7 mẹo đơn giản đánh bóng đồ đồng nhanh và hiệu quả cho dịp Tết

(VOH) - Trước Tết, các gia đình thường mang đồ đồng thờ cúng đi đánh bóng tại các dịch vụ chuyên đánh bóng đồ đồng mà không biết rằng việc đánh bóng đồ đồng tại nhà không quá khó.

Một trong những quan trọng để chuẩn bị đón Tết đó là dọn dẹp bàn thờ, làm sạch đồ thờ cúng. Với vài mẹo dưới đây, bạn có thể làm sạch đồ đồng, lư đồng cực nhanh.

Bước đầu tiên trước khi đánh bóng là phải loại bỏ hết các sáp nến và vết bẩn cứng đầu bám vào vật dụng bằng đồng để việc đánh bóng dễ dàng hơn. Nếu có nhiều sáp nến bám vào chân đèn bằng đồng, chỉ cần dùng máy sấy tóc thổi vào, nến sẽ chảy ra và bạn lau nhẹ nhàng chút là xong. Sau đó, đến một trong các bước sau:

Dùng giấm ăn

Với cách này, bạn chỉ cần dùng khăn sạch hoặc miếng rửa bát nhúng giấm ăn, sau đó chà mạnh lên lư đồng. Khi đã đánh bóng hết các bề mặt cũng như phần chân của lư đồng, bạn dùng nước ấm rửa lại và dùng khăn để lau khô.

(Ảnh: Cooky)

Bạn cũng có thể pha 1 thau nước giấm loãng, cho đồ đồng vào ngâm qua đêm. Đến sáng, dùng khăn mềm lau lại thì đồ đồng đã sáng lên nhiều. Sau đó tiếp tục nhúng dấm chà thêm lần nữa như trên để đồ đồng sáng bóng hơn.

2 Dùng muối hạt

Hãy dùng muối hạt cho vào nước đun sôi, sau đó cho một chút giấm ăn vào, dùng khăn sạch hoặc miếng rửa bát, nhúng vào hỗn hợp trên và chà mạnh lên bề mặt lư đồng.

Muối có tác dụng làm sạch đồ đồng khá tốt (Ảnh: The Australian)

Với muối hột mịn, bạn cũng có thể làm ướt đồ đồng, sao đó rắc muối trực tiếp lên bề mặt đồ đồng và chà mạnh. Như vậy, đồ đồng cũng nhanh sạch và bóng.

Sau khi chà xong tương tự ở trên, bạn cũng rửa lại bằng nước ấm và lau khô.

Dùng chanh

Hãy vắt chanh lấy nước cho vào khăn sạch hoặc miếng rửa bát, chà trực tiếp lên lư đồng.

Sau khi chà xong các bề mặt, bạn cũng dùng nước ấm rửa lại và lau khô. Nước chanh sẽ đánh bật các vết bẩn và giúp lư đồng sáng bóng trở lại.

Chanh (Ảnh: StyleCraze)

Với các vết gỉ màu xanh trên thân đồ đồng, hãy trộn nước cốt chanh với muối, dùng khăn chùi lên vị trí có vết gỉ sẽ làm chúng biến mất nhanh chóng.

4 Dùng mật ong

Dùng mật ong thoa lên bề mặt lư đồng, sau đó dùng khăn sạch chà mạnh, tiếp đó bạn có thể rửa lại bằng nước ấm hoặc nước lạnh và lau khô.

Mật ong (Ảnh: ABC)

5 Dùng chất chuyên đánh bóng

Hiện trên thị trường có bán một số sản phẩm dùng để đánh bóng đồ đồng. Bạn có thể ra tiệm hỏi mua cũng như cách sử dụng các sản phẩm chuyên dụng này.

6 Dùng bột mì đa dụng

Dùng hỗn hợp bột mì đa dụng (1 muỗng), muối (2 muỗng), giấm (3 muỗng) – trộn đều, sau đó dùng hỗn hợp này xoa đều lên bề mặt đồ đồng. Để vài phút, sau đó rửa sạch đồ đồng bằng nước ấm, điều kì diệu sẽ xảy ra.

Bột mì (Ảnh: The Pioneer Woman)

7 Dùng tro bếp

Với những gia đình ở nông thôn, đun nấu bằng rơm rạ thì có thể dùng tro bếp để chà đồ đồng. Hãy pha 1 ít tro bếp (nhuyễn) với nước rồi cũng dùng khăn nhúng chà mạnh lên đồ đồng.

Sau đó lau lại bằng nước ấm để làm sạch tro bếp bám trên đồ đồng. Thế là xong!

Tro bếp giúp làm sạch bề mặt đồ đồng (Ảnh: My Jewish Learning)

Một số mẹo đánh bóng đồ đồng trên đây hi vọng có thể giúp bạn làm sạch và đánh bóng được đồ đồng, lư đồng thờ cúng một cách nhanh chóng và hiệu quả trong dịp Tết này.