Tiêu chuẩn kiểm duyệt phim Hoa Ngữ gắt thế nào mà năm nay lại thiếu thốn phim như vậy?

(VOH) - Năm nay, cộng đồng hâm mộ phim Hoa Ngữ đã phải rất khổ sở trong việc chờ đợi bộ phim mà mình yêu thích lên sóng. Nhưng mọi thứ chỉ được đáp trả lại bằng một câu trả lời là 'chờ kiểm duyệt'.

Thực tế, mọi thứ không chỉ dừng lại ở việc một số bộ phim đã hoàn thành xong từ rất lâu nhưng vẫn không thể lên sóng được vì chưa được thông qua khâu kiểm duyệt của Cục phát thanh truyền hình mà còn là "bị cấm chiếu". Một số bộ phim muốn lên sóng đã phải cắt xén lại và chỉnh sửa lại gần hết nội dung, một số bộ phim không có cách nào edit được đành phải hủy phim (tuy nhiên trường hợp này rất ít). Chính vì lí do này mà khiến cho việc lên sóng của phim trở nên lằng nhằng và day dưa. Một số phim quay xong từ 2,3 năm trước đến nay vẫn chưa thấy phát. 

Như vậy, tiêu chuẩn kiểm duyệt phim truyền hình Hoa Ngữ của Tổng cục gắt đến mức nào?

VOH-Luat-kiem-duyet-phim-Hoa-Ngu-cua-cuc-phat-thanh-truyen-hinh-1
Trong 20 loại hình phim được hoạch định thì đề tài đồng tính luyến ái, cổ trang và phim tình cảm là đáng chú ý nhất.

Mới đây, tiêu chuẩn kiểm duyệt phim truyền hình của Tổng cục dành cho 20 loại hình cũng đã được công bố gồm có:

VOH-Luat-kiem-duyet-phim-Hoa-Ngu-cua-cuc-phat-thanh-truyen-hinh-2

1. Đề tài tam huyễn

Phim cổ trang huyền huyễn, cung đấu, xuyên không… được xem là một trong những đề tài yêu thích của mọt phim Hoa ngữ hiện nay. Những thể loại này luôn có một chỗ đứng nhất định trong thị trường phim ảnh. Thế nhưng, với những tác phẩm mang đề tài cổ trang đang gặp vấn đề lớn khi Tổng cục liên tiếp đưa ra các phương án hạn chế. Đặc biệt là với đề tài tam huyễn. 

Tam huyễn gồm có: Huyền huyễn, Kỳ huyễn và Ma huyễn. Cả ba chủ đề này đều bị kiểm tra tương đối nghiêm ngặt. Thể loại điện ảnh được kiến nghị nên quay những loại hình về loại khoa học viễn tưởng, đứng dưới góc độ khoa học để triển khai chúng.

VOH-Luat-kiem-duyet-phim-Hoa-Ngu-cua-cuc-phat-thanh-truyen-hinh-3
Hương mật tựa khói sương là một trong những bộ phim huyền huyễn rất được yêu thích vào năm 2018

Huyền huyễn - hay còn gọi là “huyền ảo”, bối cảnh nhân vật có thể là phương Đông hoặc phương Tây tùy tác giả, diễn ra trên một đại lục nhất định mà ở đó, nhân vật chính lấy việc tu luyện phép thuật, đấu khí, pháp bảo… là chính. Có thể nói Huyền huyễn là một thể loại truyện nâng cao của tiên hiệp, có yếu tố phép thuật được đặt trong bối cảnh siêu tưởng bao gồm cả tiên giới, ma giới.

Huyền huyễn thường bị pha thêm các thể loại khác làm nó mờ nhạt. Tới bây giờ, truyện huyền huyễn thuần túy nhất không còn nhiều và cũng còn tùy theo cách định nghĩa của mỗi người. Chẳng hạn như tác phẩm Thú của Ngô Niệm cũng có người gọi là huyền huyễn nhưng thực ra nó phải là “dị giới”, “thú-nhân”. Ngay cả Hoa Tư Dẫn vô cùng hay nhưng chất huyền huyễn không đến 50%, chủ yếu vẫn là ngôn tình cổ đại. Những tác phẩm huyền huyền khác được biết tới như Tam sinh tam thế thập lí đào hoa, Chẩm thượng thư, Bộ sinh liên, Hương mật tựa khói sương ...

VOH-Luat-kiem-duyet-phim-Hoa-Ngu-cua-cuc-phat-thanh-truyen-hinh-4
Có thể hiểu nôm na, những phim nói về huyễn cảnh thần tiên chính là huyền huyễn

Tương tự như huyền huyễn, cũng là một thể loại ảo diệu, hư hư thật thật, nhưng các phim kỳ huyễn sẽ không lấy bối cảnh tiên giới huyền ảo làm chủ mà sẽ nói về những sự việc kỳ ảo, hướng về một thế giới kỳ lạ khác tồn tại song song với thế giới đang sống của con người. Còn đối với ma huyễn thì nó đi ngược lại với gam màu tươi sáng mơ mộng của huyền huyễn, mặc dù cũng là mở ra một huyễn cảnh không có thật với đầy sự kỳ lạ nhưng thế giới chủ thể của nó là yêu ma quỷ quái, những thứ đáng sợ, đen tối và xấu xa hơn.

