10 kinh nghiệm chọn nhà trọ dành cho tân sinh viên

(VOH) - Thời điểm này, nhiều tân sinh viên đã xác định được trường mình theo học. Một trong những việc rất quan trọng trong sự nghiệp đèn sách khi xa nhà, chính là chọn nhà trọ. Những kinh nghiệm sau đây không thể bỏ qua.

Những dãy nhà trọ nhếch nhác, không đảm bảo an ninh sẽ ảnh hưởng đến sinh hoạt và học tập rất nhiều. Hình minh họa. Nguồn: P.N

Chọn những nhà trọ, đường vào nhà trọ cao ráo, sạch sẽ để không phải tát nước khi mưa lớn, triều cường. Có thể tìm hiểu thông tin các khu vực thường bị ngập trên mạng internet trước khi đến, hỏi thăm những người sống trong khu vực đó

Phòng trọ thoáng mát, cửa, cửa sổ chắc chắn, được khóa an toàn, đảm bảo an ninh tốt. Có thể quan sát dãy trọ đó có thường khóa cổng khi ra vào không, tường, cổng có kiên cố không, có người quản lý hay chủ nhà trọ ở đó không? Có chỗ để xe qua đêm an toàn không? Có phải trả thêm phí gì không?

Một vấn đề “nhạy cảm” nhưng không thể bỏ qua. Đó là nhà vệ sinh. Nên cân nhắc với những nhà trọ nhà vệ sinh tập thể vì sẽ khó có được độ sạch sẽ như mong muốn. Với những bạn chưa từng ở trọ có thể sẽ “sốc” nếu không tìm hiểu kỹ.

Thông thường các chủ trọ quy định phải đặt cọc tiền ít nhất một tháng. Tuy vậy, người thuê trọ cần hỏi rõ việc nhận lại tiền cọc khi không còn thuê nữa như thế nào, có được nhận lại trọn vẹn không? Trong hợp đồng thuê nhà/ phòng cần thể hiện rõ thông tin này. Cần cẩn trọng với những yêu cầu trả tiền nhà trước nhiều tháng vì không chắc bạn sẽ ở lâu tại nơi thuê trọ đó.

Giá cả điện, nước, chất lượng nguồn nước: tránh những nhà trọ dùng nước giếng vì có thể không đảm bảo an toàn cho sinh hoạt, nấu ăn. Công tơ điện, nước cần tính riêng. Chốt số điện ngay từ ngày đầu tiên chuyển đến, tránh trường hợp phải trả thêm lượng điện tiêu thụ của người ở trước đó. Giá cả điện nước cần được thỏa thuận ngay từ đầu và không quá “chát” so với mặt bằng chung. Hiện nay nhiều nhà trọ đã đăng ký định mức điện, nước cho người ở trọ để được hưởng giá điện sinh hoạt hợp lý. Làm rõ khi đường điện, nước hỏng thì phía nào sẽ có trách nhiệm sửa chữa.

Giá thuê phòng không quá mắc so với những nhà tương tự. Một kinh nghiệm truyền miệng là xem 10 nhà trọ, chọn 1 nhà. Tuy nhiên, cũng nên rất thận trọng với những nhà trọ được rao cho thuê với giá rất rẻ. Có thể đó là một cái “bẫy lừa” hoặc nhà trọ có vấn đề về an ninh, độ sạch sẽ hay hạn chế nào khác.

Khi đi thuê phòng nên nhờ 1 người thành thạo khu vực mình cần tìm đi cùng, hoặc hỏi người quen, bạn bè về những nơi họ đang trọ để chọn nơi tốt nhất.

Quan tâm đến những vị trí thuận tiện cho việc học tập, làm việc của bạn nhất; khu vực đông dân cư, gần chợ và bệnh viện thì càng tốt. Không nên tìm những nhà trọ quá xa, quá hẻo lánh và nên hạn chế ở những nơi có nhiều tệ nạn như bài bạc, cá độ, nhiều quán karaoke tụ tập, quán bia rượu tụ tập. Cũng cần để ý “những hàng xóm mới” trước khi quyết định thuê trọ.

Cần cẩn thận với những lời quảng cáo hấp dẫn nhưng không rõ ràng trên các trang cho thuê nhà, phòng trọ, có thể đó là qua môi giới, “cò” nhà.

Cần gặp chính chủ nhà trọ ngay tại nơi thuê trọ để đặt vấn đề thuê phòng/nhà vì có trường hợp mạo danh chủ nhà trọ nhận tiền cọc rồi khóa máy không liên lạc được.