Cách nào để 'con nhà nghèo' có thể học tại những trường đại học dành cho “con nhà giàu”?

(VOH) - Không chỉ con nhà giàu mà cả “con nhà nghèo” cũng có thể vào học những trường đại học có mức học phí đắt đỏ nhất Việt Nam.

Những trường đại học dành cho “con nhà giàu” ngoài nhược điểm là học phí cao thì có rất nhiều ưu điểm như chương trình đào tạo chuẩn theo chương trình của các trường đại học liên kết, điều kiện cơ sở vật chất tốt, nhiều giảng viên nước ngoài, cơ hội việc làm cao…

Mức học phí tại các trường này được cho là chỉ phù hợp với các gia đình thu nhập cao. Tuy nhiên, những sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vẫn có thể theo học các trường này nếu đủ điều kiện nhận các chương trình học bổng (có thể lên tới 100%) dành cho sinh viên có thành tích học tập xuất sắc.

Dưới đây là chi tiết các chương trình học bổng của 10 trường đại học có học phí cao nhất tại Việt Nam.

1. Trường VinUniversity (VinUni)

Chi phí đào tạo trung bình hàng năm của VinUniversity (gồm giảng dạy, nghiên cứu, thực tập, trao đổi quốc tế, học kỳ doanh nghiệp và các chi phí đầu tư liên quan...) cho mỗi sinh viên tại trường Đại học VinUni là 35.000 USD với hệ đại học và 40.000 USD với hệ sau đại học.

Tuy nhiên, sinh viên được Hiệu trưởng và Viện trưởng đánh giá là Tài năng sẽ được cấp Học bổng Tài năng (merit based) ở mức 90% và 100% chi phí đào tạo. Riêng sinh viên Đặc biệt Tài năng sẽ được xét cấp Học bổng toàn phần, bao gồm 100% chi phí và sinh hoạt phí liên quan. 

Bên cạnh đó, VinUni cũng công bố các gói hỗ trợ tài chính (need based) với mức 50%, 70% và 80% chi phí đào tạo cho các sinh viên chưa đủ điều kiện tài chính.

Liên tục trong 5 niên khóa đầu tiên, tất cả sinh viên sẽ được VinUni hỗ trợ 35% chi phí, tương đương với khoảng 12.000-14.000 USD trong suốt thời gian học tập tại trường. Đây là hỗ trợ dành cho sinh viên 5 khóa đầu tiên trong suốt thời gian học tập.

VinUni

Tất cả đội ngũ giảng viên của VInuni sẽ tham gia vào quá trình phỏng vấn từng em đã vượt qua vòng sơ lọc hồ sơ học bổng.

Hiện đã có nhiều suất học bổng toàn phần đã được trao cho những sinh viên tài năng của trường. Những thí sinh có ý định xin học bổng vào trường các năm học tiếp theo cần thường xuyên theo dõi thông báo của trường để nộp hồ sơ đúng thời điểm theo hướng dẫn của trường.

2. Trường Đại học Fulbright Việt Nam (FUV)

Tại nhiều quốc gia đang phát triển trên thế giới, học phí và các chi phí học tập khác đang là một rào cản lớn trong giáo dục và là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng nghỉ học, bỏ học và lao động trẻ em.

Để tăng cường tính đa dạng và mang đến nhiều cơ hội tiếp cận giáo dục cho học sinh có thu nhập thấp, Đại học Fulbright Việt Nam cung cấp các hình thức hỗ trợ sinh viên một cách thích hợp trước, trong và sau khi nhập học.

Fulbright tổ chức nhiều hoạt động thông tin và tuyển sinh tại các trường trung học trên khắp cả nước. Chương trình thăm điểm trường nhằm mục đích đặt Fulbright trong tầm với của bất kỳ học sinh nào cho dù việc học tập tại đây thoạt nhìn có thể vượt quá khả năng chi trả của gia đình các em, bằng cách cung cấp cho các em những thông tin chính xác và những hướng dẫn cần thiết để các em hiểu rõ các cơ hội hỗ trợ tài chính và quy trình tuyển sinh.

