Nộp đơn phúc khảo bài thi lớp 10 tại TPHCM thế nào?

(VOH) - Các thí sinh thi vào lớp 10 nếu còn có vướng mắc về điểm số, kết quả các bài thi có thể nộp đơn xin phúc khảo để được chấm lại bài.

Thời gian nộp đơn phúc khảo bài thi lớp 10

Sáng ngày 17/7, khoảng 82.000 thí sinh TPHCM hoàn thành xong môn thi chung cuối cùng của kỳ thi tuyển sinh lớp 10.

Ngay sau khi kết thúc thi vào lớp 10, tổ thư ký, tổ làm phách đã bắt đầu thực hiện các công việc trong quy trình chấm thi.

Thí sinh tại điểm thi THCS Minh Đức, Quận 1

Theo kế hoạch, các mốc tuyển sinh lớp 10 tại TPHCM như sau:

  • Từ ngày 19/7, Ban chấm thi sẽ bắt đầu chấm thi chính thức.
  • Ngày 27/7, dự kiến kết quả thi sẽ được gửi về Phòng GDĐT các quận, huyện và tiến hành công bố kết quả thi. Sau khi công bố điểm thi lớp 10, các cơ sở giáo dục cũng bắt đầu nhận đơn phúc khảo theo quy định. Nếu còn băn khoăn về điểm số, thí sinh có thể viết đơn xin phúc khảo bài thi tuyển sinh lớp 10 để kiểm tra lại kết quả.
  • Từ 27 – 29/7, nhận đơn phúc khảo. Điểm phúc khảo được công bố vào ngày 4/8.
  • Ngày 29/7, Sở Giáo dục Đào tạo sẽ công bố kết quả điểm số và điểm chuẩn tuyển sinh THPT chuyên, tích hợp và diện tuyển thẳng. Sau 16h ngày 1/8, thí sinh không nộp hồ sơ nhập học diện này thì trường sẽ xóa tên trong danh sách trúng tuyển.
  • Ngày 21/8, Hội đồng tuyển sinh Thành phố sẽ họp Ban Chỉ đạo quận, huyện và Hiệu trưởng trường THPT để thống nhất điểm chuẩn tuyển sinh lớp 10. Ngay sau đó sẽ công bố điểm chuẩn tuyển sinh lớp 10 và danh sách thí sinh trúng tuyển vào lớp 10.
  • Từ ngày 21/8, thí sinh trúng tuyển THPT sẽ nộp hồ sơ nhập học tại trường đã trúng tuyển. Sau 16h, ngày 29/8, thí sinh không nộp hồ sơ nhập học thì trường sẽ xóa tên trong danh sách trúng tuyển.

Nộp đơn phúc khảo ở đâu?

Mọi thí sinh đều có quyền xin phúc khảo bài thi tuyển sinh lớp 10 nếu còn có vướng mắc về điểm số, kết quả các bài thi.

Tuy nhiên, thí sinh muốn khiếu nại về điểm bài thi phải có đơn xin phúc khảo. Thí sinh không có đơn xin phúc khảo hoặc nộp đơn không theo đúng quy định sẽ không được giải quyết.

Thí sinh nhận và nộp đơn phúc khảo tại các cơ sở giáo dục (tại trường THCS nơi thí sinh học lớp 9). Với các thí sinh tự do, thí sinh tỉnh nộp đơn xin phúc khảo tại các phòng GD-ĐT quận, huyện, thị xã. Học sinh nộp đơn xin phúc khảo tại đâu thì nhận kết quả phúc khảo tại đó.

Quy trình chấm phúc khảo thế nào?

Kết quả chấm phúc khảo bài thi do Ban Thư ký Hội đồng thi xử lý như sau:

  • Nếu kết quả chấm của 2 cán bộ chấm phúc khảo giống nhau thì lấy kết quả đó làm điểm phúc khảo và giao bài thi cho 2 cán bộ chấm phúc khảo ký xác nhận.
  • Nếu kết quả chấm của 2 cán bộ chấm phúc khảo có sự chênh lệch thì rút bài thi giao cho Trưởng ban Phúc khảo tổ chức cho cán bộ thứ 3 chấm trực tiếp trên bài làm của thí sinh bằng mực màu khác.
  • Nếu kết quả chấm của 2 trong 3 cán bộ chấm phúc khảo giống nhau thì lấy điểm giống nhau làm điểm phúc khảo. Nếu kết quả chấm của cả ba cán bộ chấm phúc khảo lệch nhau thì Trưởng ban Phúc khảo lấy điểm trung bình cộng của 3 lần chấm làm tròn đến hai chữ số thập phân làm điểm phúc khảo rồi ký tên xác nhận.
  • Bài thi có điểm phúc khảo lệch so với điểm chấm đợt đầu (đã công bố) từ 0,25 điểm trở lên thì được điều chỉnh điểm. Trong trường hợp điểm phúc khảo lệch so với điểm chấm đợt đầu từ 0,5 điểm trở lên thì phải tổ chức đối thoại trực tiếp giữa các cán bộ chấm thi đợt đầu và cán bộ chấm phúc khảo (có ghi biên bản). Nếu thấy có biểu hiện tiêu cực thì xử lý theo quy định.

Điểm chính thức của bài thi sau phúc khảo được Trưởng ban Phúc khảo trình Chủ tịch Hội đồng thi ký duyệt.

Gợi ý bài giải đề thi Toán lớp 10 TPHCM - Đề thi năm nay có độ khó tương đương năm 2019 theo đánh giá của các giáo viên. Tuy nhiên, nhiều thí sinh cho biết gặp khó khăn ở phần câu hỏi hình học và câu hỏi tính can - chi.

Tuyển sinh lớp 10 THPT: Thí sinh than khó với cách tính can-chi âm lịch trong đề Toán - Tiếp tục kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại TPHCM, sáng nay, 17/7, hơn 82.000 thí sinh làm bài thi môn Toán trong thời gian 120 phút.