Street Dance Việt Nam flop ở thị trường trong nước nhưng lại thường xuyên lên hot search Trung Quốc

(VOH) - Street Dance là cuộc thi nhảy đường phố được mua bản quyền từ Trung Quốc. Sau 3 tập phát sóng vẫn chưa thấy bùng nổ trong nước nhưng lại nhận được nhiều sự chú ý từ nước bạn

Street Dance Việt Nam - Đây Là Nhảy Đường Phố là chương trình được tạo ra cho những dancer đam mê với văn hóa nhảy đường phố. Nhưng khác xa với mong đợi, sau 3 tập phát sóng thì chương trình vẫn không chiếm được sự quan tâm của khán giả Việt Nam. Bất ngờ hơn là từ khóa "Đây Là Nhảy Đường Phố bản Việt Nam" lại lọt hẳn vào hot search của Trung Quốc. Đâu là nguyên nhân cho nghịch lý này?

Điểm qua số liệu sau các tập phát sóng của Street Dance Việt Nam

Dù là chương trình được đầu tư khủng với sự tham gia của dàn đội trưởng tên tuổi như: Bảo Anh, Chi Pu, Kay Trần, Trọng HiếuMC Trấn Thành, nhưng các tập phát sóng vừa qua của cuộc thi không có tập nào lên được top 3 trending trên nền tảng Youtube.

Street flop thảm ở thị trường Việt Nam nhưng lại nhận được quan tâm lớn của khán giả TQ 1
Số liệu các tập phim Đây Là Nhảy Đường Phố (Ảnh: Street Dance Việt Nam Fanpage)

Số liệu tìm kiếm từ khóa cũng không được khả thi so với các chương trình thực tế cùng thời điểm.

Street flop thảm ở thị trường Việt Nam nhưng lại nhận được quan tâm lớn của khán giả TQ 2
Số liệu tìm kiếm trên mạng của 2 chương trình ở thời điểm hiện tại. (Ảnh: Gg Trends)

Trong khi đó, tại thời điểm những tập đầu vừa công chiếu, từ khóa “Đây Là Nhảy Đường Phố bản Việt Nam” đã có lần leo lên đến top 5 hot search tại Trung Quốc. Đây là thành tích không phải chương trình nào cũng có được.

Street flop thảm ở thị trường Việt Nam nhưng lại nhận được quan tâm lớn của khán giả TQ 3
Đây Là Nhảy Đường Phố lọt vào top 5 bảng hot search (Ảnh: Street Dance Việt Nam)

Không những thế, theo số liệu tìm kiếm của các trang web ở Trung Quốc, thì số lượng người truy cập vào từ khóa này cũng đang ở con số khá cao.

Street flop thảm ở thị trường Việt Nam nhưng lại nhận được quan tâm lớn của khán giả TQ 4
Ảnh: Weibo

Thực hư chuyện này ra sao ? Mời bạn cùng xem qua luận điểm kế tiếp.

Tại sao Street Dance Việt Nam lại được cư dân mạng Trung Quốc chú ý?

Ảnh hưởng từ chương trình gốc

Street flop thảm ở thị trường Việt Nam nhưng lại nhận được quan tâm lớn của khán giả TQ 5
Street Dance of China mùa 3
Street flop thảm ở thị trường Việt Nam nhưng lại nhận được quan tâm lớn của khán giả TQ 6
Street Dance of China mùa 4

Với 4 mùa phát sóng đầy thành công, Street Dance Of China thu về cho mình lượng người hâm mộ khủng. Các tập phát sóng đều tạo ra được hiệu ứng mạnh mẽ và nhận được sự quan tâm từ khán giả. Có lẽ vì thế, các chương trình về nhảy đường phố cũng được chú ý hơn khi vừa mới lên sóng. Họ mong đợi những nội dung mới mẻ và hấp dẫn như những mùa qua.

Xem thêm: Thông tin về Street Dance Việt Nam 

Giới trẻ bắt đầu yêu thích văn hóa nhảy đường phố

Một điểm thành công nhất của Street Dance Of China là mang được những gì đặc trưng nhất của văn hóa nhảy đường phố lên sân khấu. Nơi có những con người cháy hết mình vì nghệ thuật và đam mê. Những con người dám thể hiện bản thân của mình. Đặc biệt là tinh thần “chiến đấu vì hòa bình” của các thí sinh.

