VOH 'hòa mình' vào làn sóng công nghệ và sáng tạo

(VOH) - Bước vào cuộc cách mạng công nghệ lần thứ tư, sự cạnh tranh giữa các cơ quan truyền thông ngày càng gay gắt nhằm đưa thông tin nhanh chóng, chính xác, hấp dẫn đến cho công chúng.

Từ đó, các cơ quan báo chí chính thống sẽ là những kênh định hướng thông tin, chống lại vấn nạn tin giả, tin xấu độc tràn lan. Đài Tiếng nói nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh – VOH là một trong các cơ quan báo chí có nhiều thay đổi, từ nội dung đến hình thức thể hiện, từ kênh truyền tải thông tin truyền thống đến hệ thống truyền thông đa phương tiện nhằm mang đến cho người nghe nhiều chương trình hay, hấp dẫn và là người bạn tin cậy của thính giả gần xa. Đây là thách thức cũng chính là động lực để đội ngũ nhân viên của Đài ngày một cố gắng.

Với xu thế phát triển chung của toàn xã hội, của thế giới trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM  - VOH đang có những bước chuyển mình tích cực. Khung giờ phát sóng hợp lý, nhiều chương trình hay, cách thể hiện đa dạng, tăng tính tương tác với người nghe đã tạo được tình cảm tốt trong lòng người nghe.

Biên tập viên đang thực hiện chương trình trực tiếp. Ảnh: PN

Thính giả Phạm Đăng Bảo ở Củ Chi cho hay, ông đã gắn bó làn sóng VOH trên 25 năm và luôn hào hứng tham gia các cuộc thi về khuyến nông do Đài tổ chức. Theo ông các chương trình của VOH không những phong phú, đáp ứng được nhu cầu thông tin của người dân mà còn tạo ra các sân chơi thú vị để thính giả gần xa có thể cùng tham gia. Ông Bảo tin tưởng dù hiện nay công nghệ phát triển, có nhiều cách tiếp cận thông tin nhưng với bạn nghe Đài, thông tin của VOH vẫn luôn được đón nhận: "Đối với tôi, Đài Tiếng nói nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh vẫn là kênh thông tin bổ ích thiết thực. Do đó, tôi vẫn thường hay chú tâm nghe các chương trình phát thanh chính thống của Đài. Qua đó, mình có thể nắm bắt được những tin tức thời sự, những kiến thức về sức khỏe về giáo dục, về y tế hay những kiến thức về các chương trình phát thanh nông thôn. Để mình vận dụng vào sản xuất để đạt kết quả cao. Mong là trong tương lai sẽ phát huy những mặt mạnh của mình để ngày càng hấp dẫn bạn nghe đài nhiều hơn nữa.

Nhanh nhạy, kịp thời và chính xác luôn là mục tiêu của thế hệ nhà báo trẻ, đội ngũ phóng viên, biên tập viên VOH trong thời đại công nghệ số. Chính những tình cảm và lời nhắn nhủ của thính giả là động lực để đội ngũ nhân viên của Đài ngày càng cố gắng tạo ra những chương trình có nội dung thiết thực, gần gũi với cuộc sống, để được cùng trao đổi, lắng nghe, chia sẻ những vấn đề mà thính giả đang tâm tư, cần được giải bày.

Biên tập viên trẻ Nguyễn Quốc Tuấn – top 16 cuộc thi Micro vàng 2018, đang tham gia dẫn chương trình “Nhịp sống Sài Gòn”, “Đêm thành phố” chia sẻ về cách làm của mình để thu hút người nghe, góp phần làm tăng sự tương tác với công chúng: "Mình linh hoạt, nói nhiều hơn đọc, tự nhiên sinh động. Khi chia sẻ chủ đề thì địa phương hóa thông tin, hướng sự quan tâm đến thính giả của mình. Trước đây mình chỉ có tương tác ở thư tay cũng như tổng đài. Nhưng ngày nay, bây giờ công nghệ phát triển, chúng ta có thể tạo ra những kênh tương tác, giúp thính giả cũng như cộng đồng doanh nghiệp tới gần chúng ta hơn. Bằng cách tạo ra những kênh tương tác như fanpage, youtube, email, app, web, để họ có thể tìm kiếm được phương tiện, tiếp cận được làn sóng của Đài Tiếng nói Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh".

Với tác động của cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay thì chiếc xe hơi, chiếc điện thoại thông minh hay bất kỳ thiết bị điện tử nào cũng có thể là chiếc radio di động. Và ở bất cứ thời điểm nào thì đội ngũ nhà báo VOH cũng không ngừng học hỏi, sáng tạo thực hiện các đề tài để những sản phẩm phát thanh ngày càng đến gần với công chúng hơn, và thương hiệu VOH từ đó cũng in sâu hơn vào lòng thính giả. Có thể nói, một khi các chương trình phát thanh được phát trên nhiều nền tảng thì sự đầu tư nghiêm túc từ hình thức thể hiện đến nội dung truyền tải là điều không thể thiếu.

