Chờ...

Giải bài toán "thiếu sân chơi hè cho trẻ", khó mà không khó

VOH - Tình trạng thiếu sân chơi an toàn, vui vẻ, bổ ích cho trẻ luôn khiến các bậc phụ huynh đau đầu mỗi dịp hè.

Hè là thời điểm trẻ được thỏa sức vui chơi, giải trí, rèn luyện sức khỏe, kỹ năng sống... Ai cũng hiểu điều đó nhưng việc sắp xếp cho con chơi ở đâu, trải nghiệm như thế nào để có một mùa hè đúng nghĩa lại là những câu hỏi mà các phụ huynh không dễ kiếm câu trả lời.

Ám ảnh mang tên “mùa hè”

Chị Lưu Trang (Quận Tân Bình, TPHCM) có 2 con học cấp hai - cho biết: “Hè các con được nghỉ từ 2-3 tháng. Bố mẹ như chúng tôi đi làm cả ngày, thực sự vô cùng lo lắng, bối rối trong việc quản con ở nhà: lo con ăn uống buổi trưa, lo con ở nhà chỉ ham chơi điện tử, điện thoại, máy tính, xem ti vi không chịu vận động, học tập hay không ăn ngủ đầy đủ…”.

Chị Trang cảm thán: “Mỗi khi hè đến là tôi lại nát óc nghĩ xem cho con đi đâu, tìm lớp học gì, làm sao bớt thời gian con nhàn rỗi nhất để bố mẹ có thể yên tâm phần nào, nhưng không phải lúc nào cũng có thể tìm được hoạt động phù hợp cho các con. Nói chung, con nghỉ hè là nỗi ám ảnh của tôi”.

sân chơi
Trẻ em chơi tại khu vui chơi trong Công viên Tao Đàn - Ảnh: HL

Chị Thu Huyền (TP Thủ Đức) – có 2 con và 1 cháu ở cùng nhà cũng mang trong lòng nỗi lo như vậy. Dù các cháu có ông bà trông nhưng vì không có hoạt động gì, công viên, sân chơi cũng không có nên các con ở nhà với ông bà chỉ ăn xong rồi dán mắt vào tivi, ipad.

“Chúng tôi ở không quá xa nhà thiếu nhi nhưng việc đăng ký các lớp năng khiếu cho con không đơn giản. Giờ hành chính thì tôi không chở con cháu đi được. Còn giờ tối hoặc cuối tuần thì số lượng các cháu tham gia rất đông, thậm chí quá tải” – chị Huyền chia sẻ và nói thêm “nỗi lo này, năm nào cũng y như nhau và cứ gần đến hè lại bộc phát”.

Chị Bích Ngọc (Quận 7) cho biết, hè nào chị cũng phải kiếm lớp bán trú gửi con để đi làm. “Tôi đi dạy về rất mệt, không đủ sức chơi với con. Vậy nên phải nghĩ tới chuyện tìm chỗ nào đó cho con chơi nhưng điều này cũng… không đơn giản. Muốn cho con vào khu vui chơi trong trung tâm thương mại nhưng trong đó rất đông, muốn cho con đi bơi lại khó kiếm được hồ bơi. Trong thời tiết nắng nóng như thế này, tôi không thể đưa con ra khu vui chơi ngoài trời suốt mấy tiếng” – chị Ngọc trăn trở.

khu vui chơi
Khu vui chơi trong một trung tâm thương mại tại TP Thủ Đức vô cùng đông đúc trong ngày nghỉ lễ - Ảnh: HL

Có thể thấy, TPHCM đang trong quá trình đô thị hóa rất nhanh, không gian công cộng ở nhiều nơi bị thu hẹp, kéo theo đó là thiếu chỗ vui chơi, giải trí cho trẻ em. Các lớp năng khiếu, kỹ năng, trải nghiệm dù được tổ chức nhiều hơn trong dịp hè nhưng cũng không đủ để “phục vụ” cho hàng triệu trẻ.

Điều này dẫn tới tình trạng, hoặc trẻ bị nhốt ở nhà, hoặc được đưa tới nơi làm việc của cha mẹ. Trẻ quá nhỏ lại được gửi cho nhóm giữ trẻ gia đình… dẫn đến những nguy cơ về an toàn và hạn chế đến sự phát triển toàn diện của trẻ.

Đọc thêm: Chưa hè, phụ huynh đã "mướt mải" tìm lớp gửi con

Tìm không gian cho con ở đâu giữa thành phố lớn?

