30 năm trao hơn 179 tỷ đồng với gần 263.200 suất học bổng Nguyễn Thị Minh Khai dành cho học sinh, sinh viên hiếu học

(VOH) - Sáng 27/9, Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM tổ chức hội nghị tổng kết 30 năm chương trình học bổng Nguyễn Thị Minh Khai (1990-2020) với chủ đề “Thắp sáng những ước mơ”.

Thắp sáng những ước mơ trong 30 năm qua, học bổng Nguyễn Thị Minh Khai với sự chăm lo của các má, các dì hội viên phụ nữ, các vị mạnh thường quân, các cơ quan, đơn vị đã động viên, giúp sức kịp thời đồng hành và "thắp sáng ngọn lửa soi đường" cho các em được bay cao, bay xa, thực hiện ước mơ tương lai của mình.

Để đánh giá một chặng đường ý nghĩa và đầy nhân văn này, sáng 27/9, Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM tổ chức hội nghị tổng kết 30 năm chương trình học bổng Nguyễn Thị Minh Khai (1990-2020) với chủ đề “Thắp sáng những ước mơ”.

Lãnh đạo TP cùng các đại biểu chụp ảnh lưu niệm với các em học sinh, sinh viên vừa được nhận học bổng Nguyễn Thị Minh Khai.

Có lẽ, để có được những thành công của chương trình học bổng Nguyễn Thị Minh Khai như hôm nay, chúng ta không thể quên những người đã đặt những viên gạch đầu tiên để cho những ước mơ của con trẻ  được đến trường. Đó là bà Đoàn Lê Hương - nguyên Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM, bà cho biết, Hội Phụ nữ bao giờ cũng rất quan tâm, với tấm lòng của người chị, người mẹ luôn tạo điều kiện để các thế hệ trẻ, con cháu mình có điều kiện để được học hành:

“Chương trình học bổng NTMK đã 30 năm. Trong thời gian qua có biết bao nhiêu cháu từ cấp 1, 2,3 lên đại học và đã ra trường trở thành những người con có ích cho xã hội. Nên tôi mong rằng, Hội từ TP đến các quận, huyện tiếp tục thực hiện chương trình học bổng này.

Mặt khác, ông bà ta có nói “Người đi trước, dắt người đi sau”, đối với những em được nhận học bổng NTMK đã thành đạt thì làm sao để trở về với Hội để có thể hỗ trợ tiếp tục cho đàn em của mình trở thành người có ích cho xã hội”.

Hai em Đặng Lê Phương Dung và Trần Thanh Giàu tại Hội nghị hội nghị tổng kết 30 năm chương trình học bổng Nguyễn Thị Minh Khai.

Em Đặng Lê Phương Dung, sinh viên năm 2, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, ngụ tại Cần Thạnh, huyện Cần Giờ. Gia đình em thuộc diện hộ nghèo của địa phương. Nhà có 5 nhân khẩu. Ba làm bảo vệ, mẹ làm nghề tự do ai thuê gì làm nấy, thu nhập không ổn định.

Tuy hoàn cảnh khó khăn vất vả nhưng em luôn ý thức việc học tập là quan trọng nhất. Trong những năm học phổ thông, em luôn là học sinh giỏi của trường, năm 2019 em thi đậu vào Trường Đại học Sư phạm TP.Hồ Chí Minh và được nhận học bổng “Nâng bước em đi” của Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố.

Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nên cha mẹ em đã từng khuyên em nên nghỉ học để tìm việc làm phụ giúp gia đình nuôi hai em còn nhỏ. Phương Dung tâm sự: “Học bổng này thực sự có ý nghĩa rất lớn đối với con, giúp đỡ con rất nhiều, vừa trang trải học phí lẫn kinh tế hàng ngày. Nhờ các cô chú hỗ trợ học bổng, con có thể tập trung vào học tập nhiều hơn thay vì cứ đi làm để trang trải cuộc sống. Con mong học bổng này không chỉ dành cho 10 bạn “Nâng bước em đi” như tụi con mà sau này ra trường sẽ cố gắng học tập tốt để kiếm tiền hỗ trợ lại các cô chú tiếp tục có thể nhân lên 20, 30 và nhiều hơn các suất học bổng”.

Võ Xuân Trang – năm nay là sinh viên năm nhất Trường Cao đẳng Kinh Tế TPHCM kể, ba mẹ em bị tai nạn giao thông mất khi em mới 5 tuổi. Em sống với dì là giáo viên, đã lớn tuổi và nghỉ hưu, cả gia đình chỉ trông chờ vào gánh hàng rong của dì:

“Từ năm lớp 1 tới giờ con đều nhận được học bổng Nguyễn Thị Minh Khai, đến năm nay con vừa bước vào cao đẳng, con cảm thấy rất là ý nghĩa và có động lực rất lớn, giúp con trang trải chi phí học tập đầu năm để con tập trung vào việc học nhiều hơn, gia đình cũng bớt lo lắng. Vì nếu không có số tiền đó thì gia đình sẽ rất vất vả để lo cho con học. Ngoài giờ học, con giúp dì lo việc nhà”.

Bà Đoàn Lê Hương  - Nguyên Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố, người đã đặt những "viên gạch đầu tiên" để cho những ước mơ của con trẻ  được đến trường.