Đại học Fulbright đã thiết kế một bộ hồ sơ độc đáo và thú vị, cho phép mỗi ứng viên thể hiện bản sắc cá nhân của mình. Quy trình xét tuyển của Fulbright cũng được thiết kế sao cho ứng viên được đánh giá một cách công bằng nhất, bất kể vị thế kinh tế xã hội.

Fulbright cũng là trường đại học đầu tiên tại Việt Nam cung cấp hỗ trợ tài chính dựa trên nhu cầu của sinh viên. Mức hỗ trợ tài chính được trao hoàn toàn trên cơ sở điều kiện tài chính của gia đình mà không xét đến thành tích học tập của sinh viên. Gói hỗ trợ tài chính này bao gồm cả học phí và các chi phí sinh hoạt khác, tạo cơ hội cho những sinh viên có thu nhập thấp theo học tại Fulbright…

Do đó, nếu có hoàn cảnh khó khăn, các em học sinh THPT hoàn toàn có thể liên hệ nhà trường, tìm hiểu thêm thông tin về học bổng và cho mình cơ hội vào học trong môi trường đào tạo quốc tế tại Việt Nam.

3. Trường Đại học Mỹ tại Việt Nam (AUV)

Trường Đại học Mỹ tại Việt Nam (AUV) là trường đại học quốc tế với tiêu chuẩn Hoa Kỳ, dành cho các cá nhân đặt “chất lượng giáo dục” làm giá trị tiên quyết.

Sinh viên tại AUV có cơ hội độc đáo để trải nghiệm việc học tập xuyên quốc gia giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. Sinh viên có thể hoàn thành việc học tập các chuyên ngành mình yêu thích qua hệ thống 2+2 (2 năm tại Việt Nam, 2 năm tại Mỹ), 1+3 hoặc 3+1 với bằng Cử nhân và 2+3, 2+4, 4+1 hoặc 4+2 với bằng Thạc sĩ, trong hệ thống các trường Đại học Đối tác với AUV. Ngoài ra, kết quả học tập tại AUV có thể được chuyển tiếp đến các trường Đại học hàng đầu tại Mỹ.

AUV luôn tạo điều kiện cho sinh viên bằng những học bổng dựa trên kết quả học tập ở mức từ 30-100%.

4. Trường Đại học RMIT (RMIT)

Đại học RMIT Việt Nam cho biết sẽ trao hơn 100 suất học bổng với tổng trị giá khoảng 47 tỉ đồng (tương đương 2 triệu đô la Mỹ) cho sinh viên hiện đang theo học tại trường hoặc sinh viên tương lai trong năm 2020.

Các suất học bổng, trị giá từ 25 đến 100% học phí, sẽ phân bổ theo tám hạng mục gồm Học bổng toàn phần, học bổng các ngành học chuyên biệt, học bổng thành tích học tập xuất sắc cho sinh viên hiện đang theo học tại trường và sinh viên tương lai, học bổng chắp cánh ước mơ, học bổng chắp cánh ước mơ liên kết với các tổ chức phi chính phủ, học bổng dành cho sinh viên quốc tế và học bổng cao học.

Trong đó, Học bổng toàn phần là hạng mục học bổng danh giá nhất, chi trả 100% học phí và sẽ được trao cho 7 học sinh có thành tích học tập xuất sắc suốt những năm học trung học, tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng, đồng thời thể hiện được tiềm năng lãnh đạo vượt trội. Ứng viên của hạng mục học bổng này sẽ phải vượt qua hai vòng gồm xét duyệt hồ sơ ứng tuyển của Hội đồng xét duyệt học bổng và vòng phỏng vấn bằng tiếng Anh.

Năm nay, các suất học bổng thuộc hạng mục học bổng dành cho các ngành học chuyên biệt sẽ tạo điều kiện cho sinh viên theo học các ngành học mới tại RMIT Việt Nam gồm Cử nhân Kinh doanh số, Cử nhân Quản trị nguồn nhân lực và Cử nhân Sản xuất phim kỹ thuật số. Bên cạnh đơn ứng tuyển, sinh viên muốn học ngành Sản xuất phim kỹ thuật số sẽ phải nộp thêm một đoạn phim tự quay cho Hội đồng xét duyệt.

