Năm 2017: Thí sinh thi 5 bài để xét tốt nghiệp THPT

(VOH) - Năm 2017 sẽ có 5 bài thi gồm Toán, Ngữ Văn, Ngoại ngữ, Khoa học Tự nhiên (Vật lý, hóa học, sinh học) và Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân).

Ảnh minh họa: Báo Đà Nẵng

Trừ môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các môn còn lại sẽ thi theo hình thức trắc nghiệm. Dự kiến cuối tháng 9, đầu tháng 10 Bộ sẽ công bố đề thi minh họa để thí sinh có cơ sở ôn tập.

Thông tin mới về bài thi năm 2017 được Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho hay tại buổi Tọa đàm trực tuyến về Phương án tuyển sinh 2017 do Cổng Thông tin Chính phủ tổ chức sáng nay (08/09).

Sẽ thi 5 bài

Theo phương án tuyển sinh năm 2017 mà Bộ vừa công bố, để được xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh giáo dục THPT thi 5 bài thi gồm: 3 bài thi bắt buộc Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 2 bài thi tự chọn trong 2 nhóm môn Khoa học Tự nhiên và Khoa học Xã hội.

Với bài thi Ngoại ngữ, thí sinh có thể chọn thi một trong các thứ tiếng: Anh, Nga, Pháp, Trung, Đức, Nhật. Thí sinh có thể dự thi cả 5 bài thi để sử dụng kết quả xét tuyển vào ĐH, CĐ.

Thí sinh giáo dục thường xuyên thi 3 bài thi gồm: 2 bài thi bắt buộc Toán, Ngữ văn và 1 bài thi tự chọn: bài thi Khoa học Tự nhiên  hoặc bài thi Khoa học Xã hội. Thí sinh có thể chọn thi thêm bài thi Ngoại ngữ để xét tuyển vào ĐH, CĐ nếu có nguyện vọng.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Anh, Hiệu trưởng trường THCS-THPT Nguyễn Tất Thành (Hà Nội) cho rằng: “Cấu trúc đề thi và nội dung thi đã tăng lên. Như vậy, ngay từ đầu năm học, không chỉ có học sinh mà tất cả thầy cô giáo trong nhà trường đều phải chủ động trong việc dạy, làm sao để học sinh có nhiều kiến thức nhất. Học sinh sẽ phải vất vả hơn so với trước đây, thế nhưng cái được ở đây là học sinh có thêm kiến thức. Vì vậy, sự thay đổi này sẽ đòi hỏi bản thân mỗi học sinh phải thay đổi cách học, quan niệm học. Còn nhà trường và thầy cô giáo cũng phải thay đổi tư duy về môn học, tổ chức dạy học làm sao để hiệu quả nhất”.

Theo Thứ trưởng Bùi Văn Ga, những đổi mới của kỳ thi THPT Quốc gia và tuyển sinh năm 2017 dựa trên cơ sở phát huy những cái đã làm tốt trong năm nay.

Thí sinh có thêm nhiều nguyện vọng

Ví dụ, kỳ thi THPT Quốc gia năm 2016 được các Sở GD-ĐT tổ chức rất tốt, vì vậy năm nay sẽ giao về cho các sở chủ trì, các trường ĐH-CĐ chỉ phối hợp. Như vậy, chỉ còn một loại cụm thi dành cho tất cả thí sinh. Đối với công tác tuyển sinh, mặc dù năm nay chỉ cho thí sinh đăng ký 2 trường (mỗi trường 2 nguyện vọng) nhưng đã phát sinh “ảo” khá nhiều. Do đó, năm 2017 Bộ sẽ điều chỉnh là tăng số nguyện vọng của thí sinh lên.

Thứ trưởng lý giải: “Năm 2017, Bộ cho thí sinh đăng ký nhiều nguyện vọng hơn nữa, có nghĩa là đảm bảo quyền lợi cao hơn nữa cho thí sinh. Tất nhiên, tỷ lệ ảo sẽ lớn. Vì vậy, Bộ sẽ có phần mềm để lọc ảo để hỗ trợ cho các trường tình hình thí sinh ảo, để giảm những khó khăn trong tuyển sinh như năm nay.

