Gần 60 báo cáo khoa học tại Hội nghị Khoa học và Công nghệ trẻ Bách khoa 2022

(VOH) - Sáng 26/3/2022, Trường Đại học Bách khoa (ĐHQG TPHCM) tổ chức Hội nghị Khoa học và Công nghệ trẻ năm 2022.

Hội nghị được chia làm 7 phân ban với khoảng 58 báo cáo của các nhà khoa học trẻ trong và ngoài nước với nhiều nội dung mang tính thực tiễn thuộc các lĩnh vực như kỹ thuật hóa học, kỹ thuật dân dụng, kỹ thuật máy tính, kỹ thuật điện, kỹ thuật công nghiệp và kỹ thuật cơ khí. Cụ thể như: Tối ưu vị trí lắp đặt thiết bị đo lường pha trên lưới điện 500kV Việt Nam; Nghiên cứu ứng dụng Học sâu vào phân loại rác thải; Đề xuất mô hình kinh tế tuần hoàn trong quản lý chất thải rắn hữu cơ quy mô hộ gia đình tại địa bàn xã Tân Thạnh Đông huyện Củ Chi; Đánh giá tính chất của màng cao su thiên nhiên theo phương pháp nhúng…

Hội nghị Khoa học và Công nghệ trẻ Bách khoa 2022
Các tác giả nhận giấy chứng nhận sau khi hoàn thành bài báo cáo (Ảnh: BTC)

Xem thêm: Chương trình L’Oreal - UNESCO vì sự phát triển phụ nữ trong khoa học tại Việt Nam tìm kiếm ứng viên

Hội nghị Khoa học và Công nghệ trẻ Bách Khoa được tổ chức hai năm một lần nhằm khuyến khích các nhà khoa học trẻ là giảng viên, sinh viên, nghiên cứu sinh sáng lập và phát huy khả năng tự học, nghiên cứu khoa học. Thông qua việc phát động và triển khai các hoạt động nghiên cứu khoa học cho giảng viên trẻ, sinh viên trong trường, chất lượng đào tạo nguồn nhân sẽ dần được nâng cao.

Tiến sĩ Nguyễn Phúc Khải – Trưởng ban tổ chức cho biết: “Hội nghị là nơi để các giảng viên, các nhà khoa học trẻ báo cáo kết quả nghiên cứu, đồng thời cũng tạo một diễn đàn kết nối giữa các giảng viên trong và ngoài nước, cùng nhau phát triển. Chất lượng các báo cáo khoa học năm nay khá cao, trong đó có khoảng 40 bài được khuyến nghị đăng trên Tạp chí Phát triển Khoa học & Công nghệ của ĐHQG TPHCM và các tạp chí khoa học quốc tế… Đáng chú ý, năm nay, tỷ lệ báo cáo khoa học bằng tiếng Anh tăng cao, chiếm hơn 50% tổng số báo cáo khoa học tham gia”.

Hội nghị Khoa học và Công nghệ trẻ Bách khoa được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2017. Đây được đánh giá là cầu nối giao lưu, trao đổi học thuật, chia sẻ kinh nghiệm nghiên cứu khoa học, khởi nghiệp, sáng tạo giữa các cán bộ trẻ và sinh viên trong và ngoài trường. Đây cũng là cơ hội cho các nhà khoa học trẻ rèn luyện kỹ năng báo cáo, thuyết trình và nhìn nhận các vấn đề ở nhiều góc độ khác nhau, tạo bước đệm vững chắc trong con đường nghiên cứu cho những nhà khoa học trẻ. 

Nếu như trong lần đầu tổ chức, chỉ có khoảng 30 báo cáo khoa học tham gia Hội nghị – thì năm 2022, trong lần thứ ba tổ chức, số lượng báo cáo khoa học đã tăng gần gấp đôi và quy mô tổ chức đã vượt khỏi phạm vi nhà trường. Năm nay, Hội nghị hướng tới việc mở rộng ra phạm vi quốc tế, đặc biệt là những nghiên cứu sinh, giảng viên người Việt đang làm việc tại các trường đại học trên thế giới.