Đại học RMIT hỗ trợ học sinh phổ thông học viết Code và kỹ thuật chế tạo robot

(VOH) - CODE4Schools đã thực hiện gần 50 buổi học cho hơn 1.000 học sinh từ 21 trường trung học ở TPHCM, Hà Nội, Bình Dương, Đồng Nai và Cần Thơ.

Theo Phó giáo sư Jerry Watkins, Quản lý Trung tâm xuất sắc kỹ thuật số CODE thuộc Đại học RMIT, trong thời gian qua Trung tâm này đã đem robot đến các trường phổ thông trung học để dạy học sinh về viết code và các kỹ năng kỹ thuật số quan trọng khác. 

Học sinh trường Quốc tế TAS thực hành lập trình robot Sphero trong một buổi học của CODE4Schools

Học sinh trường Quốc tế TAS thực hành lập trình robot Sphero trong một buổi học của CODE4Schools

Đây là hoạt động mở rộng hướng đi của trung tâm. Một trong những mục tiêu ban đầu của CODE là hỗ trợ giáo viên trung học ở Việt Nam thực hiện sáng kiến số trong thiết kế chương trình, phương pháp giảng dạy và nhiều hoạt động khác. Trung tâm có rất nhiều sáng kiến chung quanh vấn đề này từ ngày đầu thành lập vào tháng 5/2016. Cụ thể, Phó giáo sư Watkins chia sẻ, CODE4Schools là sáng kiến mới nhất của trung tâm tập trung vào các trường phổ thông trung học. Theo đó, các chuyên gia từ Trung tâm làm việc trực tiếp với giáo viên và học sinh từ các trường phổ thông trung học Việt Nam và quốc tế.

Nội dung chủ yếu xây dựng những cách học vui để thu hút học sinh và giáo viên, chú trọng vào các chủ đề thuộc STEM (Khoa học, Kỹ thuật, Công nghệ và Toán học), đặc biệt là viết code và kỹ thuật chế tạo robot. Năm ngoái, CODE4Schools đã thực hiện gần 50 buổi học cho hơn 1.000 học sinh từ 21 trường trung học ở Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Bình Dương, Đồng Nai và Cần Thơ. Một trong những ứng dụng hết sức thành công cho đến nay là dùng việc dùng robot Sphero® 

trong các buổi học này.

“Robot Sphero® được thiết kế để giảng dạy, và hoàn toàn tròn trịa nên rất chắc chắn và có thể dùng với học sinh phổ thông trung học. Hiện lượng lớn tài liệu hỗ trợ trẻ em, học sinh và giáo viên đều bằng tiếng Anh, nên điều chúng tôi đang tập trung thực hiện là tạo ra những trải nghiệm học tương tác cho học sinh và giáo viên bằng tiếng Việt”, Phó giáo sư Watkins cho biết. Bằng cách lập trình hướng dẫn để robot di chuyển và bật đèn, các em học sinh sẽ nhận được phản hồi ngay lập tức về những gì các em thực hiện - điều cốt lõi với việc học của các em học sinh.

Chính phủ yêu cầu xây dựng kịch bản phát triển KTXH phù hợp diễn biến dịch Covid-19 - (VOH) - Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương khẩn trương xây dựng các kịch bản phát triển, chủ động ứng phó hiệu quả với tình hình, diễn biến của dịch Covid-19.