7 kỳ thi tuyển sinh riêng đáng chú ý sẽ diễn ra trong năm 2023

(VOH) - Mùa tuyển sinh 2023 nhiều đại học tiếp tục tổ chức kỳ thi riêng để xét tuyển đầu vào hệ chính quy.

Thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố thông tin tuyển sinh năm nay, trong đó cơ bản giữ ổn định như 2022, mở thêm một số ngành mới và loại bỏ những ngành đào tạo không còn nhu cầu của xã hội và những ngành mới đào tạo thí điểm kém hiệu quả.

sinh viên bách khoa
Sinh viên trường Đại học Bách khoa TPHCM 

Kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội

Kỳ thi đánh giá năng lực năm 2023 có nhiều thay đổi như giới hạn số lần dự thi của thí sinh và không hỗ trợ lệ phí thi như năm 2022, số lần dự thi...

Các đợt thi được tổ chức tại 6 tỉnh, thành miền Bắc và Bắc Trung Bộ gồm: Hà Nội, Hưng Yên, Thái Nguyên, Hải Phòng, Nam Định, Thanh Hóa, Nghệ An. Tổng số địa điểm thi đặt tại các địa phương là 17, tăng 2 điểm thi so với năm 2022.

Theo kế hoạch, Đại học Quốc gia Hà Nội dự kiến tổ chức 8 đợt thi từ 10/3 đến 4/6/2023, các ngày thi chủ yếu vào cuối tuần nhằm thuận tiện cho thí sinh di chuyển. Thí sinh bắt đầu đăng ký từ 6/2 cho các đợt thi tháng 3-4, đến 18/3 đăng ký cho các đợt tháng 5-6.

Kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TPHCM

Kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TPHCM năm 2023 diễn ra 2 đợt. Đợt 1, thí sinh đăng ký dự thi từ ngày 1 đến 26/2. Ngày thi diễn ra sau đó 1 tháng (26/3), kết quả được nhà trường dự kiến công bố vào 4/4. 

Đợt thi thứ 2 diễn ra vào ngày 28/5. Để chuẩn bị cho đợt thi này, các thí sinh đăng ký dự thi từ ngày 5 đến 28/4. Kết quả dự kiến công bố ngày 6/6.

Năm nay, trường tổ chức thi ở 17 điểm gồm: TPHCM, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Đắk Lắk, Bình Thuận, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bến Tre, Bạc Liêu, An Giang, Kiên Giang, Cần Thơ.

Điểm mới năm nay, hai Đại học Quốc gia TPHCM và Hà Nội thống nhất công nhận chéo kết quả bài thi đánh giá năng lực của nhau để làm phong phú nguồn tuyển, tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh không phải thi nhiều lần.

Xem thêm: Tuyển sinh 2023: ĐHQG-HCM mở đăng ký thi đánh giá năng lực từ ngày 1/2/2023

Kỳ thi riêng của trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Trường Đại học Sư phạm Hà Nội dự kiến tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực năm 2023 với nhiều điểm thay đổi và mở rộng phạm vi.

Kỳ thi đánh giá năng lực của trường gồm 8 môn. Thời gian thi dự kiến một hoặc hai đợt vào cuối tháng 4 và 5 hằng năm, sau khi học sinh học xong chương trình THPT và trước khi thi tốt nghiệp. Ngoài điểm thi chính tại trường Đại học Sư phạm Hà Nội sẽ có một số điểm thi ở các cơ sở giáo dục đại học ở miền Trung, miền Nam.

So với năm ngoái, thí sinh có thể sử dụng kết quả thi này để đăng ký vào trường khác. Hiện 8 trường đại học khối ngành Sư phạm trên cả nước đều chấp nhận cho thí sinh sử dụng kết quả thi riêng này để xét tuyển. Cùng với đó, để đảm bảo yếu tố minh bạch, điểm khác năm 2023, nhà trường sẽ công bố công khai đề thi và toàn bộ đáp án.

Kỳ thi đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội

Với mục tiêu mở rộng khả năng áp dụng kết quả bài thi Đánh giá tư duy cho các trường đại học, học viện khối ngành y dược, kinh tế, tài chính, ngân hàng, công nghiệp, nông nghiệp… và phù hợp với chương trình giáo dục hiện hành và phổ thông mới, Đại học Bách khoa Hà Nội quyết định điều chỉnh cấu trúc, nội dung bài thi, áp dụng từ năm 2023.

