Smurf là gì? Hành vi Smurf có bị cấm hay không?

(VOH) - Smurf là một thuật ngữ trong giới game thủ ám chỉ một người chơi có trình độ cao nhưng lại dùng các tài khoản cấp độ thấp để giành chiến thắng.

Ở thế giới game xuất hiện rất nhiều thuật ngữ và ký hiệu riêng gây bối rối cho những người mới bắt đầu tìm hiểu về game. Trong số đó, từ Smurf cũng thường xuyên được các game thủ ưa chuộng. Vậy ý nghĩa thật sự của Smurf là gì? Hãy cùng VOH tìm hiểu ngay bên dưới nhé!

Smurf là gì?

Smurf là gì? Ý nghĩa đằng sau Smurf mà không phải game thủ nào cũng biết 1
Smurf là gì?

Khái niệm Smurf

Smurf là thuật ngữ chỉ những game thủ có trình độ cao nhưng lại tham gia vào các trận đấu của người chơi có trình độ thấp hơn. Việc này đã gây nên sự mất cân bằng trình độ cho một trận đấu, đặc biệt là khi đấu rank. Khi mà những người chơi có trình độ thấp hơn sẽ phải chơi cùng các Smurf, trình độ cao hơn, gây thiệt thòi cho họ.

Nguồn gốc của Smurf

Smurf là gì? Ý nghĩa đằng sau Smurf mà không phải game thủ nào cũng biết 2
Nguồn gốc Smurf

Smurf bắt nguồn từ một bộ game có tên Warcraft II vào thập niên 90. Trò chơi sẽ được bắt đầu khi người chơi tạo một căn phòng và phải nhận được tất cả sự đồng ý của người chơi. Lúc này, có hai tài khoản game thủ với hai cái tên là PapaSmurf và Smurfette muốn mời những game thủ khác tham gia vào trận đấu nhưng sau khi nhìn thấy cái tên, tất cả mọi người đều từ chối vì trình độ của họ cao, chơi chỉ có chấp nhận đi vào đường thua. Cũng từ đây, thuật ngữ Smurf bắt đầu ra đời và được lan truyền phổ biến đến ngày nay.

Lý do người chơi thích Smurf?

Có ba nguyên nhân giải thích cho lí do nhiều người chơi thích Smurf

  1.  Người chơi muốn có những trải nghiệm mới, muốn làm quen với bộ kỹ năng khi chơi tướng mới mà không muốn mất điểm.
  2. Người chơi muốn lấy lại tinh thần khi thua quá nhiều trận game hoặc bị giậm chân tại một bậc xếp hạng.
  3. Người chơi muốn chơi cùng bạn bè ở trình độ thấp hơn.
  4. Vì thời gian chờ rank cao lâu nên muốn tìm trận đấu khác nhanh hơn, họ quyết định xuống rank thấp hơn để chơi.

Smurf và những tác động đến cộng đồng game thủ

Tác động tiêu cực?

Smurf thường gắn liền với những cụm từ “Smurf bẩn”, “không fair play”, ý chỉ các game thủ chơi không đẹp, không công bằng.

Việc Smurf không chỉ ảnh hưởng đến chính người chơi mà còn ảnh hưởng đến người chung team. Hãy thử đặt mình vào vị trí cùng chung team với những người chơi Smurf, điều đó đã khiến trò chơi không còn được vui khi chiến thắng đến quá dễ dàng.

Hơn nữa, các game thủ Smurf đã vô tình làm cho trình độ chơi của bản thân không được nâng cao mà còn đi xuống vì thường xuyên tiếp xúc với những người yếu kém hơn mình.

Quy chung lại, không chơi Smurf sẽ khiến trận đấu công bằng hơn, không gây áp lực và thiệt thòi cho cả đôi bên.

Tác động tích cực?

Smurf là gì? Ý nghĩa đằng sau Smurf mà không phải game thủ nào cũng biết 3
 

Vì sao Smurf lại được các game thủ ưa chuộng đến vậy? Câu trả lời có lẽ là khi Smurf, game thủ sẽ có những buổi luyện tập và các trải nghiệm mới ở các trận đấu mà thường ngày với áp lực thấp hơn.

Thêm vào đó, những người chơi Smurf muốn dùng tài khoản cấp thấp hơn để chơi thử một con tướng mới. Vì chênh lệch trình độ nên sẽ khó thua và mất điểm rank.

Trường hợp chúng ta bắt gặp Smurf nhiều nhất là khi họ chơi chung với bạn bè. Do chênh lệch rank nên buộc họ phải dùng những tài khoản thấp hơn để chơi chung. Mục đích của những người chơi Smurf này chỉ là để tận hưởng thời gian chơi game vui vẻ cùng bạn bè của mình, nên không có gì để lên án.

Hành vi Smurf có bị cấm hay không?

Trong những năm gần đây, việc ủng hộ và ngăn cấm Smurf vẫn còn trong tình trạng tranh đấu dữ dội, đặc biệt là công đồng người chơi Liên Minh Huyền Thoại với nhà phát triển Riot Games. Về phía người chơi Liên Minh Huyền Thoại nhận xét, Smurf giống như một trò đùa và họ không đồng tình với hành động này và được cộng đồng khen ngợi. Tuy nhiên Riot Games lại đi ngược với cả thế giới vì có những hành động ủng hộ tích cực gây khó chịu, đặc biệt là với fan Liên Minh Huyền Thoại. 

Hiện nay, việc Smurf đã bị rất nhiều trò chơi ngăn chặn. Họ cho đây là một vi phạm nghiêm trọng và bạn sẽ bị xử phạt nặng nề không phạm vào luật lệ chung đó. 

Tóm lại, Smurf hiện đang là một vấn nạn online gây nhức nhối mà bao gồm cả người và các nhà phát hành game cũng đang muốn xóa sổ. Tuy nhiên để có thể lên án hay ủng hộ Smurf thì phải hiểu Smurf là gì và mục đích của những người chơi Smurf. Smurf thật ra không xấu nhưng thật tệ nếu bạn không Smurf đúng cách. Hãy là một game thủ thật có tâm và lý trí vào mỗi trò chơi mà bạn tham gia nhé. Sự thú vị của từng trận game đều phụ thuộc ở chính bạn.

Ảnh & Video: Internet