Điều khiển xe khi hết hạn đăng kiểm bị phạt đến 3 triệu đồng, tước GPLX trong 1 tháng

(VOH) - Luật Giao thông đường bộ quy định xe ô tô và rơ moóc, sơ mi rơ moóc được kéo bởi xe ô tô tham gia giao thông đường bộ phải được kiểm tra định kỳ về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; đồng thời chủ phương tiện, người lái xe ô tô chịu trách nhiệm duy trì tình trạng an toàn kỹ thuật của phương tiện theo tiêu chuẩn quy định khi tham gia giao thông đường bộ giữa hai kỳ kiểm định.

Theo đó, khi chủ phương tiện không cho xe đi kiểm định hoặc không duy trì nối tiếp giữa hai kỳ kiểm định (thường gọi tắt là đăng kiểm) để được cấp giấy chứng nhận, tem kiểm định đúng quy định thì đều là vi phạm quy tắc giao thông đường bộ.

Ảnh minh họa - Internet

Theo Nghị định 171/2013/NĐ-CP, người điều khiển xe ô tô (bao gồm cả rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo theo) và các loại xe tương tự xe ô tô khi thực hiện hành vi vi phạm: “Điều khiển xe không có Giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (đối với loại xe có quy định phải kiểm định) hoặc có nhưng đã hết hạn (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc)” sẽ bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng, đồng thời bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe trong 01 tháng (quy định tại Điểm c Khoản 4, Điểm a, Khoản 6, Điều 16).

Như vậy, trong trường hợp của bạn, khi bạn điều khiển xe tải (thuộc lại xe có quy định phải kiểm định) có giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường nhưng đã hết hạn thì bạn sẽ bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng và bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe trong 01 tháng. Bạn nên đến cơ quan đăng kiểm để làm kiểm tra về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho phương tiện theo đúng quy định.

Chương trình "Trò chuyện cùng Bác tài" được phát sóng từ 9 giờ 5 phút đến 9 giờ 30 ngày thứ Ba hàng tuần, trên sóng FM 99.9MHz. Số điện thoại tham gia giao lưu trực tiếp: (08) 3910 4866.