Đảm bảo quyền lợi xét tuyển cho thí sinh diện đặc cách tốt nghiệp THPT 2021

(VOH) - Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, dự kiến sẽ có khoảng 10.000 thí sinh được xét đặc cách tốt nghiệp Trung học phổ thông, chủ yếu ở các tỉnh phía Nam.

Trong số đó, bên cạnh những thí sinh xét tuyển bằng các phương thức khác, còn nhiều thí sinh chưa có căn cứ điểm để xét tuyển vào đại học. Để các thí sinh thuộc diện được xét đặc cách tốt nghiệp Trung học phổ thông không bị ảnh hưởng và mất cơ hội tham gia xét tuyển, nhiều trường đại học lên phương án chủ động để đảm bảo quyền lợi cho thí sinh thi đợt 2 và những thí sinh thuộc diện đặc cách tốt nghiệp. 

Đảm bảo quyền lợi xét tuyển cho thí sinh diện đặc cách tốt nghiệp 1
Thí sinh đặc cách tốt nghiệp được đảm bảo quyền lợi trong xét tuyển - Ảnh minh họa

Mùa tuyển sinh năm 2021, hầu hết các trường đại học đều sử dụng nhiều phương thức tuyển sinh đa dạng, có thể kể đến như: điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông, kết quả kỳ thi Đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, kết quả học bạ Trung học phổ thông. Hiện nhiều trường cũng đã chủ động phương án tuyển sinh đối với thí sinh thuộc diện xét tuyển đặc cách, để tạo thuận lợi, quyền lợi cho thí sinh vào đại học. Theo Thạc sĩ Phạm Doãn Nguyên, Giám đốc Trung tâm Tư vấn tuyển sinh Trường Đại học Kinh tế - Tài chính Thành phố Hồ Chí Minh, năm nay Trường có 4 phương thức xét tuyển, đối tượng tuyển sinh là thí sinh đã tốt nghiệp Trung học phổ thông hoặc tương đương. “Trường hợp các thí sinh được đặc cách tốt nghiệp Trung học phổ thông, các em vẫn đủ điều kiện để xét tuyển vào trường theo quy định với 3 phương thức xét tuyển: dựa vào kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, dựa vào học bạ Trung học phổ thông lớp 12 tổ hợp 3 môn và dựa vào học bạ Trung học phổ thông điểm trung bình 5 học kỳ; Vì vậy, Nhà trường giữ nguyên phương thức, chỉ tiêu tuyển sinh như trong đề án đã công bố. Như vậy, nếu các em thí sinh được đặc cách tốt nghiệp Trung học phổ thông, các em hoàn toàn an tâm xét tuyển vào trường bằng 03 phương thức trên và hưởng đầy đủ chính sách học bổng 25%, 30%, 50% ,100% như tất cả các thí sinh khác”, ông Nguyên cho hay. 

Có thể thấy, với nhiều phương thức xét tuyển đa dạng, linh hoạt vào các trường, thí sinh đặc cách tốt nghiệp không cần quá lo lắng, bởi vì thí sinh còn có nhiều cơ hội trong xét tuyển. Thạc sĩ Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm tuyển sinh và truyền thông Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh cho hay: “Đối với thí sinh đặc cách tốt nghiệp Trung học phổ thông thì các em không phải lo lắng về cơ hội nhập học ở trường đại học công nghiệp thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh vì các em sẽ được nhập học đến ngày 25/8, sau ngày đó nếu chưa nhận được giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời vì những lý do khách quan thì có thể liên hệ với Nhà trường và trường sẽ giải quyết để các em an tâm nhập học”.

Trong khi đó, nhiều trường đã điều chỉnh chỉ tiêu tuyển sinh dành cho thí sinh đặc cách thi tốt nghiệp trung học phổ thông. Cụ thể, Trường Đại học Gia Định dành 5% chỉ tiêu tuyển sinh cho đối tượng thí sinh này. Tiến sĩ Mai Đức Toàn, Trưởng phòng Tuyển sinh – Truyền thông Trường Đại học Gia Định cho biết:  “Các em có thể tham gia xét tuyển ở 2 hình thức: Xét tuyển bằng điểm Kỳ thi Đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức năm 2021 hoặc Xét tuyển bằng kết quả điểm học bạ Trung học phổ thông. Như vậy, với 2 hình thức này, các thí sinh có thể tham gia xét tuyển ngay trong thời gian trường vẫn đang nhận hồ sơ.  Đặc biệt, thời gian bắt đầu từ ngày 01/08 đến ngày 30/08, trường sẽ đồng thời tiếp nhận hồ sơ xét tuyển của thí sinh cho tổng 3 hình thức: Xét điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông; Xét điểm Kỳ thi Đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh; Xét điểm học bạ Trung học phổ thông. Với 5% chỉ tiêu dành riêng cho đối tượng các thí sinh đặc cách tốt nghiệp, các em có thể yên tâm”.

Tại Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, trong khi các phương án tuyển sinh theo hình thức xét tuyển không sử dụng kết quả thi tốt nghiệp Trung học phổ thông 2021 của Trường này đã kết thúc nhận hồ sơ và công bố kết quả chính thức, thì Trường đã nghiên cứu và điều chỉnh đề án tuyển sinh năm 2021 theo hướng bổ sung thêm một phương thức tuyển sinh mới là Xét tuyển thí sinh đặc cách tốt nghiệp Trung học phổ thông theo Quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Với phương thức xét tuyển đặc cách này, Trường lấy kết quả quá trình học tập từng năm lớp 10, lớp 11, lớp 12 của thí sinh để làm cơ sở xét tuyển. Theo Phó Giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Khắc Quốc Bảo – Trưởng phòng Đào tạo Trường, với việc bổ sung phương thức xét tuyển trên, Trường mong muốn chia sẻ với gia đình và các em học sinh khi vừa phải gánh chịu các điều kiện khó khăn, hạn chế của cách ly hoặc dịch bệnh, lại vừa phải lo lắng cho việc ôn tập, thi cử.  

Trước đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã điều chỉnh thời gian xét tuyển đại học cao đẳng năm 2021 cho phù hợp với tình hình thực tế hiện nay, đồng thời hướng dẫn việc xét tuyển thí sinh đặc cách. Về chỉ tiêu, Bộ yêu cầu các trường dành lại một số chỉ tiêu tuyển sinh của từng ngành, chương trình đào tạo tương ứng tỉ lệ thí sinh đặc cách trên tổng số thí sinh có nguyện vọng xét tuyển vào đại học cao đẳng. Về phương thức, các trường căn cứ lịch tuyển sinh điều chỉnh và thực tiễn để quyết định điều chỉnh, bổ sung phương thức xét tuyển phù hợp và tạo thuận lợi cho thí sinh. Trong đó có phương thức xét tuyển dựa trên kết quả học tập Trung học phổ thông, dựa trên kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của hai Đại học quốc gia và phương thức khác do trường quyết định và chịu trách nhiệm giải trình.