5. Trường Đại học Việt Pháp (USTH)

Năm học 2020-2021, Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội – còn gọi là Đại học Việt Pháp (USTH) dự kiến áp dụng chính sách học bổng đặc biệt dành cho các thí sinh trúng tuyển có kết quả học tập xuất sắc. Cụ thể như sau: 

- Học bổng toàn phần (trị giá 100% học phí chương trình đại học 3 năm) dành cho thí sinh đoạt giải Nhất kỳ thi Học sinh giỏi quốc gia đoạt giải trong các kỳ thi Olympic quốc tế và khu vực các môn khoa học tự nhiên (Toán; Vật lý; Hóa học; Sinh học; Tin học);

- Học bổng trị giá 40.000.000 VNĐ dành cho thí sinh đoạt giải Nhất chung cuộc kỳ thi Khoa học kỹ thuật quốc gia Intel ViSEF;

- Học bổng trị giá 30.000.000 VNĐ dành cho thí sinh đoạt giải Nhì kỳ thi Học sinh giỏi quốc gia các môn khoa học tự nhiên;

- Học bổng trị giá 20.000.000 VNĐ dành cho thí sinh đoạt giải Ba kỳ thi Học sinh giỏi quốc gia các môn khoa học tự nhiên.

Bên cạnh đó, nhằm hỗ trợ và khuyến khích sinh viên, USTH cũng có chính sách học bổng đối với sinh viên có thành tích học tập xuất sắc đã nhập học vào trường với các tiêu chí xét học bổng như sau:

- Điểm trung bình chung của 5 môn khoa học tự nhiên* của 3 năm THPT đạt từ 8,7/10;

- Các thành tích, giải thưởng các môn khoa học tự nhiên từ cấp tỉnh, thành phố trở lên (nếu có);

- Kết quả phỏng vấn tuyển sinh;

- Đơn trình bày hoàn cảnh gia đình có xác nhận của địa phương kèm theo các giấy tờ liên quan (đối với sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn).

Căn cứ thực tế, Hội đồng xét học bổng quyết định tiêu chí cho từng mức học bổng. Học bổng được xét từ cao xuống thấp cho đến hết chỉ tiêu. 

6. Trường Đại học quốc tế Sài Gòn (SIU)

Trong 11 năm qua, SIU đã dành khoảng 113,8 tỷ đồng trao tặng học bổng cho sinh viên có thành tích xuất sắc ở bậc THPT, sinh viên các nguyện vọng 1, 2, 3 và đặc biệt là hỗ trợ học phí chương trình kỹ năng tiếng Anh và tin học cho toàn thể sinh viên các khóa của Trường. Năm học 2020-2021, SIU tiếp tục dành khoảng 25,8 tỷ đồng học bổng tặng học sinh - sinh viên.

* Chương trình học bổng “Tài năng công nghệ thông tin”

- 10 suất học bổng Chủ tịch SIU toàn phần gồm: học phí khoảng 245,2 triệu/suất và sinh hoạt phí (trị giá 80 triệu đồng/1 suất) 4 năm đại học dành cho học sinh thi THPT có điểm 3 môn tổ hợp từ 22 điểm trở lên, hoặc đạt từ 750 điểm trở lên trong kỳ thi đánh giá năng lực của ĐHQG TPHCM.

- 10 suất học bổng toàn phần năm 1 trị giá khoảng 61,3 triệu/suất dành cho học sinh thi THPT có điểm 3 môn tổ hợp từ 19 điểm trở lên, hoặc đạt từ 650 điểm trở lên trong kỳ thi đánh giá năng lực của ĐHQG TPHCM.

- 10 suất học bổng 50% năm 1 trị giá khoảng 30,7 triệu/suất dành cho học sinh thi THPT có điểm 3 môn tổ hợp từ 18 điểm trở lên, hoặc đạt từ 600 điểm trở lên trong kỳ thi đánh giá năng lực của ĐHQG TPHCM.

Học bổng này áp dụng cho tất cả thí sinh xét tuyển bằng phương thức thi THPT hoặc thi đánh giá năng lực của ĐHQG TPHCM vào 4 chuyên ngành của khoa Công nghệ thông tin gồm: Khoa học máy tính, Kỹ thuật phần mềm, An ninh mạng, Mạng máy tính.

