Chuẩn bị xây dựng chuẩn chương trình đào tạo trình độ giáo dục đại học

(VOH) - Sáng 15/6, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Tọa đàm chuẩn bị xây dựng chuẩn chương trình đào tạo đối với các trình độ của giáo dục đại học.

Tại buổi tọa đàm, bà Nguyễn Thu Thủy, quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học chia sẻ về những điểm mới của dự thảo Thông tư ban hành chuẩn chương trình đào tạo đối với các trình độ của giáo dục đại học.

Cụ thể, căn cứ quy định của Chuẩn chương trình đào tạo, các cơ sở giáo dục đại học phát triển chương trình đào tạo mềm dẻo, linh hoạt thích ứng với nhu cầu luôn thay đổi của thị trường lao động. Việc thực hiện chương trình cho phép các trường lựa chọn các phương thức đào tạo phù hợp với từng loại chương trình đào tạo đảm bảo chất lượng, hiệu quả. Thứ hai, căn cứ chuẩn này, các bên liên quan và toàn xã hội có thể giám sát việc công khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình của các trường về vấn đề liên quan đến chương trình đào tạo.  Song song đó, chuẩn chương trình sẽ làm căn cứ để các trường thực hiện công nhận lẫn nhau về kết quả học tập của người học giữa các chương trình đào tạo.

Bà Nguyễn Thu Thủy, quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD-ĐT chia sẻ tại hội thảo.

Bà Nguyễn Thu Thủy cho hay: “Về phía quản lý nhà nước, chúng tôi cũng phải đảm bảo sự tương đồng về chuẩn mực đào tạo giữa các cơ sở đào tạo trong cùng một ngành nghề, lĩnh vực, đảm bảo mặt bằng chung tối thiểu, để tránh tình trạng có những cơ sở đào tạo không tuân theo chuẩn mực nào. Vì thế, khi đào tạo ra nguồn nhân lực, ví dụ trong lĩnh vực: kinh tế, quản trị kinh doanh, khoa học công nghệ….không đạt được chuẩn mực tối thiểu ở trong ngành nghề đó, thì làm sao chúng ta có thể được công nhận, ghi nhận ở những thị trường lao động khác xuyên biên giới. Trong quá trình hội nhập, việc công nhận, so sánh tương đương văn bằng cũng vô cùng quan trọng, để đảm bảo như một hộ chiếu dành cho nguồn nhân lực Việt Nam có thể đi khắp thế giới”

Bên cạnh đó, chuẩn chương trình đào tạo còn giúp các trường hoàn thiện quy trình đảm bảo chất lượng bên trong thông qua đánh giá chương trình đào tạo đối với từng khóa học, làm cơ sở để thực hiện đảm bảo chất lượng bên ngoài đối với các chương trình đào tạo thông qua kiểm định theo quy định của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học.