Dự báo điểm chuẩn các trường thấp hơn năm trước

(VOH) - Khoảng 50% tổng số cụm thi trong cả nước công bố kết quả thi THPT Quốc gia 2016 trong ngày 19/7. Các chuyên gia dự báo, điểm chuẩn xét tuyển vào các trường đại học năm nay có thể thấp hơn năm trước.

Theo quy định mới, năm nay không chỉ các cụm thi lớn công bố điểm mà tất cả các cụm thi cả nước đều được trao quyền công bố điểm thi. Thời điểm công bố điểm thi cũng phụ thuộc vào các trường, trường nào xong sớm sẽ công bố điểm thi sớm nhưng công tác chấm thi phải hoàn thành chậm nhất là 20/7. Sự thay đổi này nhằm giảm áp lực cho hệ thống thông tin thi và công bố điểm thi.

Công bố điểm thi từ rạng sáng hôm nay, PGS.TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật, đơn vị chủ trì cụm thi tỉnh Bình Thuận cho biết, mặt bằng điểm năm nay tập trung khoảng điểm 5-6, thấp hơn năm trước. Vì vậy, khả năng điểm sàn, cũng như điểm để vào các trường tốp đầu cũng sẽ giảm từ 1 đến 2 điểm.

Tuy nhiên, ông cũng cho biết, do phương thức xét tuyển năm nay có thay đổi so với năm trước, thí sinh không thể nhìn được vị trí của mình ở đâu trong bảng xếp hạng. Các trường cũng không thông báo số lượng hồ sơ nhận được cho các thí sinh. Vì vậy, các em phải cân nhắc kỹ để hạn chế nguy cơ rớt xét tuyển đợt 1.

Ông Dũng lưu ý thí sinh: “Đợt 2 các em được đăng ký 3 trường, mỗi trường có 3 nguyện vọng. Có vẻ nguyện vọng sẽ tăng lên nhưng thực chất nếu để rơi vào đợt 2 thì không còn trường tốt để chọn. Vì vậy, lưu ý các em phải vô cùng thận trọng thận trọng”.

Rút nộp hồ sơ xét tuyển nguyện vọng 1 tại trường Đại học Kinh tế TPHCM. (Ảnh: K.Huân)

Cùng chung nhận định điểm chuẩn các trường năm nay khả năng sẽ thấp hơn năm ngoái, PGS. TS Trần Lê Quan, Phó hiệu trưởng trường ĐH Khoa học Tự nhiên, đơn vị công bố điểm thi vào chiều nay, cho biết trường sẽ cố gắng xét tuyển đủ số lượng sinh viên trong đợt 1. Chỉ khi nào không xét đủ mới tiếp tục xét tuyển đợt 2.

Ông cũng lưu ý thí sinh cần cân nhắc kỹ khi quyết định đăng ký xét tuyển vì năm nay sẽ không được rút - nộp lại hồ sơ như năm trước đây.

“Giờ chưa có hết phổ điểm cả nước nhưng với phân bố điểm của cụm thi trường ĐH Khoa học Tự nhiên, nếu tương ứng với phổ điểm chung của cả nước, thì điểm chuẩn năm nay sẽ thấp hơn năm ngoái. Thí sinh cần cân nhắc kỹ lưỡng đúng nguyện vọng, đúng sức học của mình vì năm nay sẽ không được rút hồ sơ để nộp lại” - PGS. TS Trần Lê Quan nhận xét.

Công bố điểm vào cuối buổi sáng hôm nay, ông Phạm Thái Sơn, Phó giám đốc Trung tâm Tuyển sinh trường ĐH Công nghiệp thực phẩm, đơn vị chủ trì cụm thi tỉnh Tây Ninh nhận định đề thi phân hoá cao nên phân bố điểm thi năm nay khá chuẩn.

Ngoài ra, do số lượng thí sinh đăng ký thi kỳ thi THPT Quốc gia để xét tuyển đại học ít hơn năm trước nên điểm sàn sẽ có thể bằng hoặc thấp hơn một ít so với năm trước. Các trường tốp đầu sẽ dễ dàng tuyển chọn thí sinh hơn do số lượng các em đạt mức điểm thực sự cao cũng không nhiều.

Tuy nhiên, với những trường điểm chuẩn trúng tuyển năm trước khoảng 20 - 21 điểm sẽ có nhiều biến động tuỳ theo ngành học, nhưng phần nhiều theo xu hướng giảm.

Ông Phạm Thái Sơn phân tích: “Theo thống kê có đến hơn 20% các em chỉ thi theo cụm thi dùng để xét tốt nghiệp nên số lượng sẽ giảm đi. Trong khi đó, tổng chỉ tiêu các trường năm nay không thay đổi nhiều cho nên ngưỡn điểm cơ bản có thể dao động theo xu hướng giảm, chứ không vì lý do đề khó hay trình độ thí sinh  yếu kém”.

Ông Sơn cũng lưu ý, năm nay thí sinh chỉ nộp phiếu đăng ký để xét tuyển, nên trong khoảng thời gian quy định nộp phiếu điểm để xác nhận nhập học các em có thể quên công đoạn này. Vì vậy, khi các trường công bố ngưỡng trúng tuyển, các em cần nộp ngay bản chính phiếu điểm để các xác nhận việc nhập học tại các trường.