Do đó, đối với một chương trình về nhảy đường phố, giới trẻ Trung Quốc cũng sẽ dành sự quan tâm đặc biệt và sự tò mò nhất định.

Thực hư “nhiệt độ” của Street Dance tại Trung Quốc

Nhưng điểm đặc biệt phải nói đến là vì đây là một trong số ít những chương trình được mua lại bản quyền.

Cnet đều tỏ ra tự hào về một chương trình có thể xuất khẩu ra nước ngoài. Điều này tạo nên cơn sốt tìm kiếm trong những ngày đầu của Street Dance Việt Nam được ra mắt.

Street flop thảm ở thị trường Việt Nam nhưng lại nhận được quan tâm lớn của khán giả TQ 7
Một đoạn truyền thông về Street Dance Việt Nam (Ảnh: Weibo Youku)

Tạm dịch: Phiên bản Nhảy Đường Phố Việt Nam. Dùng tình yêu để nói chuyện với thế giới. Đây Là Nhảy Đường Phố đã đạt được bước đột phá mới trong chương trình tạp kỹ của Trung Quốc để xuất khẩu ra nước ngoài. Kết bạn với khiêu vũ, chiến đấu vì hòa bình.

Street flop thảm ở thị trường Việt Nam nhưng lại nhận được quan tâm lớn của khán giả TQ 8
Trích đoạn truyền thông về Street Dance Việt Nam ở Trung Quốc (Ảnh: Weibo đài truyền hình Hồ Nam, Trung Quốc)

Tạm dịch: Đây Chính Là Nhảy Đường Phố bản Việt Nam, được xem là thành công trong việc xuất khẩu văn hóa Trung Quốc ra nước ngoài. Ném khăn, quay chai, đội trưởng biểu diễn... chương trình kế thừa những tinh túy nhất của Youku phiên bản gốc. Cư dân mạng: Có chút kiêu ngạo, tự hào.

Tiếp đó phải kể đến những vấn đề nóng hổi nhất khi ekip chương trình Đây Là Nhảy Đường Phố cứ như bê nguyên bản gốc về Việt Nam vậy. 

Xem thêm: So sánh Đây Là Nhảy Đường Phố Việt Nam và Trung Quốc

Không ít người tỏ ra bất ngờ trước những sự “trùng hợp” đến kỳ lạ giữa hai chương trình.

Logo của Street Dance Việt Nam thiết kế gần giống với bản gốc

Street flop thảm ở thị trường Việt Nam nhưng lại nhận được quan tâm lớn của khán giả TQ 9
Thiết kế logo của Street Dance bản Việt và bản Trung

Poster khiến người xem phải ngạc nhiên vì không chỉ hao hao

Street flop thảm ở thị trường Việt Nam nhưng lại nhận được quan tâm lớn của khán giả TQ 10
Phải chăng chương trình muốn người xem tìm điểm khác biệt
Street flop thảm ở thị trường Việt Nam nhưng lại nhận được quan tâm lớn của khán giả TQ 11
Phải chăng chương trình muốn người xem tìm điểm khác biệt
Street flop thảm ở thị trường Việt Nam nhưng lại nhận được quan tâm lớn của khán giả TQ 12
Phải chăng chương trình muốn người xem tìm điểm khác biệt

MC Trấn Thành được cho là bắt chước phong cách của MC Liêu Bác

Street flop thảm ở thị trường Việt Nam nhưng lại nhận được quan tâm lớn của khán giả TQ 13
Trấn Thành làm MC Street Dance
Street flop thảm ở thị trường Việt Nam nhưng lại nhận được quan tâm lớn của khán giả TQ 14
MC Liêu Bác của Street Dance of China 
Street flop thảm ở thị trường Việt Nam nhưng lại nhận được quan tâm lớn của khán giả TQ 15
Tạm dịch: Quá giống MC Liêu Bác, cười "c.h.ế.t" tôi rồi (Ảnh: Weibo)

