Đồ dùng kết nối internet có thể trở thành nhân chứng của vụ án

(VOH) - Máy giặt và tủ lạnh công nghệ cao sẽ sớm được các thám tử sử dụng để thu thập chứng cứ từ hiện trường vụ án.

Sự xuất hiện của các “đồ dùng kết nối internet” trong đó nhiều thiết bị được kết nối với nhau trong một thế giới “làm việc thông minh” có thể cung cấp manh mối quan trọng cho cảnh sát điều tra.

Chẳng hạn, máy ảnh không dây được gắn trong tủ lạnh có thể ghi lại những chuyển động của chủ sở hữu và kẻ tình nghi.

Chuông báo hiệu kết nối trực tiếp đến các ứng dụng trên điện thoại của người dùng có thể hiển thị những người đã mở cửa tủ lạnh, từ đó chủ sở hữu hoặc người khác có thể kiểm soát quyền truy cập từ xa vào các thiết bị trong gia đình. Tất cả các hoạt động này sẽ được ghi lại.

Mới đây nhất, tủ lạnh Samsung Family Hub đã được tích hợp máy ảnh bên trong để giúp chủ có thể biết những gì họ cần khi đang đi mua sắm ở ngoài. Thời gian mà mọi người sử dụng tủ lạnh cũng được ghi nhớ, do đó có thể cung cấp thông tin hoặc chứng minh thông tin sử dụng.

Một loại tủ lạnh của Samsung có khả năng thu thập thông tin người sử dụng

Theo The Times, các “thám tử” của tương lai sẽ được trang bị một “bộ công cụ pháp y kỹ thuật số” cho phép phân tích vi mạch và tải dữ liệu tại hiện trường, chứ không cần phải mang các thiết bị về để thử nghiệm.

Tuy nhiên, cảnh sát có thể bắt gặp sự phản đối từ các công ty làm dịch vụ bảo vệ sự riêng tư của khách hàng.

Tại Mỹ, Amazon đang đấu tranh yêu cầu nhà chức trách Mỹ bàn giao các bản ghi số liệu từ một trong những hệ thống giải trí gia đình Amazon Echo, đang thuộc sở hữu của James Andrew Bates.

Cảnh sát ở Arkansas tiến hành điều tra vụ ám sát Victor Collins, người được tìm thấy đã chết trong bồn tắm nước nóng vào năm 2015. Họ đã lấy bằng chứng từ một đồng hồ nước, phát hiện lượng nước rất lớn đã được sử dụng, có thể là để rửa trôi vết máu khỏi sân.

Hệ thống Amazon Echo được phát triển để cung cấp dự báo thời tiết, kiểm soát nhiệt độ, công tắc đèn và chơi nhạc. Nó còn được thiết kế với trí thông minh nhân tạo và có thể cải thiện theo thời gian dựa trên tiếng nói của chủ sở hữu, những điều này, nếu được công khai có thể cung cấp bằng chứng chi tiết hơn vào đêm ông Collins bị giết.