Cách thoát hiểm khi xảy ra cháy chung cư

(VOH) - Trong trường hợp xảy ra cháy tại chung cư, bạn có thể đảm bảo an toàn cho bản thân thông qua quy trình thoát nạn như sau.

 

Bước 1: Bình tĩnh quan sát hiện trường xung quanh, xác định vị trí khu vực xảy ra cháy hay hướng cần chạy thoát nạn.

Bước 2: Nhanh chóng báo cháy cho mọi người xung quanh biết để cùng thoát nạn hoặc chữa cháy. Đồng thời báo ngay cho lực lượng Cảnh sát PC&CC biết theo số 114.

Bước 3: Nếu phát hiện đám cháy nhỏ, có thể sử dụng phương tiện chữa cháy tại chỗ bình chữa cháy, nước hoặc lấy vải nhúng nước để dập tắt đám cháy.

Bước 4: Nếu không đập tắt đám cháy được, hãy nhanh chóng chạy vào lối thang bộ thoát hiểm của tòa nhà để thoát ra nơi an toàn và chú ý:

* Trường hợp có thể thoát được bằng thang bộ:

- Trên đường đi, hãy báo cho hàng xóm hoặc những người khác ở các phòng lân cận biết đang có cháy xảy ra;

cháy chung cư, kĩ năng thoát hiểm, Carina Plaza

Trên đường thoát hiểm cần báo cho hàng xóm biết là có cháy và giúp đỡ những người gặp khó khăn khi di chuyển (Ảnh: Vnexpress)

- Tuyệt đối không sử dụng thang máy để thoát nạn;

- Dựa vào hệ bảng đèn "EXIT" để xác định lối thang bộ thoát hiểm của tòa nhà;

- Phải bình tĩnh, không chen lấn trong lối thang bộ thoát nạn;

- Nếu nhà bạn có người cao tuổi không di chuyển được hoặc người khuyết tật, trong quá trình thoát hiểm bằng thang bộ, hãy nhường cho mọi người xuống trước để tránh tắc nghẽn đường thoát hiểm, gây ra tình trạng giẫm đạp và hỗn loạn. Lúc này, người thân cần nhờ người giúp đỡ để quá trình thoát hiểm nhanh chóng hơn.

- Không nên quay lại căn hộ để lấy tài sản và đồ dùng;

- Nếu đang ở trong phòng hoặc căn hộ, khi nghe tín hiệu báo cháy, nên dùng mu bàn tay sờ vào tay cầm bằng kim loại của cánh cửa để kiểm tra độ nóng nhằm xác định lửa có cháy bên ngoài cửa phòng hoặc căn hộ;

 

>>> Những điều không nên làm khi cháy chung cư

* Trường hợp vượt qua khói lửa để thoát hiểm:

- Trường hợp quyết định vượt qua lửa để thoát hiểm nên nhớ phải dùng chăn, màn nhúng ướt nước phủ qua người;

- Khi phát hiện lối thoát nạn có nhiều khói, ta phải cúi thấp người để tránh hít phải khí độc. Một tay sử dụng vật dụng bằng vải để che mũi, tay còn lại sờ vào thành tường để định hướng di chuyển ra lối thoát nạn.

- Nhớ đóng cửa phòng đang cháy/cách ly khu vực cháy để ngăn lửa cháy lan sang các phòng khác.

* Trường hợp mắc kẹt trong căn hộ:

 - Nếu phát hiện lửa cháy bên ngoài cửa phòng hoặc căn hộ, cánh cửa quá nóng - không nên mở cửa mà dùng vật dụng bằng vải thấm ướt nước, che các khe hở cửa cánh cửa để không cho khói độc vào bên trong.

- Bịt hết các miệng cống thoát nước và xả tất cả các vòi nước trong phòng, té nước lên tường trong phòng để tường ẩm hơn, giảm khả năng lan rộng của lửa.

- Đưa em bé, người cao tuổi vào phòng an toàn nhất, có cửa sổ/ban công để có không khí thoáng để thở và chờ lực lượng cứu hộ hỗ trợ.

- Nếu còn thời gian, và ở tầng không quá cao, hãy sử dụng rèm, ga kết lại thành dây thoát hiểm để buộc em bé vào và thả xuống dưới theo hướng dẫn này.

- Hãy luôn sử dụng điện thoại để báo hiệu cho người thân ở ngoài biết vị trí và tình trạng của bạn để họ và lực lượng cứu hộ có thể hướng dẫn cách thoát hiểm hoặc cứu hộ nhanh hơn.