20 dự án sáng tạo xã hội góp phần thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững của LHQ tại Việt Nam

(VOH) - FutureU là chương trình sáng tạo xã hội mời học sinh 12-18 tuổi tại Việt Nam tham gia phát kiến ý tưởng và hỗ trợ các em triển khai dự án, nhằm giải quyết các thách thức xã hội và cộng đồng.

Ngày 8/3, Sở Khoa học và Công nghệ TPHCM, Saigon Innovation Hub phối hợp với Mạng lưới nhà đầu tư thiên thần Việt Nam và Học viện sáng tạo Arkki tổ chức buổi thi thuyết trình dự án cho Top 20 nhóm học sinh với gần 100 em đã tham gia 2 tháng ươm tạo dự án xã hội FutureU.

Trong 2 tháng (từ 8/1-8/3/2020), các nhóm đã nỗ lực khảo sát, phỏng vấn với người dùng và những người liên quan tại địa phương để thấu cảm được những vấn đề, khó khăn của người dùng trong thực tế. 

Các đề tài mà các em thuyết trình mang tính cộng đồng nhiều hơn là dạy tiếng Anh cho trẻ em đến từ vùng nông thôn, khuyến khích đi bộ và đi xe đạp, nâng cao nhận thức của người dân về tái chế rác thải, xây dựng thói quen đọc sách…

Sau phần thi thuyết trình, Ban giám khảo sẽ lựa chọn ra Top 10 dự án tiềm năng nhất để tiếp tục đi vào vòng bình chọn, gọi vốn cộng đồng và triển khai dự án trong thực tế. Hai tuần sau đó (từ ngày 9/3 – 22/3), Top 5 dự án nhận được nhiều bình chọn và cam kết hỗ trợ nhất sẽ được hỗ trợ gọi vốn cộng đồng với số vốn tối đa 5,000 đô la Mỹ) trên nền tảng Kindmate.net để triển khai dự án trong thực tế.

Dự kiến vào ngày 28/6/2020, Top 5 dự án sẽ triển lãm và báo cáo với cộng đồng, nhà đầu tư, các tổ chức, công ty và đơn vị truyền thông về những giá trị xã hội, bài học kinh nghiệm và bước phát triển tiếp theo của dự án.

Ông Vincent Floreani, Tổng lãnh sự Pháp tại TPHCM - Giám khảo Danh dự của chương trình kì vọng, các ý tưởng mang tính thực tiễn và có khả năng trở thành giải pháp có tác động tích cực tới xã hội. Đây sẽ là cơ hội cho các bạn trẻ các kiến thức, công cụ để phát triển bản thân và tìm kiếm được hướng đi phù hợp nhất cho mình.

20 dự án sáng tạo xã hội góp phần thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững của LHQ tại Việt Nam 1

Các em học sinh thuyết trình về dự án của mình

FutureU là chương trình sáng tạo xã hội mời học sinh 12-18 tuổi tại Việt Nam tham gia phát kiến ý tưởng và hỗ trợ các em triển khai dự án, nhằm vào giải quyết các thách thức mà xã hội và cộng đồng đang gặp phải, có liên quan đến các Mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hiệp Quốc tại Việt Nam. Các dự án tiềm năng nhất sẽ được kết nối tham gia vào các cuộc thi, chương trình ươm tạo quốc tế và chương trình học bổng Đại học của: UNICEF, UNDP, UNESCO, NFTE và Conrad Foundation để tiếp tục phát triển và nhân rộng dự án ở quy mô quốc tế. 

Trong năm 2019, đã có 29 nhóm từ hơn 40 sáng kiến được gửi về cho ban tổ chức từ nhiều địa phương: Hà Nội, TPHCM, Vũng Tàu, Hải Phòng... được chọn vào giai đoạn ươm tạo. Có rất nhiều chủ đề khác nhau đã được các em đề xuất và phản ánh phần nào tâm tư nguyện vọng của người trẻ Việt Nam hiện tại: tăng chất lượng giáo dục, giáo dục môi trường cho trẻ em, giáo dục giới tính, hỗ trợ sức khỏe tâm lý cho học sinh, phòng ngừa bạo lực học đường và trong gia đình, dạy tiếng Anh và hướng nghiệp cho trẻ em hoàn cảnh khó khăn, tăng cường việc đọc sách của người Việt, tăng giao tiếp giữa cha mẹ và con cái trong gia đình, phân loại rác, giảm khói bụi từ xe máy và ô tô, giảm ô nhiễm tiếng ồn...

Tất cả các nhóm vượt qua vòng hồ sơ đã được nhận vào trại huấn luyện vào ngày 12/1/2020, để học về Tư duy thiết kế, được kết nối với cố vấn là các chuyên gia từ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và giáo viên của Học viện sáng tạo Arkki, được ban giám khảo định hướng triển khai thử nghiệm và ươm tạo trong 2 tháng tiếp theo.

Ông Huỳnh Kim Tước, Giám đốc Saigon Innovation Hub nhấn mạnh:“Các bài thuyết trình và sản phẩm mẫu của các em cho thấy chúng ta cần đầu tư nhiều hơn vào giáo dục tư duy sáng tạo và phẩm chất khởi nghiệp cho thế hệ tương lai. Bởi lẽ các em chính là nhân sự nòng cốt của nền kinh tế sáng tạo. Các em cần được trang bị các kỹ năng và phẩm chất của Thế kỷ 21 cũng như có nhiều trải nghiệm làm việc trong môi trường quốc tế ngay khi còn ở trên ghế nhà trường. Đây cũng là mong muốn của chúng tôi khi tổ chức chương trình sáng tạo xã hội FutureU cho học sinh tại TPHCM”.