Những thí sinh khác không thuộc các diện trên, nếu có thành tích đặc biệt về Công nghệ thông tin: có thành tích nghiên cứu về lĩnh vực này, tham gia các cuộc thi lên quan đến CNTT, có tài năng về CNTT được các chuyên gia, trưởng khoa của Trường Đại học Quốc tế Sài Gòn đánh giá cao thì tùy trường hợp để được xét đặc cách nhận 3 học bổng trên tương ứng này.

* Học bổng dành cho học sinh trường Quốc tế Á Châu

- Học bổng Chủ tịch SIU toàn phần 4 năm đại học trị giá khoảng 182 triệu - 518,4 triệu/suất cho thủ khoa, á khoa và tam khoa của Trường Quốc tế Á Châu kỳ thi THPT quốc gia và đạt 8,5 trở lên trong mỗi năm học tại SIU.

- Học bổng tài năng 50% học phí 4 năm trị giá khoảng 91 triệu - 259,2 triệu/suất cho các học sinh đạt Excellent 3 năm cấp độ Upper, TOEFL Beginner & TOEFL Inter/Advanced chương trình quốc tế hoặc đạt học sinh giỏi 3 năm lớp 10, 11 & 12 chương trình Việt Nam tại Trường Quốc tế Á Châu và đạt 8,0 trở lên trong mỗi năm học tại SIU.

- Học bổng 50% học phí năm 1 trị giá khoảng 22,8 triệu - 64,8 triệu/suất cho học sinh xuất sắc trong hoạt động club.

- Học bổng 50% học phí năm 1 trị giá khoảng 22,8 triệu - 64,8 triệu/suất cho các học sinh đạt Excellent cấp độ TOEFL Inter/Advanced chương trình quốc tế hoặc học sinh giỏi năm lớp 12 chương trình Việt Nam.

- Học bổng 20% học phí năm 1 trị giá khoảng 9,1 triệu - 25,9 triệu/suất cho tất cả học sinh khác nhập học tại SIU.

 * Học bổng dành cho học sinh các trường THPT trên cả nước

- 44 suất học bổng Chủ tịch SIU toàn phần gồm: học phí khoảng 217,2 - 245,2 triệu/suất và sinh hoạt phí (trị giá 80.000.000 đồng) 4 năm đại học dành cho học sinh xuất sắc của 22 trường THPT khu vực TPHCM và 22 tỉnh thành theo danh sách SIU công bố trên www.siu.edu.vn.

- 10 suất học bổng toàn phần năm 1 trị giá khoảng 54,3 - 142,2 triệu/suất dành cho thí sinh có điểm trung bình 3 năm THPT từ 8.5 trở lên.

- 10 suất học bổng 50% năm 1 trị giá khoảng 27,2 - 71,1 triệu/suất dành cho thí sinh có điểm trung bình 3 năm THPT từ 8.0 trở lên.

- 100 suất học bổng trị giá 30% học phí năm 1 trị giá khoảng 16,3 - 42,7 triệu/suất cho tất cả học sinh THPT trên cả nước đăng ký trực tuyến chương trình “Tôi muốn trở thành sinh viên SIU năm 2020”.

- Học bổng 10% học phí năm 1 cho tất cả sinh viên hoàn tất hồ sơ xét tuyển và đóng học phí đến ngày 15/9/2020 (tính theo dấu bưu điện).

- Học bổng 5% học phí năm 1 cho tất cả sinh viên hoàn tất hồ sơ xét tuyển và đóng học phí đến ngày 31/10/2020 (tính theo dấu bưu điện).

 * Học bổng đối với sinh viên SIU

- Học bổng 20% học phí ĐH năm 2, 3 & 4 cho top 5 sinh viên có hạnh kiểm và học tập xuất sắc với điểm trung bình chung năm học trước đạt từ 8,5 trở lên và không có bất cứ môn nào thi lại.

- Học bổng 15% học phí ĐH và năm 2, 3 & 4 cho top 10 sinh viên có hạnh kiểm và học tập xuất sắc với điểm trung bình chung năm học trước đạt từ 8,0 trở lên và không có bất cứ môn nào thi lại.

