7 bước phát triển thành công thói quen mới

(VOH) - Chỉ bằng những bước đơn giản, bạn có thể phát triển những thói quen mới cho bản thân.

Đây là những điều được trích từ từ cuốn sách “Million Dollar Habits” của Brian Tracy.

Khoảng thời gian để phát triển một thói quen mới có thể dao động từ một giây đến vài năm. Tốc độ thành công trong việc xác lập thói quen mới cho bản thân được xác định bởi cường độ của cảm xúc và quyết định bắt đầu hành động một cách cụ thể.

Chẳng hạn, một cô gái tròn trịa quyết giảm cân để trở nên khoẻ mạnh và xinh đẹp. Kế hoạch này có thể kéo dài nhiều năm và lúc nào cũng trong trạng thái "như chưa bắt đầu".

Tuy nhiên, một ngày nọ, bác sĩ nói: "Nếu cô không giảm cân và cải thiện tình trạng thể chất của mình, cô có nguy cơ chết trẻ đấy nhé!". Đột nhiên, suy nghĩ về cái chết quá mãnh liệt hoặc đáng sợ đến nỗi cô gái ngay lập tức thay đổi chế độ ăn kiêng của mình, bắt đầu luyện tập và trở thành một người khỏe mạnh.

Các cô gái thường khá chật vật với kế hoạch tập thể dục nhằm mục tiêu giảm cân (Ảnh: ABC news)

Các nhà tâm lý học coi đây là một "trải nghiệm cảm xúc quan trọng" và bất kỳ trải nghiệm nào về niềm vui hay đau đớn đều có thể kích hoạt hành vi, thói quen mới - có thể tồn tại suốt phần đời còn lại.

Theo các chuyên gia, phải mất 21 ngày để tạo thành một thói quen có xu hướng phức tạp trung bình, chẳng hạn như dậy sớm hơn, tập thể dục mỗi sáng, đi ngủ vào một giờ nhất định, lập kế hoạch hàng ngày...

Nhưng với những thói quen phức tạp hơn thì cần có nhiều thời gian hơn và cần cả những công thức nhất định. Nếu biết các công thức ấy bạn sẽ thấy dễ dàng hơn để phát triển những thói quen mà bạn muốn.

1. Ra quyết định

Hãy ra quyết định rõ ràng - rằng bạn sẽ bắt đầu hành động một cách cụ thể 100% thời gian.

Ví dụ, nếu bạn quyết định dậy sớm và tập thể dục mỗi sáng, hãy đặt báo thức cho một thời gian cố định; khi báo thức tắt, ngay lập tức nhấc cái mông lên, đứng dậy, mặc quần áo thể dục và bắt đầu tập.

2. Không bao giờ cho phép ngoại lệ

Đừng tạo ngoại lệ cho thói quen mới của bạn trong suốt quá trình hình thành, cũng đừng bào chữa hoặc hợp lý hóa cho những ngoại lệ ấy.

Nếu bạn quyết định thức dậy lúc 6 giờ sáng mỗi ngày, hãy kỷ luật để dậy vào lúc 6 giờ sáng mỗi ngày cho đến khi nó trở thành thói quen tự nhiên. Đừng ngáp ngắn ngáp dài, tắt chuông và chợp mắt thêm vài phút, kế hoạch sẽ hỏng.

Nếu muốn có thói quen dậy sớm, hãy dậy ngay khi chuông reo và đừng tạo ngoại lệ 

3. Nói với người khác

Thông báo cho mọi người xung quanh rằng, bạn sẽ bắt đầu tập một thói quen mới.

Thật đáng kinh ngạc, bạn sẽ thực hiện các thói quen một cách có kỷ luật hơn khi luôn xác định được rằng có người đang theo dõi sự nỗ lực của bạn, xem bạn liệu có đủ sức mạnh để hoàn thành kế hoạch hay không.

4. Hình dung bản thân

Trong tâm trí, hãy luôn tưởng tượng về bản thân mình khi đã có một thói quen mới. Việc hình dung ra cuộc sống của bạn với thói quen mới sẽ góp phần thúc đẩy thói quen ấy phát triển nhanh hơn, tiềm thức sẽ chấp nhận thói quen mới và dần biến nó trở nên... tự động.

5. Khẳng định

Lặp lại khẳng định quyết tâm trên cho chính mình. Sự lặp lại này làm tăng đáng kể tốc độ phát triển thói quen mới.

Ví dụ, bạn có thể nói: "Tôi dậy ngay vào lúc 6 giờ mỗi sáng!". Lặp lại những lời này ngay trước khi bạn ngủ. Hầu hết các buổi sáng bạn sẽ tự động thức dậy vài phút trước khi đồng hồ báo thức kêu và bạn sẽ không cần đồng hồ báo thức nữa.

6. Giải quyết để tồn tại

Giải quyết các vấn đề liên quan để bạn luôn tiếp tục thực hành thói quen mới cho đến khi nó tự động và dễ dàng – giống như kiểu bạn thực sự cảm thấy thoải mái khi làm điều đó.

7. Tự thưởng cho mình

Quan trọng nhất, hãy tự cho mình một phần thưởng sau khi “luyện” thành công một thói quen mới. Mỗi khi bạn tự thưởng cho mình, bạn lại khẳng định và củng cố hành vi. Chẳng bao lâu bạn sẽ bắt đầu liên kết ở mức vô thức giữa niềm vui-phần thưởng-hành vi. Từ đó, thiết lập được kết quả tích cực cho nỗ lực của mình.