Thậm chí đến cả cách bày trí sân khẩu cũng không thấy điểm mới lạ

Street flop thảm ở thị trường Việt Nam nhưng lại nhận được quan tâm lớn của khán giả TQ 16
Sân khấu Street Dance Of China
Street flop thảm ở thị trường Việt Nam nhưng lại nhận được quan tâm lớn của khán giả TQ 17
Sân khấu Street Dance Việt Nam
Street flop thảm ở thị trường Việt Nam nhưng lại nhận được quan tâm lớn của khán giả TQ 18
 
Street flop thảm ở thị trường Việt Nam nhưng lại nhận được quan tâm lớn của khán giả TQ 19
Bảo sao nhìn thấy quen quen 

Format chương trình 

Format của chương trình được nhận xét là thiếu sáng tạo và tương tự Street Dance of China mùa 3.

Màn thể hiện của các đội trưởng 

Đối với nhiều người, một điều rất khó chấp nhận là biên đạo bài nhảy battle của một số đội trưởng lại giống đội trưởng nước bạn.

Màn nhảy "cosplay" của Kay Trần. (Nguồn: Tiin.vn)

Xem thêm: ‘Vương Nhất Bác phiên bản Việt’ khiến người xem thất vọng

Dưới đây là một số bình luận của người xem nước bạn khi xem chương trình Street Dance Việt Nam

Street flop thảm ở thị trường Việt Nam nhưng lại nhận được quan tâm lớn của khán giả TQ 20
Nghe nói Việt Nam mua lại bản quyền Street Dance, show y chang vậy, xem ghiền (Ảnh: Weibo)
Street flop thảm ở thị trường Việt Nam nhưng lại nhận được quan tâm lớn của khán giả TQ 21
Tạm dịch: Văn hóa Trung Quốc được xuất khẩu rồi. Rất ấn tượng với hai cô gái trên poster (Ảnh: Weibo)
Street flop thảm ở thị trường Việt Nam nhưng lại nhận được quan tâm lớn của khán giả TQ 22
Đại ý: Đến với Street Dance Việt Nam nhé! Không cần phụ đề cũng được, quá quen thuộc (Ảnh: Weibo)
Street flop thảm ở thị trường Việt Nam nhưng lại nhận được quan tâm lớn của khán giả TQ 23
Đại ý: Tự hào về văn hóa nhảy đường phố Trung Quốc được nước ngoài mua bản quyền. Chương trình tạp kỹ. nhưng ngay cả logo cũng giống thì không cần phải bàn cãi nữa. Tôi nghĩ mình không muốn xem "Vương Nhất Bác" biểu diễn lại một lần nữa đâu. (Ảnh: Weibo)
Street flop thảm ở thị trường Việt Nam nhưng lại nhận được quan tâm lớn của khán giả TQ 24
Ảnh: Weibo
Street flop thảm ở thị trường Việt Nam nhưng lại nhận được quan tâm lớn của khán giả TQ 25
Ảnh: Weibo
Street flop thảm ở thị trường Việt Nam nhưng lại nhận được quan tâm lớn của khán giả TQ 26
Ảnh: Weibo

Không dừng lại ở đó, còn nhiều yếu tố khác dẫn đến sự ra mắt chưa được như mong đợi của Street Dance ở thị trường trong nước. 

Lý do được đầu tư khủng nhưng Street Dance vẫn flop

Tiêu chuẩn người xem cao 

Sự thành công của nguyên bản là áp lực đối với các chương trình mang về làm lại. Người xem ấn tượng với những mùa trước và kỳ vọng vào một chương trình hay xuất hiện tại chính đất nước mình. Mà kỳ vọng càng cao dễ dẫn đến thất vọng càng nhiều.

Chất lượng thí sinh cũng chưa đủ "cứu" lại chương trình

Chính vì thế khi chương trình không có điểm đột phá, lại y khuôn như mẫu thì khó tránh khỏi việc khán giả không theo dõi.

Thiếu sự sáng tạo

Giống như những gì người xem nước bạn đã nhận xét, Đây Là Nhảy Đường Phố không thể hiện được sự sáng tạo và đặc trưng của văn hóa đường phố Việt. Vì thế, thay vì xem lại một chương trình không khác mấy những gì đã trải qua thì tất nhiên khán giả sẽ chọn một chương trình khác.

