Bài 2: Nhiều giải pháp 'gỡ khó' để bước vào năm học mới

(VOH) - Bắt đầu năm học mới trong bối cảnh dịch bệnh vẫn phức tạp nên các phương pháp triển khai dạy học cho năm học này cũng cần linh hoạt.

Chính vì vậy, ngành giáo dục đã sớm có những giải pháp triển khai năm học thích ứng với tình hình đặc biệt này. 

Mấy ngày này, cô giáo Bùi Thảo Uyên, Trường tiểu học Thực hành Đại học Sài Gòn vừa họp chuyên môn, vừa tham gia tập huấn, vừa thiết kế bài giảng để kịp đáp ứng tiến độ chương trình học. Tất cả công việc đều được giáo viên này thực hiện online, thông qua nền tảng internet. Dẫu biết việc dạy học thông qua internet có nhiều khó khăn, cô giáo trẻ vẫn chuẩn bị nhiều giải pháp để việc dạy học được hiệu quả.

Cô Bùi Thảo Uyên cho biết, theo kế hoạch chung từ ngày 8/9 đến 20/9 giáo viên chủ nhiệm sẽ có các buổi gặp mặt để hướng dẫn học sinh và cả phụ huynh về hình thức học tập qua internet: "Ngoài việc gửi bài giảng lên mạng và đôn đốc học sinh học đúng ngày, tránh tình trạng dồn bài gây khó cho việc tiếp thu, giáo viên trường cũng dự kiến thường xuyên tổ chức các buổi online. Qua đó, có thể nói chuyện trực tiếp, để có thể động viên các con học tập, cũng như theo dõi được tiến trình học.

Hiện tại, giáo viên cũng đang tìm kiếm ứng  dụng phù hợp nhất và dễ sử dụng nhất để ba mẹ và các con có thể thực hiện." 

Bài 2: Nhiều giải pháp
Dạy và học qua internet là giải pháp học tập ổn định trong năm học 2021-2022

Thực tế, do ảnh hưởng bởi dịch bệnh, có những trường hợp học sinh về quê ở cùng ông bà, có nơi điều kiện hạ tầng internet không ổn định nên gặp khó khăn trong việc học tập với hình thức này. Hiện nay, các trường cũng đang thực hiện việc thống kê, rà soát cụ thể tình hình học sinh đang ở tại TPHCM hay đang ở các tỉnh, thành khác, học sinh có gặp khó khăn về việc học tập qua internet để có hướng giải pháp và hỗ trợ kịp thời.

Theo ông Nguyễn Văn Hùng, Hiệu trưởng trường tiểu học Mê Linh Quận 3, chia sẻ. "Những trường hợp đó không nhiều. Bộ và Sở đều đã có chỉ đạo để học sinh đang cư trú tại nơi nào thì địa phương cố gắng tạo điều kiện cho học sinh học tập tại nơi đó.

Khi chuyển về lại Thành phố, trường các em đang học tạm sẽ có bảng đánh giá và chuyển về. Giáo viên căn cứ vào đó tham khảo, kiểm tra và tiếp tục bồi dưỡng, hỗ trợ hết sức cho học sinh."

Dự báo trước những khó khăn trong triển khai năm học mới, các phòng giáo dục và đào tạo vừa thực hiện công tác tuyển sinh đầu cấp, vừa phối hợp trao đổi, khảo sát nắm bắt hoàn cảnh của gia đình từng học sinh cũng như đặc điểm cư dân. Từ đó, giới thiệu, hướng dẫn, hỗ trợ, những hình thức phù hợp để phụ huynh có thể theo dõi việc học của con em.

Ông Trần Trọng Khiêm, Phó trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo, Quận Tân Phú cho rằng: "Quan trọng là phải nắm được thực tế theo từng địa bàn, phân tích số liệu khảo sát. Ví dụ phụ huynh khó khăn vấn đề gì, trong khả năng phòng làm được sẽ thực hiện ngay".