Bài thi được điều chỉnh theo hướng gọn nhẹ hơn, từ thi 270 phút xuống còn 150 phút, xóa bỏ tư duy theo tổ hợp môn học từ Toán + Đọc hiểu + Khoa học tự nhiên + tiếng Anh thành nội dung đánh giá tư duy Toán học, tư duy đọc hiểu và tư duy giải quyết vấn đề. 

Kỳ thi đánh giá tư duy 2023 sẽ được tổ chức nhiều đợt trong năm (dự kiến ba đợt thi) và thí sinh không bị giới hạn các lần thi.

Kỳ thi riêng của trường Đại học Sư phạm TPHCM

Năm nay, trường Đại học Sư phạm TPHCM tiếp tục tổ chức 2 đợt thi đánh giá năng lực để tuyển sinh vào tháng 4 và 6. Đồng thời, trường cũng tăng chỉ tiêu xét tuyển từ kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt lên tối đa 40% so với tổng chỉ tiêu.

Tùy theo nhu cầu xét tuyển vào các ngành học khác nhau, thí sinh có thể lựa chọn đăng ký một hoặc một số bài thi để đăng ký xét tuyển vào các ngành học. Thí sinh làm bài thi trên máy tính tại các điểm thi do trường tổ chức.

Trường Đại học Sư phạm TPHCM và trường Đại học Sư phạm Hà Nội sẽ công nhận kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của nhau, nghĩa là thí sinh muốn xét tuyển vào trường này có thể dự thi kỳ thi của trường kia rồi sẽ được công nhận, xét tuyển như đối với các thí sinh khác và ngược lại.

Kỳ thi đánh giá năng lực của trường Đại học Ngân hàng TPHCM

Năm 2023, trường Đại học Ngân hàng TPHCM sẽ tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực để xét tuyển cho tất cả các ngành thuộc chương trình đào tạo chuẩn. Theo đó, điều kiện để học sinh tham gia kỳ thi đánh giá năng lực do trường tổ chức là tốt nghiệp THPT hoặc tương đương theo quy định của Bộ GD&ĐT; có điểm trung bình học tập học kỳ 1, học kỳ 2 năm lớp 11 và học kỳ 1 năm lớp 12 đạt từ 6,5 trở lên.

Thí sinh được đăng ký tối đa 4 nguyện vọng. Điểm xét tuyển là tổng điểm thí sinh đạt được trong kỳ thi đánh giá năng lực năm 2023 (theo quy định của trường) cộng với điểm ưu tiên đối tượng, khu vực (nếu có); xét từ điểm cao xuống thấp và đến khi đủ chỉ tiêu. Thí sinh được tham gia nhiều đợt thi đánh giá năng lực của trường Đại học Ngân hàng TPHCM.

Kỳ thi riêng của ngành công an

Năm 2023, dự kiến các trường khối ngành Công an tổ chức thi riêng. Bài thi đánh giá gồm hai phần: Trắc nghiệm và tự luận. Thí sinh làm bài thi trong 1 buổi và diễn ra sau kỳ thi tốt nghiệp THPT. Dự kiến trong tháng 3 hoặc 4, Bộ Công an sẽ công bố chỉ tiêu tuyển sinh cụ thể của từng trường và bài thi mẫu để thí sinh tham khảo.

Kết quả của kỳ thi riêng khối ngành Công an được 8 trường sử dụng xét tuyển, gồm: Học viện Cảnh sát nhân dân, An ninh nhân dân, Chính trị Công an nhân dân, Đại học An ninh nhân dân, Cảnh sát nhân dân, Phòng cháy chữa cháy, Kỹ thuật - Hậu cần Công an nhân dân và Học viện Quốc tế.

Ngoài các kỳ thi trên, nhiều trường đại học như: Đại học Kiến trúc Hà Nội, Xây dựng, Mỹ thuật công nghiệp, Văn hoá Hà Nội, Âm nhạc quốc gia, Kiến trúc TPHCM, Kiến trúc Đà Nẵng… sẽ tổ chức kỳ thi năng khiếu để xét tuyển vào một số ngành.

Với các trường đại học khối ngành mỹ thuật (khối V00), thí sinh thi vẽ tượng đầu người trên khổ giấy A3, bài thi vẽ bố cục tạo hình. Khối H00, thí sinh thi vẽ người bán thân trên khổ giấy A1 bằng bút chì đen và bài thi Bố cục trang trí màu.

Với các trường khối ngành âm nhạc, thí sinh sẽ tham gia các bài thi về Thẩm âm, Tiết tấu, Xây dựng kịch bản sự kiện... tùy vào quy định cụ thể của từng trường.