80% giáo viên TPHCM bị tác động đến việc làm vì dịch Covid - 19

(VOH) - Thống kê cho thấy có khoảng 4.500 lao động tại các cơ sở giáo dục bị mất việc, 39.000 lao động bị tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ không lương.

Trong  báo cáo đánh giá tác động của dịch Covid-19 đối với ngành giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM cho biết học sinh không đến trường đã tác động đến việc làm của khoảng 80% số giáo viên, nhất là đội ngũ giáo viên công tác tại các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập.

Ảnh minh họa.  

Thống kê cho thấy có khoảng 4.500 lao động tại các cơ sở giáo dục bị mất việc, 39.000 lao động bị tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ không lương. Trong đó, có đến 30.000 lao động tại các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập bị hoãn hợp đồng lao động, nghỉ không lương.

Hiện TPHCM có 1.002 đơn vị ngoài công lập là cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông ngoài công lập với nguồn thu chính là nguồn học phí và các khoản thu hợp pháp khác. Trong thời gian nghỉ học từ tháng 2 đến nay, học sinh không đến trường đồng nghĩa với việc nguồn thu của cơ sở giáo dục bị sụt giảm hoặc không có. Công tác huy động trẻ ra lớp sau thời gian nghỉ sẽ gặp nhiều khó khăn vì phụ huynh chưa yên tâm cho con em đi học lại. Do đó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc duy trì hoạt động của các cơ sở giáo dục đặc biệt là cơ sở giáo dục mầm non trong thời gian tới.

Bậc học mầm non hiện có  879 cơ sở giáo dục ngoài công lập với hơn 23.464 cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên bị ảnh hưởng về các khoản lương, bảo hiểm xã hội theo quy định. Một số đơn vị mới thành lập phải vay vốn ngân hàng để hoạt động nên hàng tháng vẫn phải trả lãi. Vì vậy, nguy cơ đóng cửa trường là rất cao nếu dịch kéo dài.

Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố kiến nghị xem xét, hướng dẫn triển khai các giải pháp, chính sách về miễn giảm tất cả các loại phí, giãn thời gian nộp thuế, hỗ trợ vay lãi suất 0% đối với các cơ sở giáo dục ngoài công lập có nhu cầu duy trì hoạt động. 

TPHCM cấp miễn phí khẩu trang cho học sinh trở lại trường - Chiều 24/4, UBND TP.HCM thông tin về kế hoạch hỗ trợ khẩu trang cho các đối tượng theo Nghị quyết 02 của Hội đồng nhân dân Thành phố.
ĐH Nông Lâm TPHCM: Thêm 2 hình thức xét tuyển cho năm 2020 - Hôm nay 24/4/2020, Hội đồng tuyển sinh trường ĐH Nông Lâm TPHCM (NLU) đã họp bàn và quyết định các phương thức xét tuyển hướng đến nhu cầu, điều kiện, năng lực của các em học sinh/thí ...