Chờ...

Học sinh TPHCM trăn trở với chương trình học...phải giỏi tới 13 môn!

(VOH) - Nhiều học sinh chia sẻ tâm tư rằng chương trình học nặng nề, xa rời thực tế; thiếu các hoạt động hướng nghiệp; mối quan hệ giữa thầy và trò còn xa cách…

Sáng 23/3, 110 em học sinh tiêu biểu đại diện cho gần 1 triệu học sinh trung học của TPHCM đã có buổi gặp gỡ với lãnh đạo ngành giáo dục thành phố.

Với chủ đề năm học “Học sinh thành phố phát triển toàn diện Đức - Trí - Thể - Mỹ”, buổi gặp gỡ đã nhận được hơn 20 lượt tham gia đóng góp, chia sẻ suy nghĩa, tình cảm của các em về nhiều vấn đề của giáo dục hiện nay: chương trình học còn nặng nề, xa rời thực tế; thiếu các hoạt động hướng nghiệp, kỹ năng sống; vấn đề tư vấn tâm lý tuổi học đường; mối quan hệ giữa thầy và trò còn xa cách...

Các em còn thẳng thắn đề xuất có thêm các chương trình trang bị kiến thức thời kỳ hội nhập 4.0, hiến kế các mô hình, cuộc thi nhằm phát huy tài năng, trí tuệ giúp các em học tập và rèn luyện.

Nhiều thắc mắc, băn khoăn của các em học sinh đã được bày tỏ trong buổi gặp gỡ.

Chương trình giáo dục dàn trải, đòi hỏi cao

Em Trần Long Nữ - Trường THPT Bình Phú bày tỏ chương trình học hiện hơi nặng, khiến các em mất thời gian, không có thời gian tham gia hoạt động văn thể mỹ. Em rất muốn biết về phương hướng học liên môn, gộp môn học trong thời gian tới...”.

Có cùng trăn trở này, em Hoàng Hạnh Nhi – Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa  cho rằng việc chương trình giáo dục dàn trải, đòi hỏi học sinh phải giỏi tới 13 môn trong khi mỗi cá nhân có những tố chất riêng. Bên cạnh đó là việc các bậc cha mẹ còn chưa quan tâm đến việc cho con tham gia các hoạt động xã hội mà muốn con chỉ lo học...

Bạn Ngô Trung Quốc – THPT Lê Hồng Phong thì băn khoăn trước việc có quá nhiều luồng thông tin sai lệch trên mạng xã hội hiện nay: “Trong thời đại CNTT em nhận ra thông tin đang truyền đi theo hướng dễ sai lệch. Từ đó em mong học sinh được trang bị những kiến thức khi tiếp nhận và xử lý thông tin cũng như là kỹ năng phản biện khi cần thiết. Để từ đó không bị hiểu sai thông tin và bị đánh lừa”.

Cũng tại hội nghị, nhiều ý kiến của các em trăn trở về việc tình cảm thầy và trò vẫn còn xa cách, các thầy cô không có thời gian lắng nghe, trò chuyện và chia sẻ tâm tư tình cảm cùng các em học sinh.

Triển khai chương trình sách giáo khoa mới

Ghi nhận những ý kiến đóng góp và đề xuất của các em học sinh là rất thiết thực và đáng quý, ban lãnh đạo Sở GD-ĐT cũng đã phản hồi nhiều thông tin về chương trình, sách giáo khoa cải tiến mới; các hoạt động hướng nghiệp, giáo dục kỹ năng trong nhà trường...

Ông Lê Hồng Sơn – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Chương trình sách giáo khoa mới đã được chuẩn bị và sẽ triển khai trong thời gian tới. Sở cũng sẽ có các chương trình phối hợp với các đia phương để các phụ huynh hiểu rõ sự cần thiết khi trang bị các kỹ năng xã hội cần thiết cho các em phát triển toàn diện.

Về việc hội nhập với thời đại 4.0, ngành giáo dục thành phố đã có sự chuẩn bị, triển khai phương pháp giáo dục Stem, trang bị thêm các kiến thức, kỹ năng cho các em...

Bên cạnh đó, với những trường hợp, sự việc được phản ánh cụ thể, có địa chỉ rõ ràng, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ có biện pháp xử lý triệt để, giải quyết các bức xúc của các em.

Tại hội nghị, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo cũng đặt ra nhiều vấn đề với các học sinh thành phố trong việc thực hiện nội quy nhà trường, chấp hành luật an toàn giao thông, bảo vệ môi trường, rèn luyện đạo đức và tri thức để hội nhập quốc tế...