Gu là gì? Cách thể hiện gu một cách tinh tế và khéo léo nhất

(VOH) - Hiện nay, giới trẻ thường có câu cửa miệng ‘my gu’ hay ‘not my gu’ để trêu đùa nhau. Thế bạn đã biết gu là gì trong các trường hợp này chưa?

Trong cuộc sống, chúng ta dễ dàng nghe thấy ai đó khen người này có gu ăn mặc thời thượng, người kia có gu âm nhạc đẳng cấp. Vậy gu là gì? Tại sao thông qua gu của bản thân có thể đánh giá được một phần tính cách của người đó. Hãy bắt đầu tìm hiểu ý nghĩa của từ gu trong bài viết này nhé!

gu-la-gi-voh-0

1. Gu là gì? 

Gu là từ vay mượn từ tiếng Pháp, bắt nguồn từ chữ “goût” và được định nghĩa là sở thích. Từ gu này thường xuất hiện trong các cụm từ như gu thẩm mỹ, gu thời trang, gu ăn uống, gu ăn mặc,...

Ngoài nghĩa đen là sở thích thì gu có thể hiểu là sự hiểu biết sâu rộng của con người về một lĩnh vực nào đó. Thông qua gu của bản thân, chúng ta dễ dàng nhận ra được tính cách và thiên hướng sống của mỗi cá nhân. 

Gu còn là phương thức biểu đạt nét đẹp văn hóa riêng biệt của từng vùng miền. Tức là, trong quá trình trưởng thành của mỗi người luôn có sự tác động nhất định về các phong tục, tập quán nơi mà họ sinh sống. Do đó, những người sinh ra và lớn lên trong cùng một địa phương thường sẽ có gu chung. 

Xem thêm: Tha thu là gì? Chỉ một câu nói vui đủ tạo ‘cơn sốt’ trên mạng xã hội

2. Hợp gu là gì?

Từ gu không chỉ được dùng để nói về sở thích hoặc sự am hiểu về một khía cạnh nào nào, mà nó còn được dùng để chỉ về hợp nhau về tính cách. Khi sử dụng với ý nghĩa này, người ta hay dùng cụm từ “hợp gu” chẳng hạn, bạn này hợp gu với mình, cô ấy không hợp gu với tôi…

Như vậy, hợp gu là chỉ hai hay nhiều người có cùng chung sở thích, đam mê về một lĩnh vực cụ thể nào đó. Họ nói chuyện với nhau vô cùng ăn ý, phối hợp nhuần nhuyễn. Những người hợp gu có xu hướng thích xuất hiện cùng nhau và thích tán gẫu về chủ đề chung mà họ theo đuổi.

3. Ý nghĩa của “my gu” trên mạng xã hội 

Trên các trang mạng xã hội hay xuất hiện cụm từ “my gu”, “gu của anh là gì?” (Ám chỉ mẫu người yêu của mỗi người). Cụm từ này có sức hút mãnh liệt với giới trẻ, họ dùng nó để biểu đạt mong muốn tìm hiểu gu người yêu của đối tượng đang giao tiếp.

gu-la-gi-voh-1

Mỗi người có mỗi gu khác nhau. Từ đó, chúng ta có thể nắm bắt được tính cách cũng như xu hướng của một người, nhận biết họ có những kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực nào không. Nhờ vào sở thích của từng người mà chúng ta có thể đánh giá được mức độ thú vị trong những cuộc trò chuyện cùng họ.

Xem thêm: ‘Xanh chín’ là gì? Giải mã thuật ngữ hot trend của giới trẻ hiện nay

4. Gu có ý nghĩa gì trong các lĩnh vực khác nhau?

Gu là thước đo, là tấm gương phản chiếu một phần nào đó về tính cách, quan niệm sống, tình yêu của con người. Bên cạnh đó, trong từng lĩnh vực, từ gu mang một ý nghĩa riêng biệt. 

4.1 Gu thời trang độc đáo

Thủ đô Paris (Pháp) là một trong những kinh đô thời trang của thế giới. Còn từ gu là từ vay mượn của quốc gia này nên không quá khó hiểu khi từ gu tồn tại và được sử dụng nhiều trong lĩnh vực thời trang. Nhắc đến gu thời trang là đề cập tới sở thích, đam mê của ai đó về phong cách ăn mặc, sự lựa chọn khéo giữa các phụ kiện đi kèm kết hợp với trang phục.