- 1 suất học bổng 50% học phí ĐH năm 2, 3 & 4 cho sinh viên đặc biệt xuất sắc về hạnh kiểm và học tập với điểm trung bình chung năm học trước đạt từ 9,0 trở lên và không có bất cứ môn nào thi lại.

- 1 suất học bổng 100% học phí ĐH năm 2, 3 & 4 cho sinh viên đặc biệt xuất sắc về hạnh kiểm và học tập với điểm trung bình chung năm học trước đạt từ 9,5 trở lên và không có bất cứ môn nào thi lại.

- Sinh viên theo học đại học của trường được cấp học bổng 15% học phí cho các lớp chương trình TOEIC & TOEFL năm học 2019-2020.

7. Trường Đại học Anh Quốc (BUV)

Năm 2020, trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) khởi động quỹ học bổng trị giá 40 tỷ đồng dành cho các sinh viên tài năng có ước mơ theo học chương trình cử nhân cấp bằng Anh Quốc trong môi trường chuẩn quốc tế ngay tại Việt Nam.

Những học sinh có mong muốn gửi hồ sơ xin học bổng tại trường cần chú trọng vào kết quả GPA (GPA là viết tắt của cụm từ Grade Point Average nghĩa là kết quả học tập trung bình của học sinh, sinh viên theo hệ thống giáo dục Mỹ. Lấy tổng điểm trung bình của các môn sau đó chia đều cho từng môn sẽ ra điểm GPA. Theo hệ thống giáo dục Việt Nam thì GPA cũng chính là điểm tổng kết cuối kỳ hoặc cả năm). Kết quả học tập xuất sắc sẽ gây ấn tượng tốt với người xét duyệt hồ sơ.

Bên cạnh đó, trình độ tiếng Anh cũng chính là yếu tố cốt lõi. Hồ sơ đăng ký học bổng và vòng phỏng vấn đều bằng tiếng Anh nên các em phải đảm bảo trình độ tiếng Anh phù hợp. Tiếp theo là những điểm hoạt động xã hội, năng lực cá nhân sẽ là yếu tố mà trường xét đến cho một bộ hồ sơ xin học bổng.

8. Trường Đại học Tân Tạo (TTU)

Chính sách học bổng tuyển sinh vào Trường Đại học Tân Tạo (TTU) năm 2020 như sau:

Học bổng năm học đầu tiên:

Học bổng 100 %

Học bổng 50 %

Học bổng 25 %

HS trúng tuyển vào TTU năm 2020, thuộc một trong các diện sau đây được  xét hưởng học bổng 100% - tương đương 100 % học phí trong năm học đầu tiên:

HS trúng tuyển vào TTU năm 2020, thuộc một trong các diện sau đây được xét hưởng học bổng 50% - tương đương 50 % học phí trong năm học đầu tiên:

HS trúng tuyển vào TTU năm 2020, thuộc diện sau đây được  xét hưởng học bổng 25% - tương đương 25% học phí trong năm học đầu tiên:

Tiêu chuẩn hưởng học bổng ngành Y đa khoa năm học đầu tiên

1a. HS đạt giải I, II, III, KK HSG cấp quốc gia các môn văn hóa và phỏng vấn được học bổng 100% năm học đầu tiên.

2a. HS đạt giải III, KK HSG cấp tỉnh các môn văn hóa và phỏng vấn được học bổng 50% năm học đầu tiên.

3a. Tất cả học sinh đăng ký và phỏng vấn trúng tuyển vào ngành Y đa khoa TTU trước tháng 7 năm 2020 đều được xét hưởng học bổng 25% - tương đương 25 % học phí trong năm học đầu tiên.

1b. HS đạt giải I, II HSG cấp tỉnh các môn văn hóa và phỏng vấn được học bổng 100% năm học đầu tiên.

2b. HS có tổng số điểm thi THPTQG 3 môn theo các tổ hợp: (Toán - Hóa học - Sinh học); (Toán - Hóa học - Vật lý); (Toán - Sinh học - Tiêng Anh); (Toán - Sinh học - Ngữ văn) đạt từ  21 - 22,9 điểm (không tính điểm ưu tiên, khu vực) và phỏng vấn được học bổng 50% năm học đầu tiên.

