“Báo chí cách mạng Việt Nam phải là kênh thông tin chính thống để dẫn dắt và định hướng”

(VOH) - Báo chí là một hoạt động đặc biệt mang tính chính trị - xã hội, đi đầu trên mặt trận tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Vì vậy, việc nhận thức các vấn đề đang đặt ra với báo chí trong bối cảnh hiện nay sẽ góp phần giúp báo chí hoàn thành trách nhiệm, sứ mệnh đối với đất nước, nhân dân.

Song song đó, sự xuất hiện của nhiều phương tiện truyền thông hiện đại và sự đa dạng, bùng nổ thông tin tác động sâu rộng đến mọi mặt đời sống xã hội… Thực tế này đòi hỏi báo chí cần đổi mới và nâng cao chất lượng, thích ứng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin và truyền thông.

Theo đó, nhu cầu về một chiến lược xây dựng đội ngũ cán bộ báo chí, xuất bản đáp ứng yêu cầu của tình hình mới trở nên cấp thiết.

Xung quanh nội dung này, phóng viên VOH phỏng vấn ông Lê Văn Minh – Thành ủy viên – Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM. Đây cũng là phần kết loạt bài “Đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng trong báo chí cách mạng Việt Nam thời công nghệ” do Phóng viên Minh Hiệp – Ngọc Bích – Minh Phước thực hiện.

Ông Lê Văn Minh

Ông Lê Văn Minh – Thành ủy viên – Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM

* VOH: Bước vào thời đại công nghiệp số hiện nay, báo chí Việt Nam đang đứng trước các thách thức lớn khi yêu cầu thông tin cần chính xác, kịp thời, có tính định hướng nhưng cũng phải bảo đảm hình thức và phù hợp với sự yêu cầu của người dân. Ông nhận định thế nào về những thách thức đặt ra đối với báo chí hiện nay?

- Ông Lê Văn Minh: Phải nói rằng, báo chí của chúng ta đang sôi động hơn lên trong từng ngày. Truyền tải các thông tin vừa đa dạng, phong phú nhưng cũng không kém phần phức tạp. Để phản ánh kịp thời sự vận động không ngừng nghỉ của xã hội và các vấn đề trong cuộc sống, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và sự phát triển của mạng xã hội, đã mang đến nhiều cơ hội thuận lợi trong việc truyền tải thông tin nhưng cũng đầy rẫy các vấn đề thách thức cần phải kiểm chứng xem đó có đúng là sự thật hay không.

Đối với người làm báo, theo tôi nghĩ, phải chủ động xoay chuyển đổi mới bản thân của chính mình, không ngừng học tập để nâng cao trình độ, kỹ năng, nghiệp vụ để có thể bắt kịp và vươn lên phát triển mạnh mẽ theo xu hướng chung.

Đòi hỏi của báo chí chúng ta trong thời điểm hiện nay, cần phải nhanh nhưng phải thật chính xác, đáp ứng được nhu cầu đa dạng, kịp thời của công chúng. Phải thực hiện đúng tôn chỉ mục đích việc bắt kịp xu hướng của thời đại. Đầu tư và làm chủ được công nghệ hiện đại, giữ vững được đạo đức của người làm báo chân chính, đó chính là những thách thức của cơ quan báo chí chúng ta hiện nay.

* VOH: Năm 2020 là năm có nhiều sự kiện quan trọng đối với đất nước, đặt biệt là năm diễn ra đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ XI và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Với vai trò định hướng tuyên truyền, theo ông, các cơ quan báo chí phải coi trọng công tác thông tin tuyên truyền tiến tới Đại hội XIII của Đảng như thế nào?

- Ông Lê Văn Minh: Yêu cầu trọng tâm của công tác tuyên truyền về đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới đại hội toàn quốc lần thứ 13 cần đảm bảo đúng định hướng, chính trị tư tưởng, đặc biệt là những vấn đề quan trọng, phức tạp và nhạy cảm. Tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú đa dạng, có trọng tâm trọng điểm, chủ động cập nhật bám sát tiến độ, quá trình tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của đảng.

Tuyên truyền cũng cần đảm bảo tính thường xuyên, tính liên tục và đề cao tính thuyết phục, chất lượng hiệu quả, tạo sức lan tỏa trong toàn Đảng và trong toàn xã hội. Định hướng tuyên truyền cũng cần phải có sự động viên, và phải khai thác tập hợp được trí tuệ, tâm huyết, trách nhiệm của cán bộ đảng viên cho các tầng lớp nhân dân. Góp ý vào trong các dự thảo của văn kiện đại hội đảng các cấp và văn kiện của Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng, văn kiện Đại hội Đại biểu lần thứ 11 của Đảng bộ Thành phố.

Trong công tác tuyên truyền cẩn phải chú ý đến sự phát hiện tuyên truyền những tấm gương tiêu biểu, những mô hình hay, cách làm hiệu quả trong học tập và làm theo tư tưởng, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh và các phong trào thi đua yêu nước.

Trong nội dung tuyên truyền cần tập trung khẳng định truyền thống đoàn kết sáng tạo, không khí phấn khởi, của cán bộ đảng viên và nhân dân Thành phố, cho thấy không có sự khó khăn, bế tắc trước những thách thức và thấy được sự vươn lên phát triển, để khẳng định TPHCM là thành phố văn minh, hiện đại, nghĩa tình, xứng đáng với danh hiệu anh hùng.

