được sức hút lớn. Nghĩa là trí tuệ xã hội lớn và VOH đang cố tạo ra những môi trường, những sân chơi để những người trẻ đam mê, yêu thích, làm nghề thì sẽ tụ lại để tạo ra một lực đẩy, tạo ra sự cộng hưởng mang lại những nội dung thiết thực, đáp ứng cho nhu cầu của người dân.

* VOH: Cảm ơn ông

VOH 'hòa mình' vào làn sóng công nghệ và sáng tạo - Bước vào cuộc cách mạng công nghệ lần thứ tư, sự cạnh tranh giữa các cơ quan truyền thông ngày càng gay gắt nhằm đưa thông tin nhanh chóng, chính xác, hấp dẫn đến cho công chúng.

Bí thư Thành ủy thăm và chúc mừng VOH nhân 95 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam - Nhân kỷ niệm 95 năm ngày báo chí cách mạng Việt Nam, trưa ngày 20/6, đoàn lãnh đạo TPHCM do Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân làm trưởng đoàn đến thăm và chúc ...