“Tại thành phố rất ít công viên, trong khi một số công viên lại dành rất nhiều không gian cho thuê, bán hàng và hạn chế không gian vui chơi, vận động của trẻ. Các khu vui chơi lớn như Công viên Đầm Sen, Khu du lịch Suối Tiên lại xa trung tâm, các khu vui chơi trong trung tâm thương mại thì nhỏ hẹp, giá vé không rẻ. Trong khi trẻ con không thể bị nhốt trong nhà hay chạy ra đường đá bóng… Do đó, tạo không gian sân chơi cho trẻ là rất rất cần” – chị Thu Huyền nêu ý kiến.

Không chỉ chị Huyền, các phụ huynh đều mong muốn có thêm nhiều sân chơi để trẻ con có nơi chạy nhảy, vui chơi trong những ngày hè dài. Nhưng khi nhiều tòa nhà cao tầng, nhiều chung cư liên tục mọc lên sát, thì việc dành đất cho không gian vui chơi của trẻ chưa thể có "đáp án" trong ngày một ngày hai.

Tuy nhiên, vẫn có những cách ngay lập tức tận dụng những không gian có sẵn để tạo sân chơi cho trẻ.

Theo chị Bích Ngọc: “Từ chương trình Mùa Hè Xanh, Thành đoàn có thể nghĩ tới việc phối hợp với các trường học để mở các lớp kỹ năng bán trú, tạo điều kiện cho các bạn sinh viên có thể tham gia các hoạt động hè, vui chơi, dạy kỹ năng mềm cho thiếu nhi, thiếu niên. Như vậy, sinh viên sẽ có công việc làm thêm ý nghĩa… trong khi các cô bảo mẫu tại các trường học vẫn duy trì được thu nhập trong những tháng hè và phụ huynh an tâm hơn rất nhiều”.

Chị Bích Ngọc phân tích thêm: “Đa phần trường học sẽ đóng cửa dịp hè. Nếu tổ chức lớp bán trú tại trường với tiêu chí vui vẻ, nhiều trải nghiệm bổ ích, không nặng kiến thức thì trẻ sẽ rất hào hứng – vì sân trường thường rộng, nhiều cây cối, nhiều không gian cho trẻ vận động… Các giáo viên cũng không bị ảnh hưởng và vẫn có thời gian để ôn thi cho các lớp chuyển cấp, coi thi tốt nghiệp hay tham gia các lớp bồi dưỡng kiến thức…”.

nghỉ hè
Các em thiếu nhi hào hứng tham gia thí nghiệm khoa học vui - trong một chương trình bán trú hè - Ảnh: HL

Phụ huynh Mai Vĩnh Trinh chia sẻ, chị cũng từng trải qua nhiều mùa hè đau đầu. Để quản được con, cho con học các môn kỹ năng mà khoảng thời gian học chính khóa không có, chị cùng các bạn từng phải “gom” các con lại thành nhóm để trông, cho các con chơi cùng nhau và cùng học các khóa kỹ năng trong mùa hè. Thấy được hiệu quả, chị và các bạn đã mạnh dạn mở rộng mô hình này.

Năm nay, Trung tâm Anh ngữ JOE English mà chị là thành viên sáng lập sẽ hợp tác cùng Rensei Việt Nam mở chương trình bán trú hè, cho trẻ tiếp cận hết các môn kỹ năng cần thiết, từ tiếng Anh, mỹ thuật ứng dụng, viết note, vẽ nhanh, đến lắp ráp robot – lego, lập trình cơ bản, toán tư duy, soroban, thí nghiệm khoa học vui…

Dù học nhẹ, chơi vui, trải nghiệm nhiều nhưng qua 9 tuần, theo chị kỹ năng của các bé sẽ được cải thiện đáng kể.

Chị Trinh chia sẻ: “Chương trình hè được thiết kế cho chính con mình nên cân bằng giữa học tập và vui chơi. Chương trình tập trung nhiều vào trải nghiệm các môn ngoại khóa nhằm tạo điều kiện để các con tăng kiến thức và tăng kỹ năng mềm. Các môn học được dạy theo hướng làm dự án và học qua hoạt động giúp cho giờ học thêm sinh động và các con chủ động hơn trong việc tiếp nhận kiến thức mới”.

Theo chị Trinh, mô hình này nếu được nhân rộng sẽ giúp các phụ huynh giảm áp lực rất nhiều trong mùa hè, và hơn hết trẻ sẽ có không gian an toàn, thoải mái - để thỏa sức chơi, thỏa sức vui và có thêm nhiều kỹ năng mới sau mùa hè.