1c. HS có tổng số điểm thi THPTQG 3 môn theo các tổ hợp: (Toán - Hóa học - Vật lý); (Toán - Sinh học - Tiếng Anh); (Toán - Sinh học - Ngữ văn) đạt từ 23 điểm trở lên (không tính điểm ưu tiên, khu vực) và phỏng vấn được học bổng 100% năm học đầu tiên.

Tiêu chuẩn hưởng học bổng các ngành khác năm học đầu tiên: Quản trị kinh doanh; Kinh doanh quốc tế; Tài chính-Ngân hàng; Kế toán; Ngôn ngữ Anh; Công nghệ sinh học; Sinh học ứng dụng; Kỹ thuật Điện – Điện tử; Khoa học máy tính; Điều dưỡng; Kỹ thuật xét nghiệm y học.

(năm trước 100%, nay giữ như năm trước 100%)

(năm trước 50 %, nay giữ như năm trước 50 %)

(năm trước không có 25%, nay đề nghị tất cả HS vào TTU được hưởng mức 25% năm đầu tiên)

1d. Học sinh đạt giải I, II, III, KK HSG cấp quốc gia hoặc đạt giải I, II HSG cấp tỉnh các môn văn hóa và phỏng vấn được học bổng 100% năm học đầu tiên.

2c. Học sinh đạt giải III, KK HSG cấp tỉnh các môn văn hóa và phỏng vấn được học bổng 50% năm học đầu tiên.

3b. Tất cả học sinh đăng ký và phỏng vấn trúng tuyển vào TTU các ngành: Quản trị kinh doanh; Kinh doanh quốc tế; Tài chính - Ngân hàng; Kế toán; Ngôn ngữ Anh; Công nghệ sinh học; Sinh học ứng dụng; Kỹ thuật Điện; Khoa học máy tính; Điều dưỡng; Kỹ thuật xét nghiệm y học trước tháng 7 năm 2020 đều được xét hưởng học bổng 25 % - tương đương 25 % học phí trong năm học đầu tiên.

1e. Học sinh có tổng số điểm thi THPTQG 3 môn theo các tổ hợp xét vào các ngành của TTU trừ ngành Y đa khoa đạt từ 20 điểm trở lên (không tính điểm ưu tiên, khu vực) và được Hội đồng phỏng vấn được học bổng 100% năm học đầu tiên.

2d. Học sinh có tổng số điểm thi THPTQG 3 môn theo các tổ hợp xét vào các ngành của TTU trừ ngành Y đa khoa đạt từ 18 - 19,9 điểm (không tính điểm ưu tiên,  khu vực) và phỏng vấn được học bổng 50% năm học đầu tiên.

Học bổng các năm học sau:

Để được xét học bổng các năm học từ năm thứ hai trở về sau, sinh viên phải đạt điểm GPA từ 3.5 trở lên và tích cực tham gia các hoạt động của nhà trường.

Các Khoa sẽ căn cứ vào kết quả học tập (GPA) và phòng Sinh viên vụ sẽ căn cứ vào sự rèn luyện, tham gia các hoạt động của sinh viên trong học kỳ trước để xem xét, đề xuất cho sinh viên được hưởng học bổng cho học kỳ kế tiếp ở các mức 25%, 50%, 75%, 100 % tùy theo điểm GPA mà sinh viên đạt được.

9. Trường Đại học Việt Đức

Đại học Việt Đức có nhiều chương trình học bổng, chẳng hạn học bổng trị giá 3000 EUR/người cho sinh viên có thành tích học tập tốt và hoàn cảnh khó khăn hay giảm học phí từ 30-100% cho sinh viên có thành tích học tập xuất sắc.

* Học bổng tài năng cho 25% sinh viên cử nhân

- Học bổng tài năng được trao hàng năm dưới hình thức miễn/giảm học phí của ngành
đào tạo mà sinh viên đang theo học:

·         5% sinh viên có thành tích xuất sắc nhất sẽ được nhận học bổng miễn 100% học phí;

·         10% sinh viên có thành tích xuất sắc tiếp theo sẽ được nhận học bổng giảm 50% học phí;

·         10% sinh viên có thành tích xuất sắc tiếp theo sẽ được nhận học bổng giảm 30% học phí.

