Dự án Ứng dụng Bột tảo Spirulina hỗ trợ người nuôi tôm giành quán quân cuộc thi Khởi nghiệp Quốc gia 2020

(VOH) - Tại chương trình Khởi nghiệp 2021-Festival Khởi nghiệp 2021, dự án ứng dụng Bột tảo Spirulina của nhóm sinh viên trường ĐH Nguyễn Tất Thành giành quán quân cuộc thi Khởi nghiệp Quốc gia 2020.

Năm nay, cuộc thi Khởi nghiệp Quốc gia 2020 thu hút sự tham gia của gần 600 dự án của hơn 40 trường đại học đến từ 30 tỉnh, thành trên cả nước. Trong đó, trường ĐH Nguyễn Tất Thành đã lọt vào top 6 dự án tranh tài tại vòng Chung kết cuộc thi.

quan-quan-khoi-nghiep-quoc-gia-2020-voh.com.vn-anh1
Dự án của nhóm sinh viên trường ĐH Nguyễn Tất Thành giành quán quân cuộc thi Khởi nghiệp Quốc gia 2020.

Mang tính khả thi và ứng dụng thực tế cao, dự án Ứng dụng Bột tảo Spirulina làm thức ăn cho tôm và cải tạo môi trường do nhóm sinh viên Nguyễn Ngọc Trân, Trần Thị Nga, Biện Công Đoàn, Bùi Phước Trường thực hiện dưới sự hướng dẫn của ThS. Huỳnh Văn Hiếu thuộc khoa Công nghệ Sinh học xuất sắc trở thành quán quân cuộc thi Khởi nghiệp Quốc gia 2020.

Với danh hiệu quán quân của cuộc thi dự án Ứng dụng Bột tảo Spirulina làm thức ăn cho tôm và cải tạo môi trường sẽ được xét duyệt và đề cử tham dự Cup Khởi nghiệp toàn cầu Entrepreneurship World Cup (EWC).

Theo Thạc sĩ Huỳnh Văn Hiếu - giảng viên hướng dẫn của nhóm, dự án này ra đời dựa trên mong muốn giúp đỡ những người nông dân nuôi tôm giảm bớt những khó khăn như: hao hụt cao ở giai đoạn thả giống; tốc độ phát triển chậm ở giai đoạn đầu ảnh hưởng đến sự phát triển về sau của tôm nuôi, màu sắc tôm không đạt yêu cầu mong muốn làm cho giá tôm giảm gây ảnh hưởng đến doanh thu mỗi vụ,... Qua khảo sát nhiều hộ nuôi tôm ở Xã Mỹ An, Huyện Thạnh Phú, Tỉnh Bến Tre, nhóm bạn trẻ trường ĐH Nguyễn Tất Thành đã thực hiện dự án Ứng dụng Bột tảo Spirulina làm thức ăn cho tôm và cải tạo môi trường. Dự án là phương án khả thi với tính ứng dụng thực tế cao, giải quyết được vấn đề khó khăn đặt ra và tạo ra “sản phẩm để giải quyết các nỗi đau của người nuôi tôm". Hiện tại đã có nhiều hộ nuôi tôm và công ty đang đặt hàng của dự án.

Trước khi có mặt tại cuộc thi Khởi nghiệp Quốc gia năm 2020, dự án Ứng dụng Bột tảo Spirulina làm thức ăn cho tôm và cải tạo môi trường đã từng tham gia cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo - NTTU STARTUP 2020 và đạt giải Nhất của cuộc thi. Bên cạnh đó, dự án cũng được trường ĐH Nguyễn Tất Thành và các nhà đầu tư hỗ trợ ươm tạo, thương mại hóa sản phẩm.