Điển hình, Dạ nha chúa tể, Thần huyết chiến sĩ, Khoa kỹ vu sư chính là thể loại kỳ huyễn. Huyết tộc dụ hoặc, Mao sơn tróc quỷ chính là thể loại ma huyễn.

VOH-Luat-kiem-duyet-phim-Hoa-Ngu-cua-cuc-phat-thanh-truyen-hinh-5
Bối cảnh ma mị hơn và tà khí cũng ngập tràn những thể loại ma huyễn.

2. Đề tài yêu ma quỷ quái

Thế giới quan chủ nghĩa duy vật, ngăn cấm tuyên truyền chủ nghĩ duy tâm: Những bộ phim với nội dung hài hước, tác quái với sức mạnh lạ thường của yêu quái không được lấy làm chủ. Nghiêm cấm những nội dung làm lẫn lộn tôn giáo, người, yêu, tiên đạo, linh hồn chuyển thế, sinh mệnh luân hồi, không được tuyên dương những tư tưởng mê tín phong kiến như luân hồi chuyển thể, yêu thuật…

VOH-Luat-kiem-duyet-phim-Hoa-Ngu-cua-cuc-phat-thanh-truyen-hinh-6
Thể loại này gần giống với ma huyễn, chỉ khác là yêu ma quỷ quái này tồn tại trong cuộc sống của con người chứ không phải trong một huyễn cảnh khác

3. Vấn đề dân tộc, tôn giáo

Phải phù hợp với quy định pháp luận tôn giáo, dân tộc thiểu số

4. Chuyển thể IP kinh điển

Truyền thuyết cổ điển, kiệt tác có thể được cải biên, không được phá hoại, lịch sử truyền thuyết phải được duy trì, truyền tải văn hóa, không được bóp méo tinh thần của bản gốc.

VOH-Luat-kiem-duyet-phim-Hoa-Ngu-cua-cuc-phat-thanh-truyen-hinh-7

VOH-Luat-kiem-duyet-phim-Hoa-Ngu-cua-cuc-phat-thanh-truyen-hinh-8

5. Đề tài xuyên không

Xuyên không phải được khoa học lý giải hợp lý, người vật xuyên không phải có năng lượng tích cực. Không thể ảnh hưởng, làm thay đổi lịch sử, phải có tác dụng chính diện với thời đại sau khi xuyên không.

VOH-Luat-kiem-duyet-phim-Hoa-Ngu-cua-cuc-phat-thanh-truyen-hinh-9

6. Đề tài đạo mộ

Ngăn cấm đạo mộ, có thể thiết kế trở thành nhân vật khảo cổ hoặc thám hiểm.

VOH-Luat-kiem-duyet-phim-Hoa-Ngu-cua-cuc-phat-thanh-truyen-hinh-10

7. Phim dân quốc

Khống chế nghiêm ngặt với phim tô điểm dân quốc, chính phủ Bắc Dương, quân phiệt…

VOH-Luat-kiem-duyet-phim-Hoa-Ngu-cua-cuc-phat-thanh-truyen-hinh-11

8. Đề tài thanh xuân

Tránh yêu sớm, phạm tội, bạo lực

VOH-Luat-kiem-duyet-phim-Hoa-Ngu-cua-cuc-phat-thanh-truyen-hinh-12

9. Phim tình cảm

Không thể quá ngọt ngấy, phải dũng cảm thể hiện mẫu thuẫn, xung đột.

VOH-Luat-kiem-duyet-phim-Hoa-Ngu-cua-cuc-phat-thanh-truyen-hinh-13

10. Phim hình sự

Phim đề tài hình sự là trọng điểm thẩm tra, bộ công an cần xem xét, không được để lộ cách thức điều tra chi tiết, có thể triển khai chi tiết tâm lý tội phạm, động cơ, cảnh sát ngầm. Ngăn cấm hút thuốc phiện, giết người, ảnh hưởng hình tượng cảnh sát, kẻ phạm tội phải chịu phạt trước pháp luật.

VOH-Luat-kiem-duyet-phim-Hoa-Ngu-cua-cuc-phat-thanh-truyen-hinh-14

VOH-Luat-kiem-duyet-phim-Hoa-Ngu-cua-cuc-phat-thanh-truyen-hinh-15

11. Đề tài khủng bồ, hồi hộp

Không thể lấy nhân vật phản diện làm đối tượng chủ đề, không được triển khai quá lố những mặt xã hội như phản động, lạc hậu, tà ác, phi pháp…

VOH-Luat-kiem-duyet-phim-Hoa-Ngu-cua-cuc-phat-thanh-truyen-hinh-16

12. Đề tài hiện thực

Đề tài hiện thực tam quan phải chân chính, không được thể hiện rõ xung đột, mẫu thuẫn xã hội, phải triển khai cuộc sống tốt đẹp trong đời thường của con người. Nhân vật nhỏ, tình tiết lớn mang năng lượng tích cực, có thể theo đuổi sự giàu có nhưng phải liêm chính, ngay thẳng. Không được tổn hại hình tượng công chúng của nghề nghiệp, đoàn thể và tổ chức xã hội. Không được tuyên dương nhân sinh quan, thế giới quan và giá trị quan tiêu cực, suy đồi. Khuyếch đại vấn đề xã hội không được biểu hiện quá lố, triển khai mặt tối của xã hội, không được tuyên dương cuộc sống xa hoa.