Phóng viên Nam Hiệp (Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM) tác nghiệp tại Triển lãm Hoàng Sa-Trường Sa, biển đảo Việt Nam

* VOH: Trong thời đại công nghệ số, đã xuất hiện nhiều tin giả, vậy thì với vai trò định hướng thông tin tuyên truyền, các cơ quan báo chí có vai trò thế nào đối với việc xử lý tin giả, tin thất thiệt trong thời đại công nghệ số?

- Ông Lê Văn Minh: Hiện nay, trên Internet và mạng xã hội luôn thường hiện tin giả tin thất thiệt tin không chính xác, thậm chí là những thông tin mạo danh ngày càng trở nên phổ biến. Do đó, đòi hỏi người truy cập Internet, mạng xã hội cần có cái nhìn đúng đắn để phòng ngừa đối với việc tiếp cận những thông tin không chính thống, những tin giả hoặc những thông tin mang tính xuyên tạc, kích động, nói không đúng sự thật.

Trước tình hình này, các cơ quan báo chí, cũng cần phải thể hiện vai trò trách nhiệm của mình trong việc kịp thời cung cấp thông tin chính xác cho bạn đọc trước tất cả các vấn đề, các nội dung mà thông tin trên mạng xã hội đã đề cập tới.

Chúng ta phải xây dựng được cơ chế phát ngôn của các cơ quan đảng và nhà nước. Phải thường xuyên cung cấp các nguồn thông tin đáng tin cậy và những nguồn thông tin mà người dân mong muốn được cung cấp.

Các cơ quan báo chí - tôi nghĩ cũng cần phối hợp với các ngành cơ quan địa phương có liên quan, để dự báo tốt tình hình. Xây dựng được kịch bản tuyên truyền nhằm đối phó với các thế lực thù địch, đặc biệt là trong giai đoạn hiện nay diễn ra đại hội đảng các cấp. Ngoài ra các cơ quan báo chí cũng cần phải chủ động và kịp thời cung cấp thông tin giúp cho công chúng phân biệt được đúng sai, tốt xấu. Phải vạch trần được những thông tin giả, tin xấu độc trên mạng xã hội, trên Internet.

Báo chí phải là kênh thông tin chính thống để dẫn dắt thông tin, định hướng thông tin đúng, đặc biệt là các vấn đề mạng xã hội đang xuyên tạc. Tôi nghĩ rằng, các cơ quan báo chí cần phải luôn trau dồi cho đội ngũ của mình về nhận thức chính trị vững vàng, cách thức sử dụng mạng xã hội, cho khoa học chính xác, và thể hiện tinh thần trách nhiệm của cán bộ đảng viên, và đội ngũ làm báo trong việc tuyên truyền những thông tin đúng và thông tin tốt đến với tất cả người dân trên địa bàn cả nước và TPHCM.

* VOH: Một vấn đề đặt ra trong các cơ quan báo chí, đó là tăng cường công tác xây dựng Đảng trong cơ quan báo chí, vậy các cơ quan báo chí cần phải nâng cao nhận thức và tăng cường sự đào tạo của Đảng đối với báo chí cho cán bộ, phóng viên, biên tập viên, cộng tác viên ra sao trong thời đại công nghệ số bùng nổ như hiện nay?

- Ông Lê Văn Minh: Từ khi thành lập đến nay, Đảng ta đã luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo để tạo mọi điều kiện để báo chí cách mạng hoạt động với vai trò là vũ khí sắc bén. Tôi nghĩ rằng báo chí luôn gắn bó, đồng hành cùng với sự phát triển của đảng, và là cầu nối giữa Đảng với nhân dân.

Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng từng căn dặn, tất cả những người làm báo, phải có lập trường chính trị vững chắc, chính trị phải làm chủ. Đường lối chính trị đúng thì những việc khác mới đúng được. Vì vậy phải tăng cường công tác xây dựng đảng, nâng cao nhận thức chính trị, và sức chiến đấu đội ngũ những người làm báo trong giai đoạn hiện nay.

Tôi nghĩ rằng, các cơ quan báo chí và đội ngũ người làm báo, trước hết đề cao vai trò của cấp ủy đảng trong mỗi cơ quan báo chí, phải quan tâm công tác xây dựng đảng trong sạch vững mạnh về chính trị tư tưởng, tổ chức đạo đức. Xem trọng các buổi sinh hoạt chi bộ, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ của các cơ quan báo chí.

Điều thứ hai, cần phải tập trung tăng cường nâng cao bản lĩnh chính trị nhận thức cho cán bộ đảng viên, phóng viên, biên tập viên, qua việc các lớp bồi dưỡng lý luận chính trị. Tạo điều kiện cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên được học tập nâng cao trình độ chính trị.

Thứ ba, cần thường xuyên tổ chức nâng cao chất lượng đội ngũ thông qua việc bổ sung kiến thức, cập nhật, những quan điểm mới, gắn với cung cấp thông tin cập nhật kiến thức, cho từng đối tượng, từng cấp, phù hợp với đội ngũ người làm báo.

* VOH:  Xin cảm ơn ông!

Báo chí Việt Nam – Hội nhập công nghệ số: Những vấn đề đặt ra - Báo chí cách mạng có trọng trách góp phần xây dựng Đảng vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức; góp phần xây dựng Đảng ta giữ vững vai trò tiên phong...

Ngày 21/6/1925: Tờ báo cách mạng đầu tiên của nước ta ra đời - Báo Thanh niên do lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc sáng lập, đã ra số đầu tiên ngày 21/6/1925, đây là tờ báo cách mạng đầu tiên của nước ta.