Bài 2: Nhiều giải pháp
Khảo sát điều kiện học tập online của học sinh

Bên cạnh nhiệm vụ thực hiện kế hoạch năm học, năm học mới 2021-2022 còn là năm triển khai chương trình phổ thông 2018 thêm 2 cấp lớp (lớp 2 và lớp 6).

Đội ngũ giáo viên trong thời gian giãn cách cũng đã tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn để có thể đáp ứng yêu cầu dạy học theo chương trình mới, đặc biệt là việc dạy học tích hợp liên môn, dạy học theo dự án.

Tiến sĩ Nguyễn Thành Phát, Hiệu trưởng trường Trung học cơ sở Lạc Hồng, Quận 10 cho biết, trường đã phối hợp với một đơn vị nghiên cứu giáo dục tổ chức tiết dạy mẫu trải nghiệm sáng tạo trực tuyến với hơn 1.500 giáo viên cả nước trong hè. Đây là bước chuẩn bị thiết thực cho việc dạy học theo chương trình mới trong bối cảnh giãn cách: "Viện nghiên cứu giáo dục Nam Việt có tổ chức các lớp dạy học theo phương pháp sáng tạo cho học sinh. Trường đã đảm bảo được việc thực hiện dạy mẫu theo yêu cầu. Trường cũng đã có sự chủ động hơn khi dạy theo chuyên đề Sử-Địa hoặc Khoa học Tự nhiên ở khối lớp 6. Riêng các khối 7, 8, 9 dạy theo chương trình cũ thì càng thuận tiện hơn."

Mới đây, Thành phố cũng đã có những chỉ đạo tháo gỡ khó khăn trong việc cung cấp sách giáo khoa cho học sinh bước vào năm học mới, tạo điều kiện lưu thông vận chuyển để phục vụ người dân trong thời gian TPHCM thực hiện giãn cách xã hội.

Trước đó, các đơn vị trường học cũng đã gửi đường link sách giáo khoa trực tuyến cho phụ huynh tham khảo. Nhiều giải pháp hỗ trợ học sinh khó khăn trong tiếp cận với việc học tập qua internet như: kết nối với mạnh thường quân hỗ trợ tài chính, trang thiết bị học tập, gửi phiếu học tập, tài liệu giấy để học sinh có thể tự ôn tập thêm...

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM cho biết, Sở cũng phối hợp Đài truyền hình Thành phố triển khai chương trình dạy và học trên truyền hình, trong đó những buổi phát sóng đầu tiên sẽ dành thời lượng hướng dẫn học sinh cách tự học, đồng thời hướng dẫn phụ huynh hỗ trợ con học tập trên internet.

Ông Nguyễn Văn Hiếu thông tin thêm: "Xác định là dạy và học trực tuyến là phương thức dạy và học ổn định trong năm học 2021-2022. Trước đây, hình thức này chỉ được xem là một giải pháp tình thế.

Hiện ngành giáo dục và đào tạo đã xây dựng cơ sở dữ liệu, tài liệu tài nguyên dạy học khá phong phú ở các trang web của các trường và chuẩn bị đầy đủ cho năm học mới. Việc học trực tuyến đối với lớp 1, lớp 2 là khó khăn. Xác định như vậy nhưng chúng ta vẫn phải quyết tâm và có giải pháp."

Năm học mới sắp được bắt đầu, một năm học với sự khởi đầu đặc biệt, đánh dấu sự thay đổi, sự thích ứng linh hoạt của từng người dân, từng học sinh và của ngành giáo dục. Chuẩn bị cho năm học mới, Sở Giáo dục và Đào tạo đã có những phương án cụ thể cho phù hợp với từng dự báo diễn biến dịch bệnh, trong đó, phương án học trực tuyến cả học kỳ 1 cũng được dự trù.

Dẫu có nhiều ý kiến khác nhau về tính hiệu quả của hình thức dạy học trong năm học này, nhưng có thể thấy đây là giải pháp phù hợp nhất, an toàn nhất trong tình hình hiện tại.