Cần đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục mầm non ở địa bàn có khu công nghiệp khu chế xuất

(VOH) – Hiện chỉ có 112 trường mầm non trong khu công nghiệp khu chế xuất. Phần lớn con em công nhân, người lao động đều gửi trẻ ở các nhóm trẻ tư thục

Ngày 28/11, Văn phòng Hội đồng quốc gia giáo dục và Phát triển nhân lực phối hợp với Vụ Giáo dục Mầm non, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM tổ chức Hội thảo quốc gia Chính sách phát triển Giáo dục Mầm non ở khu vực có khu công nghiệp, khu chế xuất.

Cả nước hiện có khoảng 260 khu công nghiệp khu chế xuất đang hoạt động với 2,8 triệu lao động, trong đó gần 70% là lao động nữ, với gần 98% trong độ tuổi độ tuổi sinh sản. Tuy nhiên, hiện chỉ có 112 trường mầm non trong khu công nghiệp khu chế xuất. Phần lớn con em công nhân, người lao động đều gửi trẻ ở các nhóm trẻ tư thục, độc lập, nhiều nhóm trẻ còn chưa được cấp phép. Vì vậy, việc xây dựng nhà trẻ, trường mầm non cho con công nhân tại các khu công nghiệp khu chế xuất là nhu cầu cấp thiết.

Để giải quyết vấn đề này, không thể chỉ trông chờ vào các doanh nghiệp, mà cần có sự quan tâm hỗ trợ từ Nhà nước và xã hội. Do đó, các đại biểu cho rằng cần đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục mầm non đặc biệt ở các địa bàn có khu công nghiệp khu chế xuất. Trong đó, có chính sách cụ thể, cơ chế đặc thù đối với bậc học này để địa phương thực hiện hiệu quả, giải quyết nút thắt về quỹ đất và các vấn đề liên quan đến quyền lợi của doanh nghiệp tại các khu công nghiệp khu chế xuất khi đầu tư cơ sở mầm non.

TS Nguyễn Thị Nghĩa

TS Nguyễn Thị Nghĩa, Trưởng Tiểu ban giáo dục mầm non (Hội đồng quốc gia giáo dục và phát triển nhân lực) - nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT phát biểu tại Hội thảo

Nguyên tắc năm ngón tay khi sử dụng mạng xã hội - (VOH) - Chuyên đề “Ứng xử văn hóa trên mạng xã hội” được tổ chức cho hơn 1.500 học sinh trường Trung học phổ thông Ten Lơ Man, quận 1.