Lưu ý khi điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển: Ngành thích nhất đặt lên trên

(VOH) - Thứ tự của các nguyện vọng xét tuyển không có ý nghĩa gì trong xét tuyển đại học.

Đó là khẳng định của PGS.TS Trần Văn Nghĩa, Phó cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Bộ GD&ĐT tại Ngày hội tư vấn xét tuyển đại học, cao đẳng 2017 do báo Tuổi Trẻ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tổng cục dạy nghề phối hợp tổ chức, diễn ra sáng nay, 9/7.

PGS.TS Trần Văn Nghĩa cho biết các nguyện vọng sẽ được ưu tiên như nhau trong xét tuyển đại học. Trường hợp có quá nhiều thí sinh có điểm số bằng nhau, các trường có thể sử dụng thêm tiêu chí phụ chẳng hạn như điểm thi của từng môn thành phần... 

Việc xét tuyển dựa trên thứ tự nguyện vọng chỉ là lựa chọn sau cùng sau khi đã xem xét các tiêu chí khác. Ông cũng cho biết, dù có trường hợp thí sinh đăng ký đến 48 nguyện vọng nhưng thống kê bình quân trên cả nước, số nguyện vọng của thí sinh trung bình khoảng 4,8 nguyện vọng. 

PGS.TS Trần Văn Nghĩa, Phó cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD& ĐT tư vấn cho phụ huynh và học sinh tại ngày hội tư vấn- xét tuyển ĐH-CĐ 2017

Để đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng hợp lý nhất, ông Trần Văn Nghĩa lưu ý thí sinh phải sắp xếp ngành mình yêu thích lên trên:

" Để chọn được đúng ngành mình yêu thích như chắc chắn đậu được thì chúng ta phải tính toán. Đầu tiên chọn ra một loạt các ngành chúng ta chấp nhận học và yêu thích, ở các mức độ khác nhau. Có thể chia làm 3 nhóm: nhóm gồm các ngành rất vừa với khả năng của mình, nhóm hơi cao hơn một tý, trường hợp may mắn có thể trúng tuyển, nhóm dưới cùng thấp hơn nhiều để có thể đảm bảo an toàn chắc chắn sẽ đậu.

Nguyên tắc sắp xếp ngành nào thích đặt bên trên. Bởi dù chúng ta được đăng ký nhiều nguyện vọng nhưng kết quả sau cùng chỉ trúng được vào 1 nguyện vọng cao nhất" .

TS. Phạm Tấn Hạ, Phó hiệu trưởng ĐH KHXH&NV tư vấn cho phụ huynh và học sinh tại ngày hội tư vấn- xét tuyển ĐH-CĐ 2017

Theo thạc sĩ Lê Văn Hiển, Phó trưởng phòng Đào tạo Trường Đại học Luật TPHCM, khác với các đợt tuyển sinh 2 năm trước đó, trong đợt tuyển sinh năm 2017 thí sinh được dùng nhiều tổ hợp để đăng ký xét tuyển cho một ngành. Vì vậy, thí sinh có thể dựa vào kết quả các bài thi của mình để đăng ký bổ sung tổ hợp xét tuyển hoặc điều chỉnh nguyện vọng sao cho có lợi nhất.

Thạc sĩ Lê Văn Hiển phân tích: “Trong năm 2015, 2016, thí sinh chỉ được dùng 1 tổ hợp, hoặc A, hoặc A1, hoặc C, hoặc D... để xét tuyển vào ngành Luật. Còn năm 2017 này thí sinh được dùng cả 4 tổ hợp để đăng ký xét tuyển cho 1 ngành. Cho nên, trường hợp trước đây trong đợt đăng ký xét tuyển vào tháng 4, thí sinh nghĩ rằng tổ hợp khối D của mình là điểm cao nhưng kết quả thi lại cho thấy tổ hợp A1 cao hơn thì chúng ta sẽ bổ sung điều chỉnh. Bên cạnh D1, nguyện vọng thứ 2 của ta là A1 để đăng ký vào ngành, trường yêu thích" .

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT, các em chỉ nên thay đổi nguyện vọng khi cảm nhận lần đăng ký trước chưa phù hợp. Trong quá trình điều chỉnh cần lưu ý:

“Trước tiên phải căn cứ vào năng lực sở trường và nguyện vọng. Sau đó, các em mới dựa vào điểm thi của mình, điểm thi phải tính trong tương quan giữa những người cùng dự thi, giữa những người cùng đăng ký xét tuyển ngành học đó.

Điểm thi này sẽ được link với tương quan về điểm trúng tuyển của các trường đang đào tạo các ngành các em dự kiến đăng ký xét tuyển. Các em cũng phải căn cứ vào tương quan điểm trúng tuyển của trường này so với những trường khác trong cùng ngành đào tạo mà các em mong muốn lựa chọn.”

Thí sinh đặt câu hỏi tại  ngày hội tư vấn- xét tuyển ĐH-CĐ 2017

Trong đợt điều chỉnh nguyện vọng chính thức từ ngày 15/7 đến hết ngày 21/7, thí sinh có thể thay đổi mã tổ hợp, tên ngành, tên trường, thứ tự ưu tiên. Để điều chỉnh nguyện vọng thí sinh chọn 1 trong 2 phương thức: điều chỉnh trực tuyến hoặc đến trực tiếp nơi đăng ký xét tuyển để điều chỉnh. Đặc biệt, đối với những thí sinh có sự thay đổi số lượng nguyện vọng, hoặc điều chỉnh chế độ ưu tiên các em bắt buộc phải đến điều chỉnh nguyện vọng trực tiếp. Việc điều chỉnh chỉ được thực hiện một lần duy nhất dù với hình thức nào.

Ngoài ra, bắt đầu từ chiều nay 9/7 đến hết ngày 11/7 Bộ GD&ĐT sẽ mở cổng thông tin để thí sinh tập dợt, thử nghiệm việc điều chỉnh thay đổi nguyện vọng.