Chờ...

Các trường quân đội sẽ tổ chức thi đánh giá năng lực từ năm 2025

(VOH) - Khối các trường quân đội sẽ thí điểm tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực (ĐGNL) từ năm 2025.

Đây là thông tin được Thiếu tướng, Tiến sĩ Nguyễn Văn Oanh - Cục trưởng Cục Nhà trường, Phó Trưởng Ban Tuyển sinh quân sự Bộ Quốc phòng chia sẻ tại buổi gặp mặt với báo chí thông tin về công tác tuyển sinh quân sự năm 2023.

Trong bối cảnh các cơ sở giáo dục có nhiều đổi mới trong công tác tuyển sinh, hướng tới việc tổ chức các kỳ thi riêng nhằm tăng cường tính tự chủ trong tuyển sinh, giảm sự lệ thuộc vào kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT, Phó Trưởng ban Tuyển sinh quân sự Bộ Quốc phòng cho biết, khối các trường quân đội cũng xác định việc tiến hành đổi mới công tác tuyển sinh là cần thiết, tuy nhiên về mức độ đổi mới còn tùy thuộc vào tình hình cụ thể.

Các trường quân đội sẽ tổ chức thi đánh giá năng lực từ năm 2025 1
Một buổi tư vấn tuyển sinh quân sự tại Học viện Kỹ thuật Quân sự.

Theo Thiếu tướng Nguyễn Văn Oanh, hiện Ban Tuyển sinh quân sự Bộ Quốc phòng đang phối hợp với các cơ quan, đơn vị, nhà trường triển khai xây dựng Đề án tổ chức tuyển sinh đại học, cao đẳng quân sự hệ chính quy giai đoạn 2023 - 2030.

Đề án tuyển sinh mới được xây dựng theo hướng đa dạng hóa các phương thức tuyển sinh như xét tuyển bằng học bạ, xét kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT, tổ chức kỳ thi ĐGNL, xét tuyển thẳng, sử dụng kết quả đánh giá của các tổ chức khác... Tuy nhiên, việc thực hiện đa dạng hóa các phương thức tuyển sinh cần phải được thực hiện theo lộ trình.

Dự kiến, trong đề án tuyển sinh mới sẽ dành một số phần trăm chỉ tiêu cho kỳ thi ĐGNL trên máy. Theo đó, cuối năm nay, các công tác chuẩn bị cho kỳ thi ĐGNL riêng dành cho các trường khối quân đội sẽ từng bước được triển khai: Từ chuẩn bị ngân hàng đề thi, các văn bản quy phạm pháp luật để chỉ đạo, cơ sở vật chất, địa điểm thi...

Thiếu tướng Nguyễn Văn Oanh cho biết: “Đối với khối các trường quân đội, số lượng trường và thí sinh rất lớn, do vậy việc tổ chức sẽ rất khó khăn và phức tạp, do vậy chúng tôi đang rất cẩn trọng trong việc xây dựng đề án. Chúng tôi cũng đang tham khảo đề án tuyển sinh của khối các trường công an, cùng các cơ sở giáo dục đại học khác để có phương án tuyển sinh phù hợp nhất”.

Kỳ tuyển sinh đại học năm 2023 ghi nhận có 11 đơn vị tổ chức kỳ thi riêng để xét tuyển, trong đó có khối các trường Công an. Tuy nhiên, đến nay khối các trường quân đội vẫn chủ yếu sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT là phương thức xét tuyển chính.

Các thí sinh đăng ký xét tuyển vào đào tạo đại học, cao đẳng quân sự phải qua sơ tuyển tại địa phương, đáp ứng đủ các tiêu chuẩn theo quy định của Bộ Quốc phòng.

Năm 2023, có 17 học viện trường quân đội tuyển sinh đào tạo đại học quân sự, 01 trường đào tạo cao đẳng quân sự là Trường Sĩ quan Không quân (ngành Kỹ thuật hàng không); có 4 học viện tiếp tục tuyển thí sinh nữ, gồm: Học viện Kỹ thuật Quân sự, Học viện Quân y, Học viện Hậu cần, Học viện Khoa học Quân sự với chỉ tiêu phù hợp.