ĐHQG TPHCM ra mắt Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế Tuần hoàn đầu tiên tại Việt Nam

(VOH) - Sáng nay (2/7), Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh (ĐHQG TPHCM) tổ chức lễ công bố quyết định thành lập Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế Tuần hoàn (gọi tắt ICED).

Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế Tuần hoàn nhằm góp phần thúc đẩy sự chuyển mình của đất nước từ nền kinh tế tuyến tính sang nền kinh tế tuần hoàn trên cơ sở cung cấp các kiến thức và giải pháp về khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chính sách trong nghiên cứu, ứng dụng và phát triển mô hình “Kinh tế tuần hoàn”.

Đây cũng là Viện đầu tiên của Việt Nam về lĩnh vực này, là nỗ lực đóng góp của ĐHQG TPHCM vào quá trình nghiên cứu, mô hình hoạt động, tư vấn và ứng dụng kinh tế tuần hoàn cho Việt Nam.

Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế Tuần hoàn, ICED

Buổi lễ ra mắt Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế Tuần hoàn đầu tiên tại Việt Nam

Phó Giáo sư Tiến sĩ Huỳnh Thành Đạt - Giám đốc ĐHQG TPHCM đánh giá, việc thành lập Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế tuần hoàn là một quyết định đúng đắn, mang tầm chiến lược, phù hợp với chủ trương của Đảng và Nhà nước.

Theo Phó Giáo sư Tiến sĩ Huỳnh Thành Đạt: “Việc ra đời của Viện nhằm thực hiện sứ mệnh nghiên cứu khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chú trọng chuyển giao công nghệ, tư vấn giải pháp và chính sách trong phát triển kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam trên nền tảng hệ sinh thái Doanh nghiệp – Nhà nước - Đại học, sự liên kết lợi ích - nhu cầu giữa các bên có liên quan để hướng về mục tiêu phát triển bền vững. Thông qua Viện, ĐHQG TPHCM đặt mục tiêu đóng góp, kết nối nền kinh tế tuần hoàn giữa thế giới và Việt Nam”.

Ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố kỳ vọng, Viện sẽ hoàn thành tốt sứ mệnh của mình. Bên cạnh đó, với tư cách là thành viên trực thuộc ĐHQG TPHCM, Viện sẽ có những đóng góp sâu hơn về mặt nghiên cứu khoa học để phát triển không chỉ trong chuyển giao công nghệ, mà còn tham gia vào lí luận, nghiên cứu khoa học, để xứng với vai trò hàng đầu của ĐHQG TPHCM trong đào tạo và nghiên cứu khoa học”.

Về trung và dài hạn, ICED xác định tầm nhìn trở thành trung tâm hàng đầu của Việt Nam và khu vực về Kinh tế tuần hoàn trên cơ sở trở thành trung tâm nghiên cứu phát triển mô hình Kinh tế tuần hoàn phù hợp với điều kiện Việt Nam, đề xuất chính sách trong ứng dụng và phát triển mô hình Kinh tế tuần hoàn cho các bên liên quan. 

ICED sẽ cung cấp kiến thức và giải pháp về khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo phục vụ cho việc phát triển kinh tế tuần hoàn trong nước và khu vực; là trung tâm chuyển giao công nghệ, tư vấn giải pháp và chính sách về phát triển bền vững cho chính phủ, doanh nghiệp, cộng đồng địa phương; và Trung tâm kết nối Doanh nghiệp - Nhà nước - Đại học, liên kết lợi ích - nhu cầu giữa các bên có liên quan để hướng về mục tiêu phát triển bền vững.

Lộ trình nâng trình độ chuẩn của giáo viên mầm non, tiểu học, THCS - Chính phủ ban hành Nghị định số 71/2020/NĐ-CP quy định lộ trình thực hiện nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở.

Sinh viên Việt Nam chiến thắng giải công nghệ của Google - Đây là nhóm đầu tiên và duy nhất của Việt Nam giành chiến thắng của của giải thi tính tới thời điểm hiện tại.