Là người có hoàn cảnh khó khăn tưởng phải bỏ dở việc học nhưng được Hội Liên hiệp Phụ nữ Quận Phú Nhuận hỗ trợ học bổng Nguyễn Thị Minh Khai từ những năm 2000, sau khi tốt nghiệp Đại học, chị Trần Thanh Giàu - Nhân viên hành chính Công ty Cổ phần Đầu tư Times Square Việt Nam đã quay trở lại hỗ trợ học bổng cho các em học sinh mỗi tháng trích từ tiền lương của mình từ năm 2017 đến nay:

“Từng là người nhận được sự hỗ trợ từ chương trình học bổng NTMK nên mình hiểu những khó khăn mà gia đình và các em gặp phải. Hơn nữa, chương trình này thật sự ý nghĩa để tạo nỗ lực, động lực cho các em, giúp các em phấn đấu vươn lên trong học tập.

Mình cũng mong muốn các em học tập tốt hơn, cố gắng nhiều hơn, phấn đấu vươn lên trong học tập. Các em là thế hệ trụ cột sau này, nên việc đầu tư cũng như tạo điều kiện cho các em học tập là điều cần thiết, nên tiếp tục phát huy. Bản thân các em cũng phải cố gắng vươn lên trong học tập để giúp ích cho gia đình và xã hội sau này”.

Theo cáo cáo tại hội nghị, từ 119 suất học bổng, trị giá 8.610.000 đồng vào năm 1989-1990, đến nay sau 30 năm thực hiện chương trình học bổng Nguyễn Thị Minh Khai đã trao được tổng cộng 263.192 suất với hơn 179 tỷ đồng. Qua 30 năm thực hiện chương trình học bổng Nguyễn Thị Minh Khai đã có 1.218 em trở thành soanh nhân, 368 em phục vụ trong quân đội, 1.761 em công tác trong ngành khoa học kỹ thuật, 16.000 em hiện là công nhân viên, nhân viên của các cơ quan Nhà nước, Công ty nước ngoài, công nhân tại các nhà máy, xí nghiệp và hơn 25.600 em làm việc trong nhiều lĩnh vực ngành nghề khác nhau.

Đặc biệt, từ năm học 2019-2020, Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM tổ chức dự án “Nâng bước em đi”, xét chọn hỗ trợ 10 em trong học bổng Nguyễn Thị Minh Khai thi đậu đại học có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để tiếp tục trợ sức các em có điều kiện đến trường với mức hỗ trợ là 18 triệu/năm.

Tại hội nghị, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố Nguyễn Trần Phượng Trân khẳng định: Không gì quý hơn việc gieo những hạt mầm yêu thương, sự chia sẻ, để các em học sinh được nuôi dưỡng ước mơ khi còn trên ghế nhà trường, tạo sự tự tin đi vào đời, bằng sự nỗ lực, vượt khó, vươn lên của các em và từ đó tiếp tục truyền yêu thương, sự tử tế đến với những người xung quanh mình.

Đó là giá trị bền vững và nhân văn nhất trong 30 năm qua, học bổng Nguyễn Thị Minh Khai đã thắp sáng, đã dưỡng nuôi: “Việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của chương trình học bổng Nguyễn Thị Minh Khai gắn với cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh” phấn đấu vận động hàng năm trên 8.000 suất học bổng để tặng các em học sinh, sinh viên, hiếu học đến trường: Tiếp tục duy trì, phát huy và nâng chất các mô hình, cách làm hiệu quả từ chương trình học bổng Nguyễn Thị Minh Khai như mô hình nhóm các bà mẹ có con nhận học bổng Nguyễn Thị Minh Khai, phong trào nuôi “Heo đất - Thỏ ngọc”, phong trào “Địa chỉ xanh”, công trình “Góc học tập”. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra quản lý nguồn thu chi, trao học bổng phải đúng đối tượng và tiêu chí đã quy định của Hội Liên hiệp Phụ nữ TP”.

Tại hội nghị tổng kết, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Tô Thị Bích Châu ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của hệ thống chính trị từ TP đến cơ sở sự góp sức tích cực và trách nhiệm của các cơ sở tôn giáo, doanh nghiệp với tinh thần “tương thân, tương ái” góp phần tiếp sức cho các em học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập, giúp các em hình thành nhân cách tốt, sống có ích cho gia đình và xã hội.

Đồng thời đề nghị các cấp cơ sở Hội luôn sáng tạo, đổi mới phương thức, nội dung hoạt động, tiếp tục tuyên truyền, vận động thúc đẩy phong trào khuyến học, khuyến tài để chương trình học bổng Nguyễn Thị Minh Khai ngày một bền vững và phát triển; nâng chất các suất học bổng, duy trì, phát huy và mở rộng nhiều mô hình, phương thức đóng quỹ để quỹ thật sự là cứu cánh của các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn muốn vươn lên để học tập.

Ngoài ra, các cấp Hội cần quan tâm hỗ trợ học bổng đối với các cháu là con của các gia đình hội viên khó khăn tích cực tham gia các hoạt động Hội, nhất là các cháu có cha, mẹ đang công tác tại các vùng biên giới, hải đảo.

Dịp này, Hội LHPN TPHCM trao 180 suất học bổng và quà cho các em học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn TP với hơn 650 triệu đồng. Trong đó, có 5 suất tiểu học với 1,5 triệu đồng/suất; 7 suất trung học cơ sở với 2 triệu đồng/suất; 57 suất trung học phổ thông với 2 triệu đồng/suất; 96 suất đại học với 3 triệu đồng/suất và 15 suất cao đẳng, đại học “Nâng bước em đi”, trong đó cao đẳng với 12 triệu đồng/suất, đại học với 18 triệu đồng/suất.