VOH-Luat-kiem-duyet-phim-Hoa-Ngu-cua-cuc-phat-thanh-truyen-hinh-17

13: Đề tài đồng tính luyến ái

Mối quan hệ đồng tính luyến ái dừng tại đây, có thể chuyển thành từ bạn, nên suy trì sự tôn trọng với couple, xây dựng nhân vật và đề tài đồng tính luyến ái rõ ràng sẽ bị nghiêm cấm nghiêm ngặt.

VOH-Luat-kiem-duyet-phim-Hoa-Ngu-cua-cuc-phat-thanh-truyen-hinh-18

14. Đề tài quân sự

Không được tuyên dương vũ khí, chiến tranh đồ họa, không được đem kẻ thù phương Tây như kẻ thù tưởng tượng của mình.

VOH-Luat-kiem-duyet-phim-Hoa-Ngu-cua-cuc-phat-thanh-truyen-hinh-19

VOH-Luat-kiem-duyet-phim-Hoa-Ngu-cua-cuc-phat-thanh-truyen-hinh-20

15. Chuyển thể game

Game có thể chuyển thể, nhưng không được biểu hiện người chơi game quá nhiều, đặc biệt là trẻ vị thành niên.

VOH-Luat-kiem-duyet-phim-Hoa-Ngu-cua-cuc-phat-thanh-truyen-hinh-21
Bộ phim Tư lập Thục Sơn học viện của Vương Nhất Bác và Trần Ngọc Kỳ được chuyển thể từ game, đến nay đã đóng máy 2 năm rồi vẫn chưa thấy có dấu hiệu được lên sóng.

16. Đề tài cách mạng

Năm 2019 là thời kỳ trọng yếu để tuyên truyền kỷ niệm 70 kiến quốc, vì vậy cổ vũ ba đề tài chính (Cách mạng trọng đại, nhân vật trọng đại và chuyện trọng đại).

VOH-Luat-kiem-duyet-phim-Hoa-Ngu-cua-cuc-phat-thanh-truyen-hinh-22

VOH-Luat-kiem-duyet-phim-Hoa-Ngu-cua-cuc-phat-thanh-truyen-hinh-23

17. Đề tài lịch sử

Chính sử không thể chuyển thể lung tung, nhân vật chính sử có cống hiến lịch sự, sự tích nhân vật tuyến chính không thể bịa đặt, cuộc sống chi tiết, mối quan hệ tình cảm có thể thay đổi theo phim, những nhân vật nhỏ không có ghi chép hoặc trong dã sử có thể tiến hành cải biên…

VOH-Luat-kiem-duyet-phim-Hoa-Ngu-cua-cuc-phat-thanh-truyen-hinh-24

18. Đề tài hư cấu

Hư cấu phải triệt để, nếu tìm không được cơ sở lịch sử, phong cảnh, trang phục, trang sức, đạo cụ không thể có phong cách hình ảnh triều đại cụ thể, âm nhạc và thiết kế âm thanh không thể có phong cách âm nhạc triều đại cụ thể.

VOH-Luat-kiem-duyet-phim-Hoa-Ngu-cua-cuc-phat-thanh-truyen-hinh-25
Đông Cung mở ra một triều đại không có thật trong lịch sử, mọi nhân vật đều là hư cấu. Bộ phim này phải đắp chiếu tận 2 năm mới được duyệt. Khi lên sóng cũng chỉ chiếu mạng.

19. Cải biên chuyện thật

Không thể dùng phương thức ác ý để miêu tả thảm họa thiên nhiên lớn, sự cố ngoài ý, khủng bố, chiến tranh… Không được làm tổn hại đến hình tượng, danh dự của nhân vật có thật, tạo nên ảnh hướng không tốt với xã hội. Không được làm hại đến thân phận nghề nghiệp, địa vị xã hội hoặc đặc trưng thân thể của người khác.

VOH-Luat-kiem-duyet-phim-Hoa-Ngu-cua-cuc-phat-thanh-truyen-hinh-26

20. Phim remake

Tổng cục không phải hoàn toàn nghiêm cấm remake phim cũ, nhưng sẽ để ý đến những tác phẩm làm không có tâm.

VOH-Luat-kiem-duyet-phim-Hoa-Ngu-cua-cuc-phat-thanh-truyen-hinh-27
Ỷ Thiên Đồ Long Ký của Kim Dung đã được remake tận 8 lần, lần gần nhất chính là bản phát hành năm nay (2019).