* Học bổng vượt khó của Tổ chức Hỗ trợ Đại học Thế giới và Hiệp hội Hữu nghị VGU (Học bổng WUS)

Học bổng WUS nhằm hỗ trợ tài chính cho những sinh viên có thành tích học tập tốt và có hoàn cảnh kinh tế khó khăn. Học bổng do Bộ Kinh tế, Năng lượng, Giao thông và Phát triển khu vực bang Hessen (HMWEVL) tài trợ. Học bổng này dành cho sinh viên tất cả các ngành học với giá trị học bổng là 1.000 EUR/sinh viên.

* Học bổng từ Hiệp hội hữu nghị VGU cho sinh viên năm nhất

Học bổng này được hỗ trợ từ Hiệp hội hữu nghị VGU và do Bộ Kinh tế, Năng lượng, Giao thông và Phát triển khu vực bang Hessen (HMWEVL) tài trợ cho sinh viên năm nhất có thành tích học tập tốt và hoàn cảnh khó khăn. 15 suất học bổng trị giá 3.000 EUR/sinh viên.

* Học bổng của cơ quan trao đổi Hàn Lâm Đức (DAAD)

Cơ quan Trao đổi Hàn lâm Đức (DAAD) là tổ chức thúc đẩy các chương trình trao đổi sinh viên và các nhà khoa học. Trên thực tế, DAAD là tổ chức hàng đầu hỗ trợ tài chính cho hoạt động trao đổi học thuật.

Học bổng DAAD loại 1 dành cho sinh viên của một số ngành được chọn. Giá trị học bổng là học phí và sinh hoạt phí cho một năm học. Số lượng học bổng: tối đa 20% tổng số sinh viên của ngành tương ứng.

Học bổng DAAD loại 2 (Học tại Đức) dành cho sinh viên của một số ngành được chọn. Giá trị học bổng gồm chi phí vé máy bay (khoảng 775 EUR) và sinh hoạt phí hàng tháng (650 EUR cho sinh viên đại học và 750 EUR cho học viên cao học) trong thời gian học tập tại Đức (thông thường kéo dài từ 6-12 tháng). Số lượng học bổng: tối đa 20% số lượng sinh viên của ngành tương ứng

10. Trường Đại học Hoa Sen

Chương trình học bổng tuyển sinh Đại học chính quy năm học 2020 -  2021 với tổng giá trị lên đến 21 tỷ đồng với 210 suất dành cho thí sinh tham gia xét tuyển vào trường. Các loại học bổng gồm: Học bổng Hoa Sen Plus; Học bổng Tài năng; Học bổng Vượt khó; Học bổng Công nghệ.

* Học bổng Hoa Sen Plus

Giá trị và số lượng học bổng

Loại học bổng

Số lượng
(Suất)

Số năm cấp

Giá trị học bổng/năm
(ĐVT: VND)

Giá trị học bổng/suất 
(ĐVT: VNĐ)

Tổng 4 năm
(ĐVT: VNĐ)

Hoa Sen Plus

10

4

60,000,000

240,000,000

2,400,000,000

Đối tượng và điều kiện dự tuyển

·         Thí sinh xét tuyển và trúng tuyển vào trường Đại học Hoa Sen có điểm trung bình năm lớp 10, lớp 11 và học kỳ 1 lớp 12 từ 9.0 điểm trở lên và điểm trung bình môn Tiếng Anh từ 8,5 hoặc có điểm IELTS (academic) 6.5 hoặc điểm TOEFL iBT 80 trở lên.

·         Tham dự phỏng vấn trực tiếp cùng Hội đồng Học bổng – Trường Đại Học Hoa Sen.

·         Ưu tiên các thí sinh đạt giải các cuộc thi cấp quốc tế/quốc gia/ tỉnh/thành.

