Chờ...

Đại học Quốc gia Hà Nội tăng lệ phí thi đánh giá năng lực

(VOH) – Mức lệ phí là 500.000 đồng/thí sinh/lượt thi và không hoàn lại và thí sinh chỉ được đăng ký thi tối đa 2 lượt/năm.

Ngày 1/1, GS.TS Nguyễn Tiến Thảo, Giám đốc Trung tâm Khảo thí của Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) cho biết kỳ thi đánh giá năng lực (HSA) năm 2023 của trường có một số điều chỉnh như: Giới hạn số lần dự thi, tăng chế tài xử phạt thí sinh vi phạm quy chế thi, tăng lệ phí đăng ký dự thi và thi lên 500.000 đồng/thí sinh/lượt thi.

Về nguyên nhân tăng lệ phí, GS.TS Nguyễn Tiến Thảo cho biết, ĐHQGHN đã giao cho Trung tâm Khảo thí xây dựng định mức lệ phí được xác định trên nguyên tắc tính đúng, đủ chi phí tổ chức thi trên quy mô lớn và phải thuê khoán hạ tầng, nhân lực tại nhiều trường đại học trong cả nước; bổ sung thêm khoảng 25% câu hỏi mới vào ngân hàng đề thi mỗi năm.

Do đó mức lệ phí đăng ký dự thi và thi năm 2022 xây dựng trên nguyên tắc tính đủ chi phí dao động từ 586.000 đến 625.000 đồng/thí sinh/lượt thi.

Đại học Quốc gia Hà Nội tăng lệ phí thi đánh giá năng lực 1
Đại học Quốc gia Hà Nội tăng lệ phí thi đánh giá năng lực năm 2023. 

Với trách nhiệm xã hội, ĐHQGHN đã hỗ trợ 50% lệ  phí cho tất cả các thí sinh tham gia kỳ thi HSA năm 2022 do ảnh hưởng của đại dịch.

Năm 2023, tình hình dịch COVID-19 cơ bản được kiểm soát. Trung tâm Khảo thí đã trình Đại học Quốc gia Hà Nội phê duyệt Đề án thi HSA năm 2023 với mức lệ phí là 500.000 đồng/thí sinh/lượt thi theo nguyên tắc chi phí tính đúng, tính đủ lấy thu bù chi.

Đối với quy chế thi Đánh giá năng lực quy định thí sinh bị đình chỉ thi sẽ bị hủy toàn bộ kết quả đăng ký dự thi, kết quả đã thi hoặc hồ sơ đăng ký các ca chưa thi. Ngoài ra, đơn vị tổ chức thi sẽ thông báo cho các bên liên quan biết mức độ vi phạm của thí sinh.

Năm 2023, ĐHQGHN giới hạn thí sinh chỉ đăng ký thi tối đa 2 lượt/năm, mỗi lần thi cách nhau tối thiểu 28 ngày.

Việc giới hạn số lượt dự thi để tránh gây lãng phí xã hội, đồng thời ảnh hưởng đến các thí sinh khác mong muốn được thi HSA.