Nhà báo Nguyễn Minh Phương – Trang tin điện tử, tiếng nước ngoài và tiếng dân tộc cho rằng: "Radio là đặc thù âm thanh, chúng ta biến thành những cái clip dạng sách nói chẳng hạn. Hoặc là những chương trình hấp dẫn thì chúng ta đang tải trên youtube hoặc facebook thì một trong những vấn đề mà chúng ta cần quan tâm đó là vấn đề bản quyền. Có lẽ, nhiều người vẫn chưa quan tâm đến vấn đề bản quyển nhưng mà ở trên nền tảng như facebook hay youtube thì chúng ta phải sử dụng những sản phẩm âm nhạc có bản quyền. Nội dung phải là đặc thù của chúng ta, xây dựng được những nội dung do chính mình sản xuất, do chính mình tạo ra và sản phẩm mang đậm dấu ấn VOH".

Trong vai trò là một biên tập viên mảng thời sự chính trị, biên tập viên Phong Phú luôn tự nhủ bản thân phải luôn nỗ lực, phải giữ vững được bản lĩnh của mình, phải nhận thức tốt hơn nữa về trách nhiệm của mình đối với xã hội để truyền tải thông tin nhanh và chính xác: "Phụ trách công tác biên tập cho các chương trình thời sự và chuyên mục, thì tính cẩn trọng, tỉ mỉ và trách nhiệm với công việc là ưu tiên hàng đầu. Theo tôi, làm chương trình thời sự trong thời đại công nghệ số như hiện nay thì việc cập nhật tin tức kịp thời, nhanh, chính xác là rất quan trọng, mình phải chọn lọc các thông tin chính thống trên các trang mạng kết hợp với tin tức của phóng viên để có chương trình thời sự hay, hấp dẫn. Làm phát thanh nên cần chú trọng thêm việc dàn dựng âm thanh, tiếng động hiện trường lồng ghép trong các sản phẩm phát thanh cũng rất cần thiết".

Dù rằng có những cách tiếp cận khác nhau nhưng nội dung chương trình luôn là yêu cầu đặt ra cho mỗi nhà báo ở Đài trong cuộc đua thông tin hiện nay, khi có vô số tin tức diễn ra trên internet hằng ngày. Với chương trình phát thanh thực tế mang đậm tính nhân văn – Sát cánh cùng gia đình Việt – trải qua 9 năm với hơn 100 tỷ đồng đóng góp từ các mạnh thường quân, là con số ấn tượng cho chương trình phát thanh thực tế đầu tiên. Cũng từng đó thời gian cho những hành trình lên rừng xuống biển, hành trình của nước mắt, của nụ cười, của sự sẻ chia và lan tỏa.

Để có được thành công như vậy, Nhà báo Trương Thị Hồng Thúy – chủ nhiệm chương trình khẳng định: Ê-kíp chương trình ngoài yếu tố công nghệ, thì nội dung chương trình luôn được chú trọng hàng đầu bất kể phát trên làn sóng hay trên các kênh trực tuyến: Sát cánh cùng gia đình Việt luôn kể câu chuyện lay động. Đó là câu chuyện được ghi, thu từ hiện trường trong từng hoàn cảnh cụ thể và nhân vật cụ thể. Tính chân thật của câu chuyện còn được khẳng định bởi người thứ ba, đó là việc các mạnh thường quân, thính giả hay cộng tác viên của chương trình có thể đi theo ekip có thể chứng kiến hoặc là thay mặt ekip có thể gửi đi câu chuyện đó đến với thính giả. Cho dù nghe bằng cách này hay bằng cách khác, cho dù phát thanh đang đứng trước thách thức thì vẫn có một điều duy nhất đó chính là nhu cầu được cung cấp thông tin đúng và hay. Đây vẫn là điều quan trọng của thính giả nghe đài".

Một lần nữa phải khẳng định rằng, tất cả cơ quan truyền thông chính thống hiện nay, từ báo “hình”, báo “nói”, báo “giấy” cho đến báo điện tử, không một đơn vị nào có thể đứng ngoài làn sóng công nghệ, số hóa lĩnh vực báo chí hiện nay.

Đài Tiếng nói nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh – VOH, đặc biệt là đội ngũ nhà báo, phóng viên, biên tập viên trẻ của Đài luôn nhận thức rõ vấn đề này để qua đó, không ngừng tích lũy các giá trị tiện ích gia tăng từ công nghệ, nhằm mở rộng phạm vi tiếp cận thính giả, đồng thời nâng cao chất lượng cũng như đa dạng hóa các sản phẩm phát thanh. Trên hết, VOH đã, đang và sẽ luôn tận dụng mọi nguồn lực, nỗ lực hết mình để hoàn thành nhiệm vụ chính trị – xã hội của một đơn vị báo chí cách mạng có truyền thống lâu đời và luôn bắt kịp xu hướng của thời đại công nghệ số.

TPHCM: Điều chỉnh giao thông qua cầu Kênh A trên đường Trần Đại Nghĩa: Nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông phục vụ thi công công trình Xây dựng cầu Kênh A (nhánh 2) trên đường Trần Đại Nghĩa, huyện Bình Chánh, Sở GTVT thông báo điều chỉnh giao thông ...

 

Họp báo kết thúc kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa 14: Ngay sau kết thúc kỳ họp thứ 9, Văn phòng QH tổ chức họp báo, thông báo về kết quả kỳ họp và gặp mặt cơ quan thông tấn, báo chí nhân kỷ niệm 95 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam.