Chọn nguyện vọng ra sao trong kỳ tuyển sinh 2017?

(VOH) - Các thí sinh đăng ký xét tuyển khối ngành Công an thì sẽ không được xét tuyển khối ngành Quân đội và ngược lại.

Đó là thông tin được PGS.TS Trần Văn Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, thuộc Bộ GD-ĐT, đưa ra trong Ngày hội Tư vấn tuyển sinh-Hướng nghiệp năm 2017 do Báo Tuổi Trẻ và Bộ GD-ĐT tổ chức vào sáng nay 15-1, tại trường Đại học Bách Khoa TPHCM.

Quy định này xuất phát từ phương án thi và tuyển sinh 2017. Trong đó, PGS.TS Trần Văn Nghĩa cho biết thí sinh được đăng ký nhiều nguyện vọng và xét tuyển cùng lúc dựa trên kết quả thi. Mặc dù vậy, nhưng nếu chọn khối ngành Công an và Quân đội yêu cầu thí sinh phải xếp các trường trong khối ngành này lên nguyện vọng 1 mới được xét tuyển. Vì vậy, thí sinh chỉ có thể đăng ký xét tuyển 1 trong 2 khối ngành.

PGS. TS Trần Văn Nghĩa, Phó cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GD-ĐT trả lời các thắc mắc của thí sinh.

Lưu ý việc chọn nguyện vọng

Ngoài ra, các chuyên gia cũng cho rằng thí sinh nên đăng ký thứ tự ưu tiên xét tuyển dựa trên sở thích. Cụ thể, ngành thích nhất cần đặt lên hàng đầu, cũng như không chọn những ngành mình không muốn học. Vì dù được chọn nhiều ngành để đăng ký xét tuyển, nhưng thí sinh chỉ được trúng tuyển một ngành là ngành có thứ tự nguyện vọng cao nhất. Vì vậy, các em cần cân nhắc lựa chọn theo sở thích, mong muốn của mình. Việc đăng ký thứ tự nguyện vọng có thể thay đổi, điều chỉnh lại vào thời điểm có kết quả thi.

"Nếu chúng ta xác định nguyện vọng đầu tiên là dễ trúng nhất, lỡ may điểm cao hay điều kiện may mắn nên trúng nguyện vọng cao hơn nhưng lại xếp thứ hạng ưu tiên thấp thì lại không được. Một điều rất quan trọng là không chọn ngành mình không muốn học" PGS.TS Trần Văn Nghĩa phân tích.

Thí sinh chưa đậu tốt nghiệp được chọn thi từng môn

Trường hợp các thí sinh tự do và các thí sinh chưa đậu tốt nghiệp năm 2016, sẽ được chọn thi từng môn thành phần theo nhu cầu bản thân. Với những môn thi đạt trên 5 điểm ở kỳ thi năm trước, các thí sinh chưa tốt nghiệp THPT sẽ được bảo lưu ở kỳ thi năm nay.

Tại ngày hội, các bạn học sinh còn được các chuyên gia tư vấn về các chính sách đào tạo cụ thể của từng trường như: việc cắt giảm một số môn học ngoại ngữ giai đoạn đại cương, rút ngắn thời gian đào tạo, nếu có chứng chỉ quốc tế, việc đảm bảo 100% sinh viên ra trường được phân công nhiệm sở theo năng lực của ĐH Y Khoa Phạm Ngọc Thạch... cũng như, chia sẻ những lo lắng về tình trạng không tìm được việc làm sau khi tốt nghiệp của sinh viên.

Về việc thực hiện công tác tư vấn hướng nghiệp cho học sinh, GS.TS Bùi văn Ga, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, đề nghị các trường ĐH, học viện, các trường ĐH-CĐ có đào tạo sư phạm, các Sở GD-ĐT hợp tác chặt chẽ, tích cực, tham gia các hoạt động tư vấn hướng nghiệp do Báo Tuổi Trẻ tổ chức để kịp thời cung cấp thông tin đến phụ huynh và học sinh

Thông tin tại buổi tư vấn, dự kiến kỳ thi THPT Quốc gia 2017 sẽ diễn ra trong 2 ngày 20 và 21/6.

TS Phạm Tấn Hạ, Phó hiệu trưởng trường ĐH KHXH&NV tư vấn cho học sinh tham dự ngày hội Tư vấn tuyển sinh- Hướng nghiệp.