Công bố điểm sàn xét tuyển trước 10g sáng nay

(VOH) - Hội đồng điểm sàn sẽ họp và đưa ra mức điểm sàn xét tuyển (ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào) trước 10h sáng nay, 12/7.

Đây sẽ là mức điểm thấp nhất mà các trường đại học và các trường cao đẳng sư phạm có thể tuyển sinh. Những thí sinh dưới mức điểm này sẽ không được tham gia xét tuyển.

Sau khi Bộ GD-ĐT công bố điểm sàn thì từ ngày 15/7, thí sinh bắt đầu thay đổi nguyện vọng xét tuyển vào các trường ĐH. Ngày 1/8, các trường ĐH sẽ công bố kết quả trúng tuyển.

Theo quy chế tuyển sinh đại học năm 2017, năm nay là năm cuối cùng Bộ GD-ĐT công bố điểm sàn xét tuyển đại học. Từ năm 2018, điểm sàn hay ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào sẽ do các trường ĐH tự xác định.

Điểm sàn xuất hiện từ kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2004. Tới nay, mặc dù Bộ GD-ĐT đã xác định bỏ điểm sàn từ kỳ tuyển sinh năm 2018.

Theo đánh giá, việc bỏ điểm sàn có thể giúp các trường nhóm giữa và cuối dễ dàng hơn trong việc tuyển sinh nhưng cũng nảy sinh lo ngại về chất lượng, ảnh hưởng đến lợi ích người học. 

Các trường cũng có thể tận dụng điều này để tuyển sinh, hạ thấp tiêu chuẩn đào tạo, dẫn đến sản phẩm không đảm bảo chất lượng trong điều kiện việc đầu tư nguồn lực, kiểm định chất lượng đầu ra chưa thực sự tương xứng.

Ngược lại, lại có ý kiến cho rằng, trong hiện trạng giáo dục ĐH tại Việt Nam hiện tại, việc duy trì điểm sàn là điều kiện cần để đảm bảo chất lượng tối thiểu nhằm nâng cao chất lượng đào tạo đồng thời tạo điều kiện phân luồng học sinh. Vấn đề quan trọng là xác định điểm sàn thế nào cho đúng.

Năm nay, cả nước có khoảng hơn 640.471 thí sinh đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ đào tạo giáo viên trên cả nước, chiếm khoảng hơn 74% tổng số thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm nay.

Trong khi đó, tổng chỉ tiêu xét tuyển ĐH, CĐ năm nay có khoảng hơn 290 sử dụng kết quả thi THPT quốc gia. Theo đó, cứ 2 thí sinh đăng ký xét tuyển, sẽ có 1 thí sinh đỗ vào các trường ĐH.