Đào tạo nguồn nhân lực phải gắn với việc làm

(VOH) - Sáng 18/7, Sở Lao động Thương binh và Xã hội khai mạc Khoá đào tạo, bồi dưỡng công tác đảm bảo và kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp năm 2017 cho lãnh đạo cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn thành phố.

Thành phố hiện có 484 cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Trong đó, có hơn 84 trường cao đẳng, trung cấp và  trung tâm dạy nghề quận-huyện. Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đề ra mục tiêu đến 2020, 100% cơ sở giáo dục tự kiểm định chất lượng, 50% cơ sở được đánh giá ngoài.

Thông qua khóa học này, các trường có thể tự rà soát, tự đánh giá mức đáp ứng đối với quy định về kiểm định, đồng thời hướng đến tự chủ tài chính.

Ông Nguyễn Văn Lâm, Phó giám đốc Sở LĐTB&XH yêu cầu đến 2020 100% cơ sở giáo dục nghề nghiệp phải tự kiểm định, 50% cơ sở được đánh giá ngoài

Ông Nguyễn Văn Lâm, Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cho rằng: "Tự chủ tài chính đối với các trường công lập là tất yếu. Các hiệu trưởng phải suy nghĩ từ bây giờ và phải có sự chuẩn bị từng giai đoạn. Chúng ta phải nâng cao chất lượng giáo dục trước, làm tốt tuyển sinh và giới thiệu việc làm khi sinh viên ra trường.  Đây là 3 điểm mấu chốt quyết định vấn đề chúng ta thực hiện lộ trình tự chủ tài chính từ giờ đến năm 2020."

Ông Cao Văn Sâm, Phó tổng cục trưởng Tổng cục dạy nghề cho rằng giáo dục nghề nghiệp đang có những thuận lợi nhưng cũng đối mặt với không ít thách thức

PGS.TS Cao Văn Sâm, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục dạy nghề cho rằng giáo dục nghề nghiệp hiện đang có những thuận lợi nhưng cũng đối mặt với không ít thách thức. Những thách thức như: nhu cầu đào tào nguồn nhân lực chất lượng cao lớn, hệ thống các trường nhiều nhưng chưa mạnh, tâm lý người dân coi trọng bằng cấp... đòi hỏi các trường phải có giải pháp đồng bộ, nâng cao chất lượng, khẳng định uy tín với cả doanh nghiệp và người lao động.

"Nếu ở thành phố, chúng ta đến bất cứ khu công nghiệp nào, số lao động quản lý mà các doanh nghiệp sử dụng  rất ít, chiếm khoảng 5-10%. Còn chủ yếu là sử dụng lao động trực tiếp, nhu cầu đến từ các cơ sở giáo dục nghề nghiệp là chính.

Để thích ứng với tình hình mới chúng ta phải có các giải pháp thích hợp. Đó là đào tạo nguồn nhân lực dứt khoát phải gắn với giải quyết việc làm, gắn với nhu cầu doanh nghiệp và thị trường lao động." - PGS.TS Cao Văn Sâm nói.