Chờ...

Bộ GD&ĐT: Khắc phục triệt để vấn đề thiếu công bằng, tin cậy trong tuyển sinh

VOH - Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành công văn về việc thực hiện nhiệm vụ năm học 2024 - 2025 đối với các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng sư phạm.

Để thực hiện nhiệm vụ năm học mới, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các cơ sở đào tạo phải hoàn thành công tác tuyển sinh năm 2024 theo kế hoạch chung, bảo đảm thực hiện chỉ tiêu và phương thức đã công bố trong đề án, phù hợp với quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo và cơ sở đào tạo.

Các cơ sở giáo dục phải hoàn thiện và công bố kịp thời các phương thức tuyển sinh từ năm 2025 trở đi, khắc phục triệt để vấn đề thiếu công bằng, tin cậy trong các phương thức, tiêu chí xét tuyển.

Phải bảo đảm phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, đồng thời có tác động tích cực tới hoạt động dạy và học trong giáo dục phổ thông.

Với các cơ sở đào tạo có ngành đào tạo giáo viên, bộ yêu cầu các cơ sở đào tạo phải chủ động làm việc với ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và đề xuất với cơ quan quản lý trực tiếp về việc giao nhiệm vụ đào tạo, đăng ký chỉ tiêu tuyển sinh theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, để triển khai thực hiện hiệu quả nghị định của Chính phủ.

thi-tot-nghiep-thpt
Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2025 trong ngày 26 và 27/6/2025 - Ảnh: HL

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các cơ sở giáo dục hoàn thiện chiến lược, quy hoạch phát triển của mỗi cơ sở đào tạo trong giai đoạn mới. Đồng thời sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, giảm số đầu mối và cấp quản lý trung gian trong cơ sở đào tạo, tăng cường phân cấp quản lý. Thực hiện việc bí thư cấp ủy kiêm chủ tịch hội đồng trường, hội đồng đại học công lập.

Đặc biệt, các cơ sở đào tạo tăng cường đào tạo, thu hút và phát triển đội ngũ giảng viên, đặc biệt cho các ngành STEM và những ngành trọng điểm khác. Chú trọng công tác bồi dưỡng, nâng cao năng lực cốt lõi cho giảng viên.

Xây dựng chế độ làm việc, đánh giá và đãi ngộ giảng viên theo trình độ, năng lực, vị trí việc làm và kết quả thực hiện công việc nhằm thu hút, giữ chân và phát triển đội ngũ giảng viên giỏi, nhất là trong các ngành có cạnh tranh mạnh với khu vực công nghiệp về thu hút nhân tài.

Các trường sư phạm tập trung vào đào tạo mới nguồn nhân lực giáo dục chất lượng cao, đồng thời ưu tiên hoạt động bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục theo hướng chuẩn hóa, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.

Các cơ sở giáo dục cần đổi mới, hiện đại hóa chương trình và phương thức đào tạo, đáp ứng tốt hơn nhu cầu nhân lực chất lượng cao của thị trường lao động và nhu cầu học tập đa dạng của người học trong bối cảnh mới.

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý chất lượng tại cơ sở đào tạo, thực hiện đầy đủ trách nhiệm giải trình gắn với tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và giám sát.