Ấm lòng từ nồi cháo thịt bằm miễn phí

(VOH) - Nhiều tháng nay, tại hẻm số 660 đường Lê Hồng Phong, quận 10 TPHCM, người ta quen với hình ảnh một nồi cháo thơm, nóng hổi - "cháo thịt bằm miễn phí”.

“Tiền bạc nhiều không bằng phúc đức đâu con…”

Lời của ông lão hơn 80 tuổi hàng ngày vẫn tới hẻm 660 để nhận cháo từ thiện. Ông tên Phạm Hùng cùng vợ từ Bình Định lên TPHCM trị bệnh hơn 2 năm. Các con đều nghèo, bôn ba làm ăn nên ông bà tự chăm sóc nhau.

“Nhờ nồi cháo miễn phí này mà ông với bà có thêm tiền trị bệnh. Ông bị mắt, bà bị bệnh khớp đi không được. Ông lấy cháo cho cả bà. Giấc trưa ăn một chút rồi tối hâm lại ăn lần nữa. Chị này thương người quá, rồi sẽ gặp được điều tốt.…”, ông Hùng bộc bạch. 

Ông lão hơn 80 tuổi đến lấy cháo đem về cho vợ

Chị Hoa bán hàng rong nói: “Cái này có chừng năm trời rồi. Thỉnh thoảng chị cũng ghé xin một phần. Nhà chị ở tận Long An mà đợt nhà cháy, khổ quá, lên Sài Gòn làm ăn kiếm tiền nuôi con. Có bữa không còn tiền chị lại ghé đây xin cháo !”.

Nồi cháo thịt bằm miễn phí dành cho bà con nghèo

Câu chuyện mà ông Hùng và chị Hoa nhắc đến chính là nồi cháo thịt bằm miễn phí dành cho người nghèo của chị Nguyễn Thị Hoàng Linh, 39 tuổi (người ta quen gọi là chị Hiền). Chị bán nước trà, café ở đầu con hẻm 660 nhiều năm nay.

“Lúc ba mình bệnh nhập viện, tôi thấy người nghèo mua đồ ăn mắc mà không ngon nên nảy ra ý nấu nồi cháo từ thiện. Lúc đầu đem nồi cháo ra cũng mắc cỡ mà dần dần cũng quen”, chị Hiền cười. 

Từ đó, cứ 14 giờ hàng ngày (trừ chủ nhật), cánh xe ôm, xích lô, người bán hàng rong, bán vé số, người bệnh nghèo… lại đến với nồi cháo thịt bầm miễn phí, kèm luôn trà đá của chị Hiền.

Một ông lão nhặt ve chai đến xin cháo, rồi vội tiếp tục công việc

 “Còn tiền, còn sức là mình còn làm...”

Theo chị Hiền, khi biết đến nồi cháo miễn phí cũng có mạnh thường quân đến ủng hộ. Nhưng chị vẫn nấu cháo bằng tiền mình. Phần đóng góp từ mạnh thường quân, chị cùng bà con tổ chức nấu ăn từ thiện, lúc ở bệnh viện, lúc thì mái ấm...

Một anh cùng hẻm múc cháo giúp cụ già

“Người ở xóm ví von Hiền như người nhóm lửa, giờ cả hẻm hay làm từ thiện lắm. Có những kỷ niệm cùng nhau đi mà không quên được. Nghe mình làm từ thiện từ cô bán thịt, anh cho thuê xe, cô bán bánh canh … cũng lấy giá rẻ hơn, đôi khi còn cho thêm. Ai cũng có tấm lòng cả”, chị Hiền hào hứng. 

Chị Hiền bên nồi cháo miễn phí

Cứ thứ 7 hàng tuần, nhóm thiện nguyện hẻm 660 tất bật chuẩn bị hơn 300 phần cháo, sữa cho người nghèo tại bệnh viện Phạm Ngọc Thạch và một số bệnh viện trong thành phố. 

“Cứ còn sức, còn tiền là tôi còn làm. Cũng may ơn trên cho công việc thiện nguyện của mình trôi chảy, đi nhiều mới thấy nhiều người khổ quá. Mình còn may mắn lắm”, chị Hiền bộc bạch. 

Sài Gòn - TPHCM trở nên nghĩa tình và dễ thương biết bao từ những "lát cắt" thiện nguyện đang hiển hiện trong đời sống của một đô thị hơn 10 triệu dân.