Mỗi người sẽ có một gu thời trang riêng, không ai giống ai. Có người thì thích mặc quần jeans áo thun với gu cá tính, năng động. Nhưng nhiều người lại thích mặc chân váy, đầm dài khi họ theo đuổi gu nhẹ nhàng, nữ tính.

4.2 Gu âm nhạc đẳng cấp

Trong giới âm nhạc chúng ta cũng hay gặp từ gu. Gu âm nhạc là khi ai đó muốn nghe thể loại nhạc nào, nhạc trong hay ngoài nước, trữ tình hay sôi động,... Nhiều người thích thưởng thức nhạc Pop ballad nhưng có người lại đam mê thể loại rock. Người nghe nhạc Vpop nhưng vẫn có người nghe nhạc US-UK, Kpop,...

4.3 Gu ẩm thực sành điệu 

gu-la-gi-voh-2

Ngoài thời trang và âm nhạc, gu ẩm thực cũng được mọi người nhắc đến nhiều. Nó thể hiện qua phong cách ăn uống, hương vị của món ăn. 

Mỗi vùng miền có một gu ẩm thực khác nhau. Đơn giản là phụ thuộc vào phong tục, tập quán và nét văn hóa của mỗi khu vực. Miền Bắc thích ăn nhạt, miền Trung ăn mặn và miền Nam ăn ngọt. Gu ẩm thực của một vài người là bún đậu mắm tôm. Tuy nhiên, có người không chịu được mùi vị mắm tôm nên chọn ăn kèm bún đậu với nước mắm. 

4.4 Gu người yêu 

Đã bao giờ bạn nghe ai đó hỏi về gu người yêu/bạn đời của anh/em là gì chưa? Khi được ai đó đặt câu hỏi như thế, bạn sẽ nhanh chóng đưa ra những câu trả lời như ngoại hình, tính cách, gia cảnh và học vấn của của người yêu tương lai. 

Tùy theo hình mẫu lý tưởng, mỗi người sẽ có những yêu cầu khác nhau. Người thích đẹp trai, xinh gái, tài giỏi. Có người chỉ cần người đó chung thủy, yêu thương mình hết lòng, hết dạ.

Xem thêm: Cà khịa là gì? Những câu nói cà khịa hay ho mà bạn không nên bỏ qua

5. Những cách thể hiện gu tinh tế khiến mọi người thêm yêu quý 

Mỗi người có một gu người yêu, gu thời trang hay gu âm nhạc khác nhau. Tuy nhiên, làm thế nào để thể hiện gu riêng của bản thân một cách khéo léo thì không phải ai cũng biết.

5.1 Thể hiện qua giao tiếp 

gu-la-gi-voh-3

Dù bạn có ăn mặc thời thượng, phương tiện đi lại có hiện đại cũng chỉ là một phần nhỏ giúp bạn thể hiện cá tính riêng. Có thể nói, giao tiếp là cách thức biểu đạt tốt nhất gu của bản thân. Vì thông qua ngôn ngữ, người đối diện có thể biết được nét đặc trưng riêng biệt của chúng ta trong một cuộc trò chuyện. 

5.2 Thể hiện qua ăn mặc

gu-la-gi-voh-4

Bạn có thể thu hút và gây ấn tượng với người xung quanh bằng gu thẩm mỹ mang màu sắc cá nhân. Do đó, bạn muốn thể hiện gu riêng của bản thân thì cần chú ý vào cách ăn mặc của mình. Bạn nên chọn những bộ trang phục phù hợp cho từng hoàn cảnh, không nên ăn mặc quá lòe loẹt, diêm dúa.

5.3 Thể hiện qua thói quen hằng ngày

Để lựa chọn cho mình một người bạn tri kỷ hay người bạn đời gắn bó lâu dài thì thói quen hằng ngày sẽ là dấu hiệu giúp bạn nhận biết được gu của người đó. Chỉ cần bạn quan sát trong một thời gian nhất định, bạn sẽ biết người đó có phải gu của mình hay không. 

Trên thế giới có hơn 7 tỷ người, mỗi người là một phiên bản đặc biệt sở hữu gu riêng cho bản thân. Do đó, bạn đừng bao giờ cảm thấy tự ti khi gu của mình không giống ai hoặc bị đem ra so sánh với người khác. Hãy cứ tự tin là chính mình với gu riêng của mình nhé! 

Sưu tầm
Nguồn ảnh: Internet