Street Dance Việt Nam flop thảm thị trường trong nước nhưng lại lên hot search Trung Quốc 27
Đến phần ăn lẩu cùng nhau cũng giống nhưng không rõ mục đích.

Chiến thuật PR quá đà 

Không biết có phải vì lượng người xem quá ít khiến ekip PR lúng túng?

Họ đưa ra những tiêu đề giật tít và PR quá đà cho một nội dung không đủ tầm. Có thể kể đến như màn ke đầu của Chi Pu được tung hô lên là huyền thoại trong khi thực tế kỹ năng được trình diễn không hề giống miêu tả.

Street flop thảm ở thị trường Việt Nam nhưng lại nhận được quan tâm lớn của khán giả TQ 28
Bài truyền thông về phần nhảy của Chi Pu. 

Hay những lúc các đội trưởng battle, tung chiêu, các dancer ở dưới phản ứng có hơi bị “ố dề” tạo hiệu ứng tâm lý ngược cho người xem. Điều đó làm người xem không hứng thú với những “trận chiến nảy lửa”.

Màn ke đầu được cho là huyền thoại của Chi Pu.

Dàn dựng và quay phim không chuyên nghiệp

Cách quay phim bị nhiều khán giả góp ý khi góc quay không thể hiện được hết những vũ đạo của thí sinh. Hơn nữa còn rất hay lia đi nơi khác, không focus vào nhân vật chính - những tuyển thủ trên sàn đấu.

Street flop thảm ở thị trường Việt Nam nhưng lại nhận được quan tâm lớn của khán giả TQ 31
Nhận xét của khán giả

Chương trình về nhảy thì những kỹ thuật về nhảy và tinh thần mới là cốt yếu nhưng hình như ekip của Street Dance chưa làm tốt được điều đó.

Chiến thuật của các đội trưởng không thể hiện rõ ràng

Ở vòng trao khăn, các đội tưởng gây nhiều tranh cãi khi có những quyết định gây bỡ ngỡ cho người xem. Chi Pu “vung khăn như nước” mất đi cơ hội của các thí sinh tiềm năng phía sau. Cô nàng đã có màn trao tận 6 khăn cho team battle ngay ở tập đầu tiên. 

Street Dance Việt Nam flop thảm thị trường trong nước nhưng lại lên hot search Trung Quốc 32
Chi Pu - Street Dance Việt Nam 

Chưa thể hiện được tinh thần “peace and love”

Nếu đây là điểm đặc trưng của Street Dance of China thì về đến Việt Nam có phần mờ nhạt. Các thí sinh dù vẫn "cháy hết mình" với đam mê nhưng đội trưởng và MC lại làm lệch đi tinh thần này.

Với những câu nói đầy triết lý quen thuộc, Trấn Thành khiến Nhảy Đường Phố na ná những chương trình khác anh đã dẫn dắt.

Trong khi giao lưu, các đội trưởng luôn đề xuất battle lẫn nhau khiến trường quay “hú hét” nhưng đến lúc thể hiện thì chưa thật sự tạo dấu ấn.

Trận chiến giành khăn của 4 đội trưởng có hay như lời đồn?

Battle là một hình thức thách đấu quen thuộc trong giới Underground, kể cả rap hay nhảy đều có thể dùng hình thức này để giao lưu và đánh giá đối thủ. Nhưng cũng giống với bất kỳ trận chiến nào khác, đã có thách đấu ắt hẳn sẽ có thắng thua. Các thí sinh đứng ra battle với nhau nhưng cặp nào cũng được trao khăn cho cả hai thì còn gì là battle.

Trên đây là những tổng hợp từ ý kiến của người xem và quan điểm cá nhân, hy vọng có thể cùng mọi người bàn luận thêm về chương trình này.

Street Dance Việt Nam flop thảm thị trường trong nước nhưng lại lên hot search Trung Quốc 33
Đây Là Nhảy Đường Phố - 4 Đội trưởng 

Hy vọng những tập tiếp theo của Street Dance Việt Nam sẽ có những đột phá mang về thành tích không chỉ ở trong nước mà còn ở quy mô quốc tế. 

Nguồn ảnh và video: Internet