Bạn nên đeo nhẫn ngón nào?

(VOH) - Đồ trang sức nói chung và nhẫn nói riêng có thể giúp bạn truyền tải rất nhiều thông điệp mà không cần nói thành lời.

Vì vậy, nếu bạn đang đeo một chiếc nhẫn theo kiểu “hợp thời trang” thì dưới đây là một vài điều bạn nên biết thêm về quan niệm truyền thống khi đeo nhẫn trên từng ngón tay.

1. Ngón út

Đeo nhẫn ngón út có một vài lợi thế: nó không đại diện cho tôn giáo hay văn hóa nào và không chạm hoặc gây trở ngại với ngón trỏ. Nó cũng có khả năng thu hút sự chú ý một cách ghê gớm.

(Ảnh minh họa: phuquy)

Chiếc nhẫn đeo ngón út có xu hướng là một trong những thiết kế cầu kỳ và hào nhoáng nhất vì đó là ngón người ta muốn người khác chú ý vào.

Những người thích chiêm tinh hoặc bói toán thường liên kết các ngón tay út với trí thông minh và thuyết phục. 

2. Ngón áp út

Tại Mỹ và nhiều nước Bắc - Nam Mỹ, những ngón tay áp út đeo nhẫn thường liên quan tới biểu tượng đám cưới. Tuy nhiên, đeo nhẫn ngón áp út tay phải cho thấy bạn tham gia một ban nhạc, còn đeo nhẫn trên ngón áp út tay trái cho biết tình trạng hôn nhân.

Nhẫn cưới /đính hôn thường được thiết kế khá đơn giản (Ảnh: designboom)

Gần như tất cả mọi người lựa chọn một chiếc nhẫn cưới/đính hôn đơn giản bằng vàng hoặc bạc, vài nét chạm khắc nhẹ nhàng.

Chiếc nhẫn lớn với một viên ngọc hay hình chạm nổi lớn hay chiếc nhẫn thiết kế độc đáo, lạ mắt ít có khả năng liên quan đến tình trạng hôn nhân.

Ngón tay áp út đeo nhẫn được gắn với biểu tượng mặt trăng, sáng tạo và vẻ đẹp, cũng như với những mối quan hệ lãng mạn. 

3. Ngón giữa

Đeo nhẫn ngón giữa đáng ngạc nhiên là nó không hề phổ biến - một phần vì nó tiếp giáp với ngón tay trỏ, và hơi vướng víu khi làm việc.

(Ảnh minh họa: Kamar Silver)

Tuy nhiên, vẫn có nhiều người thoải mái đeo nhẫn ngón giữa vì điều này giúp họ cảm thấy mạnh mẽ và thẳng thắn. Nếu có ý định đeo một chiếc nhẫn đính hạt, mà không muốn nhầm lẫn với biểu tượng hôn nhân thì đeo nhẫn ngón giữa là lựa chọn an toàn.

4. Ngón trỏ

Có một bản năng tự nhiên, chúng ta sử dụng ngón trỏ để đeo nhẫn nhiều hơn bất kỳ ngón nào khác (trừ ngón cái), nhưng một chiếc nhẫn trên ngón tay trỏ cũng không vướng víu lắm.

(Ảnh: keoneulaes)

Hàng trăm năm trước, đeo nhẫn ngón trỏ phổ biến ở đàn ông (để tạo dấu ấn riêng của dòng tộc - trong một số tầng lớp thượng lưu của châu Âu, tầng lớp thấp hơn bị cấm đeo nhẫn).

Điều đó làm cho các ngón tay trỏ dần trở thành ngón đeo nhẫn đại diện cho tầng lớp quý tộc, nhẫn huynh đệ, gia đình hay thành viên của hội đặc biệt.

5. Ngón cái

Đeo nhẫn ngón tay dường như hơi lạ lùng với những người đến từ các nền văn hóa Bắc Mỹ, nhưng họ đang thực sự chấp nhận rằng nó phổ biến trên toàn thế giới.

Đeo nhẫn ngón cái cũng rất cá tính (Ảnh: Reference)

Trong các xã hội người đàn ông đeo nhẫn ngón tay cái là một dấu hiệu của sự giàu sang và có tầm ảnh hưởng, họ có xu hướng phô trương cho người khác thấy điều này.

Một chiếc nhẫn ở ngón cái cũng thường được lựa chọn cho những người đàn ông muốn đeo nhiều chiếc nhẫn trên một bàn tay, vì nó phần nào tách khỏi những ngón khác.

Khi chọn đeo nhẫn ở ngón cái, đừng đeo chiếc nhẫn quá cầu kỳ hay đắt tiền. Nhẫn ngón cái thường được làm lớn hơn so với hầu hết các nhẫn đeo ngón khác, do đó việc thiết kế xa hoa chỉ làm nó trở nên khổng lồ, không ăn nhập gì với bàn tay bạn. 

Đeo tay phải hay tay trái?

Không có quy tắc nào về việc nên đeo nhẫn tay phải hay tay trái. Ngay cả việc đeo nhẫn đính hôn hay nhẫn cưới cũng không có quy định cụ thể mà tùy thuộc vào truyền thống, văn hóa.

Ví dụ, người Mỹ sẽ đeo chiếc nhẫn cưới vào ngón áp út trên tay trái của họ, nhưng một người đàn ông kết hôn trong một nhà thờ phương Đông có thể đeo nhẫn trên tay phải. 

Vì vậy, đừng lo lắng nên đeo nhẫn tay nào vì bàn tay mang tính biểu tượng, tay phải nói chung được xem như bàn tay "vật chất" – dành cho các hoạt động thể lực; tay trái được coi là bàn tay "tinh thần", đại diện cho niềm tin của bạn.

Đó là những quan niệm chung trên đa số người thuận tay phải trên thế giới. Cá nhân một người thuận tay trái có thể tự để đảo ngược điều này. Và do đó, bạn hãy cứ đeo theo cách riêng của bạn.

Đeo bao nhiêu nhẫn là đủ?

Đeo bao nhiêu nhẫn hoàn toàn phụ thuộc vào kiểu dáng chiếc nhẫn (Ảnh: crafthubs)

Bạn có thể đeo nhiều chiếc nhẫn bản nhỏ ở cùng một ngón tay hay đeo một chiếc nhẫn trên ngón tay, đeo hai hoặc ba trải ra trên cả bàn tay cũng đẹp, thậm chí rất ấn tượng nếu bạn biết phối màu và kiểu cho phù hợp. Tuy nhiên, đừng đeo nhiều và phức tạp quá vì có thể bạn sẽ tự biến mình thành trò cười cho người khác.