Đặng Lê Nguyên Vũ vô địch đường lên đỉnh Olympia năm thứ 22

(VOH) – Sau 3 phần thi Khởi động, Vượt chướng ngại vật, Tăng tốc và vượt qua phần thi Về đích, thí sinh Đặng Lê Nguyên Vũ đã chạm tay vào vòng nguyệt quế Đường lên đỉnh Olympia 2022.

Chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 22 vừa diễn ra sáng nay (02/10) tại trường quay S14, Đài THVN cùng với 4 điểm cầu. Bốn nhà leo núi, Vũ Bùi Đình Tùng (Trường THPT chuyên Trần Phú, Hải Phòng), Vũ Nguyên Sơn (Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam), Đặng Lê Nguyên Vũ (Trường THPT Bắc Duyên Hà, Thái Bình), Bùi Anh Đức (Trường THPT chuyên Sơn La, Sơn La) bước vào tranh tài gay cấn tại vòng chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 22.

Đặng Lê Nguyên Vũ vô địch đường lên đỉnh Olympia năm thứ 22 1
Đặng Lê Nguyên Vũ vô địch đường lên đỉnh Olympia năm thứ 22. Ảnh VTV

Khởi đầu với phần thi Khởi động, Nguyên Vũ mở màn ấn tượng với số điểm 75. Xếp thứ 2 là Nguyên Sơn giành 50 điểm. Anh Đức xếp thứ 3 với 40 điểm và Đình Tùng xếp thứ 4 với số điểm 30.

Phần Vượt chướng ngại vật vô cùng gay cấn với ô chữ 16 chữ cái. Dù chưa lật mở gợi ý đầu tiên, Đình Tùng đã ấn chuông xin trả lời với đáp án: "Phát triển bền vững". Tuy nhiên, chàng trai đến từ Hải Phòng chưa trả lời chính xác và phải dừng phần thi.

Ba thí sinh: Nguyên Sơn, Nguyên Vũ, Anh Đức tiếp tục lật mở hết các gợi ý. Sau khi trả lời gợi ý cuối cùng, cả hai thí sinh Nguyên Sơn và Anh Đức đều ấn chuông xin trả lời. Nguyên Sơn xuất sắc trả lời đúng Vượt chướng ngại vật với đáp án: Tiêu lệnh chữa cháy.

Kết thúc phần thi Vượt chướng ngại vật, Nguyên Vũ dẫn đầu với 105 điểm, Nguyên Sơn và Anh Đức cùng xếp thứ hai khi chia sẻ 70 điểm. Đình Tùng về thứ ba với 30 điểm.

Phần Tăng tốc chứng kiến sự bứt phá và thay đổi điểm số đáng kể của các thí sinh, Nguyên Vũ  tiếp tục dẫn đầu với 175 điểm. Nguyên Sơn và Anh Đức theo sát nhau với thứ tự 140 điểm và 130 điểm. Đứng thứ 4 là Đình Tùng với 90 điểm.

Với điểm số dẫn đầu 175 điểm, Nguyên Vũ là người đầu tiên bước vào vòng thi Về đích. Nguyên Vũ lựa chọn gói 3 câu 20 điểm.

Nam sinh Thái Bình trả lời đúng câu hỏi đầu tiên, không thành công với ngôi sao hy vọng ở cơ hội thứ 2 và chưa giành điểm ở câu cuối cùng. Chàng trai bảo toàn số điểm 175.

Về phần Anh Đức, khi lựa chọn gói câu hỏi 20, 30 và 30, cậu không thành công ở cả 3 cơ hội. Chàng trai còn lại 75 điểm. Nguyên Sơn nhấn chuông giành quyền cướp điểm của bạn chơi nhưng không đưa ra đáp án đúng. Do đó, nam sinh Hà Nội có 155 điểm.

Về đích cuối cùng là nhà leo núi đến từ Hải Phòng. Đình Tùng chọn gói 30 - 30 - 30 điểm. Đình Tùng trả lời đúng câu hỏi đầu tiên, xuất sắc giành thêm 30 điểm. với câu hỏi số 2, Đình Tùng không trả lời đúng. Nguyên Sơn nhấn chuông xin trả lời "Hồ Xuân Hương", lội ngược dòng vượt qua Nguyên Vũ với số điểm 185. Với câu số 3, Đình Tùng cũng không trả lời được. Nguyên Vũ nhanh tay nhấn chuông xin trả lời và xuất sắc đạt 205 điểm.

Chung cuộc, Nguyên Vũ đứng thứ nhất với 205 điểm. Đứng thứ hai là Nguyên Sơn 185 điểm. Anh Đức đứng thứ ba với 75 điểm và đứng thứ tư là Đình Tùng 35 điểm.

Trong số 4 nhà leo núi, Nguyên Vũ là học sinh duy nhất không đến từ trường chuyên. Cậu cũng là học sinh đầu tiên đưa cầu truyền hình về tỉnh Thái Bình.

Nam sinh từng được mệnh danh là “vua tốc độ” khi giành tối đa 160 điểm ở phần thi Tăng tốc. Cậu là học sinh duy nhất giữ kỷ lục này của năm 2022 tính đến hiện tại.

Tính đến Olympia 2022, 59 trường THPT trên toàn quốc có thí sinh tham dự chung kết năm. Đường lên đỉnh Olympia là game show có tuổi đời dài nhất hiện còn phát sóng trên kênh VTV3.

Mỗi năm, 144 học sinh dự thi Olympia nhưng chỉ có 4 người tranh tài ở trận chung kết (năm thứ 9 là ngoại lệ khi có 5 thí sinh). Do vậy, tính đến năm 22, có 49 người đạt thành tích này, trong đó có 12 cô gái. Tỷ lệ nhà vô địch nữ là 4/22. Trong lịch sử, chưa có trận chung kết nào có toàn nữ góp mặt.

Nhà leo núi giành chiến thắng sẽ nhận được học bổng 40.000 USD, người về nhì và ba lần lượt có tiền thưởng 100 triệu đồng, 50 triệu đồng.