Bộ cũng yêu cầu các trường nào muốn kiểm tra năng lực thêm đối với thí sinh: sử dụng kết quả kỳ thi THPT Quốc gia hoặc kết quả THPT để sở tuyển,  kiểm tra thêm bằng đánh giá năng lực. Các trường này Bộ yêu cầu phải công bố đề thi minh họa”.

Là đơn vị trực tiếp tuyển sinh, PGS.TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM bày tỏ việc ủng hộ xu thế cho thí sinh có nhiều lựa chọn. Bởi vì, thí sinh nhiều lựa chọn sẽ tạo được sự cạnh tranh lành mạnh giữa các trường, điều đó giúp các trường thay đổi tư duy và nâng cao chất lượng đào tạo.

 “Trường chúng tôi gần như xử lý được cái ảo, tuyển đúng được chỉ tiêu đã đặt ra từ ban đầu. Đó là vì, chúng tôi phân tích dữ liệu, chúng tôi dựa vào cơ sở dữ liệu của Bộ để biết được ngoài trường tôi, các em còn đăng ký cùng lúc vào trường nào. Sau khi phân tích cả ngày trời, chúng tôi mới đưa ra số liệu chính xác được. Năm nay, nếu có phần mềm lọc ảo của Bộ thì phần mềm sẽ báo cho trường biết thí sinh có bao nhiêu nguyện vọng, điểm là bao nhiêu… và đưa ra chính xác tỷ lệ gọi thí sinh” - PGS.TS Đỗ Văn Dũng cho biết.

Thay đổi thì học theo cách nào

Cũng theo PGS.TS Đỗ Văn Dũng, nếu thay đổi cho những năm tới, chúng ta cũng phải học tập theo các nước trên thế giới, hiện nay các trường đại học đã đào tạo theo tín chỉ. Nên chúng ta có thể, hoàn toàn có thể gọi học sinh vào học theo học kỳ xuân, thu… như các nước chứ không chỉ tập trung vào một kỳ thi như hiện nay.

Trước những băn khoăn liệu những thay đổi ở kỳ thi THPT Quốc gia và tuyển sinh năm 2017 có quá đột ngột đối với thí sinh hay không, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga khẳng định, tất cả những đổi mới, cải tiến của kỳ thi THPT Quốc gia cũng như tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2017 đều nhằm mục đích ngày càng tạo thuận lợi cho thí sinh, giúp các em có nhiều quyền lợi hơn, các trường có thể sẽ có nhiều khó khăn thêm, nhưng mục tiêu vẫn là vì thí sinh.

Thứ trưởng nhắn nhủ: “Mặc dù có vài thay đổi trong cấu trúc, cách thi, đề thi… nhưng đều làm cho các em nhẹ nhàng hơn, thi có hiệu quả hơn. Các em chỉ cần học, ôn tập thật tốt chương trình phổ thông hiện nay mà các em đang học, để chúng ta có kiến thức, kỹ năng. Khi các em làm bài, dù kiểu thi như thế nào đi nữa nhưng nếu các em đã học giỏi thì vẫn làm bài tốt. Không chỉ thi theo kiểu ta, mà thi theo kiểu nước ngoài các em vẫn làm tốt như thường. Cho nên, các em cứ yên tâm học thật tốt, không có gì lo lắng cả”.

Sắp tới, Bộ sẽ ban hành quy chế, trong đó có những phương hướng cụ thể về cách thức, về cách thức đăng ký xét tuyển, đăng ký tuyển sinh… có đề thi minh họa để các em yên tâm dựa vào để ôn tập.

Vì vậy, lời khuyên duy nhất mà Bộ muốn nhắn tới tất cả thí sinh, phụ huynh, đó là các em yên tâm ôn tập tốt để thi đạt kết quả cao.