Chưa có mã nghề nghiệp cho người làm tham vấn học đường

(VOH) - Các đại biểu cũng cho rằng học sinh hiện nay đối mặt với rất nhiều áp lực tâm lý.

Tại hội thảo Phát triển mô hình tham vấn học đường ở trường phổ thông, do trường đại học Sư Phạm TPHCM tổ chức sáng 19/12, các đại biểu cho rằng người làm công tác tham vấn học đường đến nay vẫn chưa có mã nghề nghiệp, chức danh chính thức nên rất khó trong việc phân công công việc. Trong khi đây là công tác quan trọng, cần được đào tạo một cách chuyên sâu.
tham van hoc duong

Tiến sĩ Nguyễn Thị Bích Hồng, ĐH Sư Phạm TPHCM phát biểu. 

Các đại biểu cho rằng học sinh hiện nay đối mặt với rất nhiều áp lực tâm lý trong khi cha mẹ bận rộn với công việc mưu sinh nên quỹ thời gian cho con cái, gia đình hạn hẹp dần.

Theo cô Phạm Thị Bích Phượng, trường THPT Marie Curie, hàng năm phòng tư vấn tâm lý của trường tiếp nhận khoảng 450 lượt tư vấn. Qua kinh nghiệm làm công tác tư vấn, cô nhận thấy số học sinh phải sử dụng thuốc để điều trị can thiệp ngày càng nhiều và có khuynh hướng tăng trong thời gian tới.

Trong khi đó, theo Tiến sĩ Nguyễn Thị Bích Hồng, Khoa Tâm lý học, Đại học Sư Phạm, hiện tại đội ngũ làm công tác tham vấn tâm lý ở trường phổ thông được gọi với nhiều chức danh khác nhau như: giáo viên tâm lý, giáo viên tư vấn, chuyên viên tư vấn... Các giáo viên này có khi là giáo viên chuyên trách, có khi là giáo viên các bộ môn khác kiêm nhiệm.

Tiến sĩ Nguyễn Thị Bích Hồng lý giải: " Tại sao lại có lực lượng giáo viên tư vấn kiêm nhiệm? Do sinh viên tâm lý học có khi ra trường không chịu làm công tác tham vấn học đường. Vì vậy, mặc dù chúng ta đào tạo ra nhưng các em chọn con đường khác. Làm công tác tham vấn học đường thực sự đãi ngộ không nhiều. Làm giáo viên đã khó, làm người tham vấn học đường càng khó hơn. Đãi ngộ của giáo viên đã thấp, đãi ngộ của nhà tâm lý còn ít hơn". 

Kinh nghiệm từ các nước cho thấy người làm công tác tư vấn học được phải đáp ứng yêu cầu cao về chuyên môn, phần lớn trên đại học. Ở một số nước, công tác tham vấn học đường là một trong những tiêu chuẩn đánh giá chất lượng trường học và nền giáo dục của quốc gia đó.

Theo Tiến sĩ Đoàn Văn Điều, Đại học Sư Phạm, hiện chưa có mã nghề cho người làm công tác tham vấn tâm lý. Nhiều người đi học ở nước ngoài về chuyên ngành tâm lý nhưng về nước vẫn gặp rất nhiều khó khăn trong bố trí công tác do thiếu mã ngành.

Tiến sĩ Đoàn Văn Điều, cho rằng: "Hiện nay chúng ta cần có chính sách rõ ràng về nghề tâm lý. Thứ hai, tham vấn viên tâm lý phải là người được đào tạo chuyên sâu và có chất lượng. Ở Mỹ, muốn làm tham vấn học đường phải là thạc sĩ  chuyên về tham vấn học đường. Ở Việt Nam hiện chỉ có chuyên ngành tâm lý học thôi chứ chưa phân ngành ra."

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng cho rằng về lâu dài cần thiết lập, kết nối hoạt động tư vấn, cũng như có sự quản lý, giám sát của một tổ chức, hiệp hội chính thức.         

Bình luận