Đừng để bệnh do tập thể thao

(VOH) - Không ít trường hợp bị “trật” do hiểu sai về phương pháp lẫn tần suất luyện tập thể thao.

Tập càng “hăng máu” thì càng trẻ?

Theo xu hướng hiện nay thì tập thể thao được cho là “tập để trẻ” đang truyền tai nhau với tốc độ không giảm. Những môn thể thao đốt càng nhiều calories thì càng đang được ưa chuộng.

Nhưng theo một nghiên cứu kéo dài 2 năm của các chuyên gia Đại học thể dục thể thao Cologne (Đức) lại cho rằng những người tập thể thao vận động mạnh lại có quá trình lão hóa nhanh hơn người vận động nhẹ và vừa phải.

Tập thể thao vừa sức mới mang lại hiệu quả tốt nhất cho sức khỏe (Ảnh sưu tầm)

Thể dục thể thao để giảm stress

Thể dục thể thao là một phương pháp giảm stress vừa hiệu quả về mặt tinh thần lẫn sức khỏe nhưng định nghĩa này cần được hiểu rõ và đúng đắn.

Thể dục thể thao là một phương pháp chống mệt mỏi nhưng không phải là sau những ngày lao tâm lao lực bởi không chỉ gây thêm mệt mỏi cho mà còn khiến cơ thể dễ dàng mắc phải những chấn thương đáng tiếc. Khi cơ thể đang là “nạn nhân” với công việc thì đừng nên chọn thể thao để trở thành “cú đo ván” cho sức khỏe của bản thân.

(Ảnh minh họa)

Ăn uống khi tập thể thao

Việc tập thể dục thể thao xong rồi mới ăn sáng đang được áp dụng rất rộng rãi nhưng đây là hành động không hề tốt cho cơ thể vì gây hạ canxi, hạ đường huyết và cả huyết áp.

Khi tập thể thao, cơ thể đang tiêu thụ rất nhiều khoáng tố, vi tố và nhiều dưỡng chất khác vì vậy không nên tập thể thao lúc đói, nên “bổ sung cho có rồi hãy xài chứ đừng để tình trạng xài cái mình không có. Đọc kĩ hướng dẫn trước khi tập” – bác sĩ Lương Lễ Hoàng, điều hành Phòng Tư vấn Sức khỏe và Nghiên cứu Y dược và Điều trị Nội khoa thuộc Trung tâm Oxy cao áp TPHCM chia sẻ.

Tập thể thao để giải cảm

Khi cơ thể bị cảm cúm, việc toát mồ hôi trên cơ thể người bệnh vô cùng quan trọng nhưng nếu dùng phương pháp tập thể thao để ra mồ hồi là phương pháp sai lệch hoàn toàn.

Cơ thể người bệnh khi tập thể thao chỉ cảm thấy lạnh nên mồ hôi toát ra là mồ hôi lạnh, giúp các vi khuẩn dễ dàng xâm nhập hơn vào cơ thể.

Hãy thay thế bằng biện pháp xông hơi, xông thuốc thay vì tập thể thao để tránh bị bội nhiễm đường hô hấp.