Đại học Quốc tế khởi động cuộc thi Thử thách Nhà bảo vệ môi trường trẻ 2021

(VOH) - Ngày 17/11, trường Đại học Quốc tế (ĐHQG-HCM) phối hợp cùng Đại học Deakin (Australia) phát động cuộc thi Sáng kiến Bảo vệ Hành tinh xanh lần thứ III.

Đây là cuộc thi dành cho các bạn học sinh trung học phổ thông tại Việt Nam. Cuộc thi năm nay được mở rộng quy mô quốc tế, có thêm 2 quốc gia cùng tổ chức là Sri Lanka và Malaysia, và để thống nhất tên gọi Ban tổ chức cuộc thi đã đổi tên thành cuộc thi Thử thách Nhà bảo vệ môi trường trẻ 2021 (YEC).

Các vấn đề liên quan đến môi trường như ô nhiễm nước, đất, không khí và chất thải vẫn luôn là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của xã hội. Việc tiếp tục tổ chức cuộc thi “Thử thách Nhà bảo vệ môi trường trẻ” dành cho học sinh trung học phổ thông tại Việt Nam, Sri Lanka và Malaysia cũng một lần nữa khẳng định sự tập trung, chung tay cùng giải quyết cho các vấn đề Xanh của các trường Đại học Deakin (Úc), Viện Hoàng Gia Colombo (Sri Lanka), Đại học Tenologi PETRONAS (Malaysia) và trường Đại học Quốc tế (ĐHQG-HCM, Việt Nam).

Sáng kiến Bảo vệ Hành tinh xanh
Sau 2 lần tổ chức thành công cuộc thi Sáng kiến Bảo vệ Hành tinh xanh 2019, 2020, trường Đại học Quốc tế tiếp tục phối hợp với Đại học Deakin (Úc) phát động cuộc thi năm 2021 với tên gọi mới YEC - Thử thách Nhà bảo vệ môi trường trẻ 2021

Không chỉ tạo sân chơi cho học sinh củng cố kiến thức về môi trường, thể hiện khả năng làm việc nhóm, kỹ năng thuyết trình, tư duy phản biện, mà cuộc thi “Thử thách Nhà bảo vệ môi trường trẻ” còn giúp truyền cảm hứng, nâng cao ý thức của các bạn trẻ và đưa ra các giải pháp hữu ích thiết thực trong việc bảo vệ môi trường. Sau khi đăng ký, các đội còn được tham gia các workshop hướng dẫn kỹ năng như chỉnh sửa videoclip, cách thực hiện câu hỏi cho mục đích nghiên cứu…

Thí sinh các nhóm có thể trực tiếp đăng ký tham gia tại đường link: https://forms.gle/1imx7C2tGhAXySUdA hoặc email cho Ban tổ chức kèm thông tin của từng thành viên trong đội bao gồm: Họ tên, email, số điện thoại, trường THPT đang theo học, lớp và tóm tắt sơ ý tưởng của đội. Hạn chót đăng ký hết ngày 12/12/2021.

Vòng 1: Mỗi đội sẽ thực hiện video clip có độ dài 10 – 15 phút với độ phân giải tối thiểu là FullHD (1080p) để trình bày vấn đề môi trường và ý tưởng của đội mình.

Lưu tên video với cú pháp: “tên dự án_tên nhóm_tên trường”. Ngôn ngữ sử dụng trong video là tiếng Anh. Ở vòng 1, các đội chưa cần thiết phải xây dựng mô hình để quay video clip, có thể hiển thị qua hình vẽ mô tả giải pháp về mặt kỹ thuật mà đội sử dụng.

Sau khi hoàn tất video clip, các đội gửi vào email của BTC: nhabaovemoitruongtre@gmail.com. Các video sau khi được gửi về BTC sẽ được đăng tải lên Youtube và chia sẻ trên kênh Fanpage chính thức của cuộc thi và được chấm điểm bởi các thầy cô của Đại học Deakin. Thời gian: 12/12/2021 – 09/01/2022.

Vòng 2 (Chung kết Việt Nam): 8 đội có số điểm cao nhất ở vòng 1 sẽ được tiếp tục vào vòng 2. Các đội sẽ tham gia vào Discussion Board cùng với những người hướng dẫn đến từ Đại học Deakin để mỗi đội có thể cùng nhau học hỏi, hoàn thiện sản phẩm mẫu hoặc ý tưởng. Vòng 2 sẽ được tổ chức tại cơ sở của trường Đại học Quốc tế.

Mỗi đội sẽ thuyết trình trực tiếp trong khoảng thời gian 15-20 phút và 5 phút vấn đáp cùng Ban giám khảo là giảng viên của trường Đại học Quốc tế, Đại học Deakin và đại diện các doanh nghiệp tại Việt Nam. Phần trình bày có thể được thực hiện bởi một hoặc tất cả thành viên của đội. Chi phí đi lại, ăn ở sẽ được hỗ trợ cho các đội ở xa. Thời gian tổ chức dự kiến: tháng 3/2022.

Vòng Chung kết Quốc tế dự kiến sẽ thi đấu theo hình thức trực tuyến vào giữa tháng 5/2021.

THÔNG TIN CHI TIẾT VỀ CUỘC THI THỬ THÁCH NHÀ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG TRẺ 2021 (YEC)

* Đối tượng tham gia:

  • Học sinh Việt Nam đang theo học lớp 10, 11 hoặc 12 tại các trường THPT tại Việt Nam trong năm học 2021 – 2022;
  • Các thí sinh đăng ký tham dự cuộc thi theo đội, mỗi đội gồm 04 thành viên của cùng một trường THPT (bao gồm 01 đội trưởng).

* Chủ đề của cuộc thi:

  • Đề xuất ý tưởng, giải pháp để giải quyết một vấn đề môi trường tại Việt Nam mà đội thi thấy cần được quan tâm.

* Cơ cấu giải thưởng

- Giải thường Vòng 2:

  • Hạng 1: 5.000.000VND
  • Hạng 2: 3.500.000VND
  • Hạng 3: 2.000.000VND
  • Đội được yêu thích nhất: 1.000.000VND
  • Tất cả các đội tham gia đều được nhận giấy chứng nhận từ BTC.

- Giải thưởng Vòng 3 (Chung kết quốc tế):

  • Hạng 1: 500AUD – 8.500.000VND
  • Hạng 2: 400AUD – 6.800.000VND
  • Hạng 3: 300AUD – 5.100.000VND