* Học bổng tài năng

Giá trị và số lượng học bổng

Loại học bổng

Số lượng
(Suất)

Số năm cấp

Giá trị học bổng/năm
(ĐVT: VND)

Giá trị học bổng/suất 
(ĐVT: VNĐ)

Tổng 4 năm
(ĐVT: VNĐ)

Tài năng

70

 

8,400,000,000

Tài năng 1

10

4

60,000,000

240,000,000

2,400,000,000

Tài năng 2

10

4

45,000,000

180,000,000

1,800,000,000

Tài năng 3

20

4

30,000,000

120,000,000

2,400,000,000

Tài năng 4

30

4

15,000,000

60,000,000

1,800,000,000

Đối tượng và điều kiện dự tuyển

·         Thí sinh xét tuyển và trúng tuyển vào trường Đại học Hoa Sen có điểm trung bình năm lớp 10, lớp 11 và học kỳ 1 lớp 12 từ 8.5 điểm trở lên.

·         Hoặc thí sinh có tổng điểm của tổ hợp môn đăng ký xét tuyển vào trường Đại học Hoa Sen từ 25.0 điểm trở lên (không tính điểm ưu tiên, điểm chưa nhân hệ số).

·         Hoặc học sinh đạt giải các cuộc thi do Trường Đại Học Hoa Sen tổ chức.

·         Tham dự phỏng vấn trực tiếp cùng Hội đồng Học bổng – Trường Đại Học Hoa Sen.

* Học bổng vượt khó

Giá trị và số lượng học bổng

Loại học bổng

Số lượng
(Suất)

Số năm cấp

Giá trị học bổng/năm (ĐVT: VNĐ)

Giá trị học bổng/suất (ĐVT: VNĐ)

Tổng 4 năm 

(ĐVT: VNĐ)

Vượt khó

70

8,400,000,000

Vượt khó 1

10

4

60,000,000

240,000,000

2,400,000,000

Vượt khó  2

10

4

45,000,000

180,000,000

1,800,000,000

Vượt khó 3

20

4

30,000,000

120,000,000

2,400,000,000

Vượt khó 4

30

4

15,000,000

60,000,000

1,800,000,000

Đối tượng và điều kiện dự tuyển

·         Thí sinh xét tuyển và trúng tuyển vào trường Đại học Hoa Sen có điểm trung bình năm lớp 10, lớp 11 và học kỳ 1 lớp 12 từ 7.5 điểm và hạnh kiểm xếp loại tốt trở lên.

·         Có hoàn cảnh khó khăn, gia đình thuộc diện hộ nghèo (có giấy xác nhận của địa phương cấp phường, xã) và có ý chí phấn đấu trong học tập.

·         Tham dự phỏng vấn trực tiếp cùng Hội đồng Học bổng – Trường Đại Học Hoa Sen.

* Học bổng công nghệ

Giá trị và số lượng học bổng

Loại học bổng

Số lượng
(Suất)

Số năm cấp

Giá trị học bổng/năm
(ĐVT: VND)

Giá trị học bổng/suất 
(ĐVT: VNĐ)

Tổng 4 năm
(ĐVT: VNĐ)

Công nghệ

60

4

7,500,000

30,000,000

1,800,000,000

Đối tượng và điều kiện dự tuyển

·         Thí sinh xét tuyển và trúng tuyển vào các ngành: Công nghệ thông tin; Mạng máy tính và truyền thông dữ liệu; Kỹ thuật phần mềm; Công nghệ thực phẩm, Quàn lý tài nguyên và Môi trường có điểm trung bình năm lớp 10, lớp 11 và học kỳ 1 lớp 12 từ 7.5 điểm trở lên;

·         Sinh viên không chuyển ngành trong suốt quá trình học tại trường.

10 trường đại học có mức học phí 'đắt đỏ' nhất Việt Nam năm 2020 - Nhiều trường đại học tại Việt Nam có mức học phí cao "ngất ngưởng" và thường được gắn mác trường dành cho… con nhà giàu.

Đại học RMIT công bố học bổng năm 2020 lên tới 47 tỷ đồng - Đại học RMIT công bố chương trình học bổng năm 2020, dự kiến trao hơn 100 suất học bổng với tổng trị giá khoảng 47 tỉ đồng cho sinh viên tương lai và sinh viên hiện đang theo học tại trường.