Đồng loạt điều chỉnh lịch thi né dịch Covid-19

(VOH) - Các trường phổ thông trên địa bàn TPHCM đã nhanh chóng điều chỉnh lịch kiểm tra học kỳ lên sớm để phối hợp thực hiện tốt công tác phòng chống dịch Covid-19.

Ngay sau khi công văn của Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM yêu cầu hoàn tất kiểm tra học kỳ 2 trước ngày 9/5/2021, các trường phổ thông trên địa bàn thành phố đã nhanh chóng điều chỉnh lịch kiểm tra học kỳ lên sớm. 

Covid-19
Ảnh minh họa: NDO

Ngay tối ngày 5/5, sau khi có chỉ đạo về việc điều chỉnh lịch thi học kỳ 2, các trường tiểu học trên địa bàn Quận 1 đã nhanh chóng thông báo đến phụ huynh về việc sẽ hoàn tất kiểm tra học kỳ sớm trong hôm nay 6/5 và ngày mai 7/5.

Trước đó, khối 5 trên toàn quận dự kiến làm bài kiểm tra Toán - Tiếng Việt, 2 bài kiểm tra quan trọng trong xét hoàn thành chương trình tiểu học, vào tuần sau ngày 11/5 và 12/5.

Ở các khối lớp tiểu học còn lại, theo kế hoạch trước đây sẽ kiểm tra học kỳ những môn lấy điểm như Toán - Tiếng Việt- Khoa Sử Địa trong tuần tới. Tuy nhiên, trước tình hình dịch bệnh, bà Bùi Thị Thanh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Huệ cho biết việc điều chỉnh cũng không gặp trở ngại:

"Thực ra kế hoạch ôn tập và kiểm tra cho sinh đã được trường và giáo viên chủ động thực hiện. Đề kiểm tra cũng được hoàn thành nên khi có chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM, chi là rút thời gian sớm.

Về công tác chuẩn bị các trường cũng không quá đột ngột. Phụ huynh hầu hết đều đồng thuận bởi cũng muốn an toàn cho con em mình. Nếu kéo dài cũng có những điều khó nói trước."

Trên địa bàn Quận 8 thông tin về việc điều chỉnh hoàn thành sớm kiểm tra học kỳ 2 cũng được triển khai đến từng nhóm phụ huynh, học sinh ngay trong chiều tối ngày 5/5. Theo đó, các khối lớp 1-2-3-4 trường tiểu học sẽ linh hoạt tổ chức thực hiện. Riêng khối lớp 5, sẽ kiểm tra môn Toán trong chiều 6/5, môn Tiếng Việt trong ngày mai 7/5.

Với khối trung học cơ sở, các trường cũng linh hoạt, bố trí lịch thi để hoàn tất trễ nhất vào ngày 9/5. Như vậy, trong tuần này sẽ hoàn tất kiểm tra học kỳ 2, sau đó sẽ triển khai học trực tuyến. Ông Dương Văn Dân, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận 8 thông tin thêm:

"Thời gian còn lại các trường triển khai dạy trực tuyến để củng cố, đảm bảo chương trình học cho các em. Sau khi triển khai, Phòng chưa thấy trường nào phản hồi là khó khăn."  

Ông Ngô Văn Tuyên, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận Bình Tân cho biết ngay khi ở Hà Nội xuất hiện những ca bệnh đầu tiên, Phòng đã nghĩ đến việc xúc tiến hoàn tất kế hoạch kiểm tra học kỳ 2 sớm hơn. Vì vậy, phòng chỉ đạo các đơn vị trường học đẩy nhanh tiến độ bài học.

Trước kỳ nghĩ lễ 30/4 và 1/5, học sinh khối trung học cơ sở và tiểu học đã hoàn thành phần kiểm tra, đánh giá học kỳ 2 với những môn như Mỹ Thuật, Thể Dục, Tin học, Tự nhiên Xã hội ... Theo kế hoạch trong tuần này các trường sẽ hoàn thành kiểm tra học kỳ 2. Kế hoạch  khá phù hợp với chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo nên rất thuận lợi:

"Nếu UBND TPHCM cho dừng đến trường từ ngày 10/5 cũng không ảnh hưởng đến việc dạy và học của giáo viên. Giáo viên lúc đó có thể tập trung chấm bài, hoàn tất những phần việc còn lại. Phần bài còn lại có thể triển khai trực tuyến. Phần kiến thức này cũng có thể bổ sung, điều chỉnh vào đầu năm học sau."