5 địa phương đề xuất sáp nhập hàng loạt đại học, cao đẳng 

TPHCM là địa phương có quy mô sắp xếp lớn nhất, với khoảng 30 trường cao đẳng và trung cấp dự kiến được sáp nhập, hợp nhất.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang xem xét các đề xuất từ 5 địa phương gồm TPHCM, Thanh Hóa, Phú Thọ, Hà Tĩnh và Cà Mau về việc sáp nhập, hợp nhất hàng chục trường đại học, cao đẳng và trung cấp nhằm tinh gọn hệ thống cơ sở giáo dục, nâng cao hiệu quả đào tạo, phù hợp với quy hoạch phát triển mạng lưới giáo dục quốc gia.

TPHCM là địa phương có quy mô sắp xếp lớn nhất, với khoảng 30 trường cao đẳng và trung cấp dự kiến được sáp nhập, hợp nhất. Phương án này hướng đến giảm đầu mối, hình thành những cơ sở đào tạo có quy mô và chất lượng cao hơn.

Một số mô hình sáp nhập cụ thể gồm: Cao đẳng Y tế Bình Dương và Cao đẳng Y tế Bà Rịa - Vũng Tàu thành Cao đẳng Y tế TPHCM; Cao đẳng nghề TPHCM, Trung cấp nghề Kỹ thuật - Công nghệ Hùng Vương và Trung cấp nghề Quang Trung thành Cao đẳng nghề TPHCM; Cao đẳng Kinh tế TPHCM và Trung cấp Kinh tế Bình Dương thành Cao đẳng Kinh tế TPHCM.

DH
Ảnh minh họa: H.L

Các trường nghệ thuật, kỹ thuật, giao thông và du lịch cũng được đề xuất hợp nhất tương tự để hình thành các đơn vị mới như Cao đẳng Bách khoa Nam Sài Gòn, Cao đẳng Nguyễn Trường Tộ, Cao đẳng Giao thông vận tải TPHCM, hay Cao đẳng Nguyễn Hữu Cảnh.

Thành phố cũng đề xuất thành lập Trường Cao đẳng Du lịch - Khách sạn Saigontourist (nâng cấp từ Trung cấp Du lịch - Khách sạn Saigontourist) và Trường Cao đẳng Nông nghiệp Công nghệ cao TPHCM (sáp nhập ba cơ sở nông nghiệp hiện có). Sau khi hoàn tất, TPHCM dự kiến không còn trường trung cấp nào.

Ở bậc đại học, thành phố sẽ giữ lại ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch và ĐH Thủ Dầu Một; đồng thời sáp nhập ĐH Sài Gòn với CĐ Sư phạm Bà Rịa - Vũng Tàu để hình thành ĐH Sài Gòn theo mô hình mở rộng.

Tại Thanh Hóa, Sở GD-ĐT đề xuất sáp nhập ĐH Văn hóa - Thể thao - Du lịch Thanh Hóa vào ĐH Hồng Đức nhằm hình thành trường đại học đa lĩnh vực, tăng khả năng thu hút người học, đẩy mạnh hợp tác quốc tế và tập trung đầu tư cho chất lượng đào tạo.

Bốn trường khác được đề xuất sáp nhập gồm Cao đẳng Công nghiệp Thanh Hóa, Cao đẳng Nghề Nghi Sơn, Trung cấp Nghề Bỉm Sơn và Kỹ nghệ Thanh Hóa.

Tại Hà Tĩnh, tỉnh đang nghiên cứu phương án đưa ĐH Hà Tĩnh trở thành trường thành viên của ĐH Quốc gia Hà Nội, hoặc thực hiện theo định hướng mới của Bộ GD-ĐT. Trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, Hà Tĩnh giữ nguyên 8 trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên và 5 trường dạy nghề, trong đó có CĐ Nguyễn Du hoạt động trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật, góp phần bảo tồn dân ca ví giặm và các di sản văn hóa địa phương.

Tại Phú Thọ, việc sáp nhập hướng đến giảm bớt đầu mối, củng cố các cơ sở đào tạo có năng lực. Sau sắp xếp, tỉnh còn 1 trường đại học, 1 trường cao đẳng y và 3 trường cao đẳng nghề.

Cụ thể, CĐ Sư phạm Hòa Bình sẽ sáp nhập vào ĐH Hùng Vương; Trung cấp Y tế Hòa Bình vào CĐ Y tế Phú Thọ – hướng tới thành lập ĐH Y - Dược giai đoạn 2026 - 2030. CĐ Vĩnh Phúc được tái cơ cấu: chuyển lĩnh vực y tế về CĐ Y tế Phú Thọ, lĩnh vực sư phạm về ĐH Hùng Vương, phần còn lại nhập vào CĐ Kinh tế - Kỹ thuật Vĩnh Phúc.

Ba trường CĐ Kinh tế - Kỹ thuật Hòa Bình, CĐ Kinh tế - Công nghệ Hòa Bình và CĐ Nghề Sông Đà sẽ hợp nhất thành CĐ Nghề Hòa Bình.

Tại Cà Mau, tỉnh đề xuất hợp nhất CĐ Y tế Cà Mau với CĐ Y tế Bạc Liêu thành CĐ Y tế Cà Mau; hợp nhất CĐ nghề Việt Nam - Hàn Quốc Cà Mau với CĐ nghề Bạc Liêu thành CĐ nghề Việt Nam - Hàn Quốc Cà Mau; đồng thời sáp nhập CĐ Cộng đồng Cà Mau và CĐ Kinh tế - Kỹ thuật Bạc Liêu thành CĐ Cà Mau. ĐH Bạc Liêu được đề xuất giữ nguyên hiện trạng.

Các đề xuất sáp nhập, hợp nhất nói trên nằm trong định hướng tinh gọn mạng lưới cơ sở giáo dục của Chính phủ, giúp tránh chồng chéo trong đào tạo, tập trung nguồn lực đầu tư, đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh của các cơ sở giáo dục trong thời kỳ chuyển đổi số và hội nhập quốc tế.

Việc hình thành các trường đại học, cao đẳng đa lĩnh vực được kỳ vọng sẽ tạo bước chuyển mới cho hệ thống giáo dục Việt Nam – nơi chất lượng, quy mô và hiệu quả đào tạo được đặt lên hàng đầu, phù hợp với nhu cầu phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong giai đoạn mới.

Bình luận