
Ông Nguyễn Văn Hiếu, PGĐ Sở GD-ĐT TPHCM trao bằng khen cho học sinh đoạt giải cao tại kỳ thi Robot quốc tế.
Đó là nhận định được đưa ra trong hội thảo chuyên đề "Xu hướng tác động của cuộc cách mạng công nghiệp lần IV đến giáo dục TPHCM và các hoạt động giáo dục về Tự động hoá và robot năm 2017" vừa diễn ra sáng ngày 14/1.
Tương lai robot sẽ làm thay con người
Cuộc cách mạng công nghiệp lần IV là cuộc cách mạng số. Ở đó, ranh giới giữa vật lý, số học, sinh học bị xoá mờ. Cuộc cách mạng này phát triển nhanh chóng theo cấp số nhân, với sự tác động sâu rộng của những ứng dụng làm thay đổi hoàn toàn các hệ thống quản lý và quản trị. Điều này sẽ làm thay đổi cơ bản lối sống, phong cách làm việc và cách thức giao tiếp của con người.
Những đột phá như trí thông minh nhân tạo (xe hơi, thiết bị bay không người lái, những trợ lý ảo trên mạng, phần mềm dịch tự động...), robot, máy in 3D, công nghệ vật liệu, lưu trữ năng lượng...đã mở ra cho thế giới nhiều cơ hội.
Bà Nguyễn Thị Yến Trinh, Hiệu trưởng trường THPT Lê Hồng Phong, dẫn thông tin từ Diễn đàn Kinh tế thế giới cho biết đến năm 2020 thế giới sẽ mất 5 triệu đầu việc, đến năm 2040 máy tính robot có khả năng sẽ phạm tội nhiều hơn con người... Trước những tác động đó, giáo dục cần có sự thay đổi, cũng như phải cập nhật những thay đổi trong định hướng nghề nghiệp cho học sinh. Theo bà Trinh, trong tư vấn hướng nghiệp chúng ta cần thay đổi nhanh chóng vì nếu thiếu thông tin, học sinh sẽ chọn một ngành học, một nghề mà 5-7 năm sau sẽ bị robot thay thế và các em sẽ bị mất việc làm".
Giáo dục cần thay đổi để thích ứng
Để thích ứng tốt với cuộc cách mạng, các đại biểu cho rằng những bài học về các giá trị nhân văn trở nên cấp thiết. Đồng thời, các trường cần tăng cường giáo dục học sinh ý thức về sự riêng tư, về quyền sở hữu, sắp xếp cân đối thời gian học tập với tiếp xúc công nghệ và quan tâm nuôi dưỡng các mối quan hệ con người.
Theo ông Phạm Ngọc Tiến, Phó trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở GD-ĐT, Việt Nam là một trong những nước chịu ảnh hưởng nặng nề từ cuộc cách mạng công nghiệp lần IV. Cụ thể trong 20 năm tới, 75% lao động ngành điện tử, 85% lao động dệt may, 2 ngành có xuất khẩu chính của nước ta, sẽ thay thế bằng robot. Vì vậy, ngay từ bây giờ, khi điều kiện giáo dục đại trà chưa kịp chuyển đổi, chính bản thân các trường phải tự thay đổi, tiếp cận phương pháp dạy học tích cực để chuẩn bị tốt nguồn nhân lực.
Cụ thể, tăng cường hoạt động nghiên cứu khoa học, dạy học theo định hướng nghiên cứu, hướng đến các kỳ thi robot quốc tế, đổi mới giáo dục nghề phổ thông (trong đó, đưa vào đào tạo nghề tự động hoá ứng dụng trong năm học này)...
Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó giám đốc Sở GD-ĐT, cho rằng trước xu hướng phát triển chung, ngành giáo dục cần nhanh chóng xây dựng những mô hình mới, tiếp cận kiến thức công nghệ hiện đại. Phải xây dựng bằng được những mô hình mới để tiếp cận các kiến thức công nghệ hiện đại. Điều này chỉ làm được với sự quyết tâm lớn của đội ngũ thầy cô giáo, sự ủng hộ của phụ huynh, sự tham gia nhiệt tình của các em học sinh. Tất cả sẽ cộng hưởng tạo thành môi trường giáo dục hiện đại, tiên tiến để hội nhập với khu vực và thế giới.

